Bloomberg: Những nhân tố gây bất ổn toàn cầu năm 2017

02/01/2017 06:30

Chính sách ngoại giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và các cuộc bầu cử ở châu Âu có thể khiến các chính trị gia dân túy lên nắm quyền là những yếu tố gây bất ổn toàn cầu năm 2017

Bloomberg: Những nhân tố gây bất ổn toàn cầu năm 2017

Chính sách ngoại giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và các cuộc bầu cử ở châu Âu có thể khiến các chính trị gia dân túy lên nắm quyền là những nhân tố khiến thế giới bất ổn trong năm 2017. 

Đó là nhận định chung của 146 nhà kinh tế đã tham gia cuộc khảo sát mới đây trên Bloomberg. Cụ thể, những người được hỏi cho biết, chính sách đối ngoại của Nga là tác nhân lớn thứ 3 gây ra sự bất ổn toàn cầu trong khi 38% người khảo sát gọi chính sách của Trump trong các vấn đề quốc tế là "mối đe dọa" cho thế giới.

Bên cạnh đó, khoảng 38% số người được hỏi cho rằng nguyên nhân gây bất ổn có thể là kết quả bầu cử quốc hội và tổng thống ở các nước như Đức, Hà Lan và Pháp. 

Các chuyên gia coi Hà Lan là một đất nước mà rất có thể các nhà dân túy sẽ thắng cử, trong đó 29% hàm ý rằng Đảng cực hữu Tự do Geert Wilders sẽ chiếm vị trí thứ nhất trong cuộc bầu cử quốc hội. Ngoài ra, 18% nhà kinh tế cho rằng thông báo bầu cử sớm ở Anh có thể sớm được đưa ra, trong khi 14% dự đoán khả năng London từ chối ra khỏi EU là có thể xảy ra.

>>Thế giới và những "điểm nóng" 2016

Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp được 14% số người tham gia nghiên cứu dự đoán. Ngoài ra, 14% tin rằng bà Angela Merkel có thể rời chức vụ đứng đầu chính phủ Đức cho đến cuối năm sau bầu cử Quốc hội Đức.

Đối với Mỹ, các chuyên gia cho rằng có khả năng tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ giảm thuế cho cá nhân và công ty (66%). Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được 12% chuyên gia nhận định có thể xảy ra. 9% cho rằng có khả năng sẽ trục xuất từ 2-3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, 8% cho là có khả năng xây dựng bức tường bảo vệ chống người di cư trên biên giới Mỹ và Mexico.

"Rủi ro chính trị là một thách thức lớn cho năm 2017 - Bloomberg dẫn lời phát biểu của nhà kinh tế Đức từ Commerzbank, ông Peter Dixon. Nhiều vấn đề phát sinh ngày hôm nay nhắc nhở chúng ta về những năm 1930".

Chuyên gia chỉ ra những điểm tương đồng, như khủng hoảng tài chính, sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trong kinh tế và chủ nghĩa dân túy trong chính trị trên cả hai bên Đại Tây Dương.

"Chúng ta không nên đánh giá quá cao những điểm tương đồng, nhưng chúng ta biết nó đã kết thúc thế nào, và chúng ta phải chấp nhận rủi ro nghiêm trọng hơn là chúng ta đã làm từ trước cho đến nay", ông Peter Dixon nói.

>>Những “quân bài” trong kinh doanh của tỷ phú Donald Trump

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg: Những nhân tố gây bất ổn toàn cầu năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO