Bitcoin tăng giá - lỗi tại... ngân hàng?

BÍCH TRÂM| 25/05/2017 05:10

Sự tăng giá như vũ bão của đồng tiền ảo Bitcoin thời gian gần đây được các chuyên gia tài chính lý giải như thế nào?

Bitcoin tăng giá - lỗi tại... ngân hàng?

Sự tăng giá như vũ bão của đồng tiền ảo Bitcoin (BTC) thời gian gần đây được các chuyên gia tài chính lý giải như thế nào?

Hôm thứ Hai 22/5 vừa qua đánh dấu dịp kỷ niệm 7 năm của "Bitcoin Pizza Day" – ngày diễn ra sự kiện quan trọng của đồng Bitcoin. Ngày này năm 2010, lập trình viên Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 Bitcoin mà ông đã “đào” được để mua 2 chiếc pizza của Hãng Papa John. Đây là giao dịch bằng Bitcoin đầu tiên trên thế giới.

Trên thực tế, 16 lát bánh của 2 chiếc pizza Papa John lúc đó ước tính chỉ khoảng 30 USD, nhưng đến hôm nay, giá trị của nó đã đạt đến mức 25 triệu 390 ngàn USD, vì đồng Bitcoin đã tăng 120%, từ 1.037,44 USD vào 22/3 lên mức kỷ lục là 2.291,09 USD hôm thứ Ba 23/5 và hiện giữ mức hơn 2.500 USD vào hôm nay 25/5.

Sau đây là một số nguyên nhân nổi bật dẫn đến hiện tượng tăng giá kỷ lục của đồng Bitcoin trong thời gian gần đây:

Sự tác động từ nền tài chính Trung Quốc và thị trường Nhật

Hôm 23/5, Jeffrey Gundlach – CEO của quỹ DoubleLine Capital đưa ra nhận định rằng, có thể có sự tương quan giữa giá đồng Bitcoin và sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc.

Cụ thể, trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân, Gundlach lưu ý, 2 tháng qua, khi giá đồng Bitcoin tăng gấp đôi thì chỉ số Shanghai Composite lại giảm gần 10%. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chỉ số chứng khoán chính trên toàn cầu cũng đều gia tăng, chẳng hạn MSCI World Index tăng gần 8,8%. “Đây có lẽ không phải chỉ là một sự trùng hợp!”, Jeffrey Gundlach cho biết.

Lý thuyết được ông đưa ra là sự tồn tại xu hướng nhiều người Trung Quốc tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn ở nước ngoài khi tài sản trong nước mất giá. Xu hướng này góp phần “đưa đẩy” họ mua đồng Bitcoin. Đồng thời, sự suy yếu của đồng CNY (nhân dân tệ) trong 2 năm qua cũng dẫn đến tình trạng “bốc hơi” nguồn vốn khỏi Trung Quốc.

>>Vì sao Trung Quốc muốn phát hành tiền ảo riêng?

Tuy nhiên hiện tại, không chỉ có các nhà đầu tư Trung Quốc đang “lèo lái” giá đồng Bitcoin. Jeffrey Gundlach không sai, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện, CNBC nhận định.

“Tôi nghĩ đó không phải là toàn bộ lý do cho sự tăng giá của đồng Bitcoin”, Brian Kelly – nhà sáng lập, CEO Công ty quản lý đầu tư BKCM, tác giả cuốn The Bitcoin Big Bang: How Alternative Currencies Are About to Change the World nói với CNBC. Ông chỉ ra nhu cầu Bitcoin gia tăng bởi những giao dịch bằng đồng yen và USD. Theo đó, giao dịch Bitcoin bằng yen Nhật đang chiếm tỷ lệ ngày càng lớn hơn, đôi khi lên đến một nửa tổng khối lượng giao dịch. Nguyên nhân là do chính phủ Nhật Bản đã công nhận Bitcoin là một hình thức thanh toán hợp pháp, nhờ đó, nhiều nhà bán lẻ tại Nhật đã bắt đầu chấp nhận đồng tiền ảo này.

Trong khi đó, nhu cầu Bitcoin tại Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể vào tháng 1 năm nay khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bắt đầu thanh tra các sàn giao dịch Bitcoin trong nước. Thị phần của Trung Quốc trong khối lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu, được đo bằng giao dịch bởi đồng CNY, đã giảm từ khoảng 80 – 95% thị phần xuống còn 10% hoặc ít hơn kể từ tháng Giêng, theo CryptoCompare.

Từ sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc trùng thời điểm với sự tăng giá đột biến của Bitcoin, Bloomberg cũng nhận định rằng, sự bùng nổ giá Bitcoin còn gắn liền với sự bất ổn chính trị toàn cầu và sự quan tâm đến đồng tiền ảo này đang ngày càng gia tăng tại châu Á. Theo một báo cáo được đưa ra hồi đầu tháng 5, nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ có các quy định cụ thể về giao dịch Bitcoin trong tháng 6.

Sự chuyển đổi kênh đầu tư

Sự tăng giá như vũ bão của Bitcoin có thể không chỉ đến từ việc tăng cường đầu cơ tích trữ, mà còn được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư đang rời khỏi kênh tài sản kỹ thuật số có rủi ro cao hơn và chuyển hướng sang một kênh tiền điện tử đang dần được hợp thức hóa toàn cầu, Bloomberg trích dẫn ý kiến nhiều chuyên gia cho biết.

“Nhiều khối lượng giao dịch Bitcoin hiện tại thực sự không đến từ đồng yen, USD hoặc euro, mà từ các tài sản kỹ thuật số khác, như đồng Ethereum, Litecoin... Nhiều người cho rằng những loại tài sản kỹ thuật số mới trên thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, và khi đã đạt được một khối lượng đáng kể nhất định, họ lại quyết định “quy đổi” nó ra thành Bitcoin”, Peter Smith – đồng sáng lập, CEO nền tảng phần mềm tài sản kỹ thuật số Blockchain – cho biết trong một hội nghị hôm thứ Ba vừa qua.

Trên thực tế, có nhiều loại tiền điện tử khác được xem là sự thay thế cho Bitcoin. Theo đó, tất cả các loại tiền điện tử không phải là Bitcoin được gọi bằng tên chung là “Altcoin”. Chúng dần xuất hiện trên thị trường kể từ khi Bitcoin bắt đầu trở nên phổ biến vào khoảng năm 2013. Cụ thể, các công ty (chủ yếu là công ty khởi nghiệp) có thể bán các đồng tiền của họ trực tiếp ra công chúng để huy động nguồn vốn mà không cần sự giám sát pháp lý nào. Những chiến dịch phát hành đồng tiền ban đầu này được gọi là “ICOs”.

>>4 ngân hàng quốc tế lớn "khai sinh" tiền ảo mới

Hiện tại, nếu giá của Bitcoin đã tăng vọt lên hơn 2.000 USD thì nhà đầu tư có thể mua 1 Litecoin (LTC) với giá chỉ khoảng 30 USD. Bên cạnh đó, giá của tiền ảo Ethereum (ETH) cũng đã tăng gần gấp đôi vào tuần trước, hiện giữ mức khoảng 210 USD. Và nhiều người dùng của Hãng cung cấp dịch vụ quy đổi tiền tệ kỹ thuật số ShapeShift đang liên tục di chuyển tài sản kỹ thuật số của mình sang những kênh được dự đoán sẽ là "nơi cất tiền" tốt nhất. Erik Voorhees - nhà sáng lập, CEO ShapeShift cho biết, Bitcoin là loại tài sản kỹ thuật số "có ít tính đầu cơ nhất".

Một số người lo ngại rằng có thể một “bong bóng Bitcoin” đang được hình thành, nhưng cả Peter Smith và Erik Voorhees đều không quan tâm nhiều đến vấn đề này. Sự tăng trưởng - đổ vỡ là một phần rất bình thường của bất kỳ chu kỳ kinh tế nào, 2 chuyên gia cho biết tại Hội nghị Consensus 2017. “Mỗi lần Bitcoin vượt qua được những giai đoạn “bong bóng” này, một làn sóng những nhà đầu tư hoàn toàn mới lại nhảy vào. Lý do cất cánh của Bitcoin đến từ sự chậm đổi mới của các ngân hàng”, Erik Voorhees nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin tăng giá - lỗi tại... ngân hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO