Bitcoin lại “nổi sóng” mạnh: Cẩn thận với trò đẩy giá

Gia Lê| 13/01/2021 06:00

Chỉ trong vòng nửa cuối tháng 12/2020 đến những ngày đầu tiên của tháng 1/2021, giá Bitcoin - đồng tiền mật mã lớn nhất thế giới, đã tăng xấp xỉ 15.000 USD/BTC, tương ứng gần 80%, trở thành tài sản tăng giá mạnh nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi vừa qua. Tháng 12/2020 cũng đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 2009 của đồng tiền này.

Bitcoin lại “nổi sóng” mạnh: Cẩn thận với trò đẩy giá

Còn nếu tính từ mức đáy gần nhất quanh 4.000 USD/BCT vào tháng 3/2020, giá đồng tiền này đã tăng 8,5 lần chỉ trong vòng 9 tháng. Không chỉ Bitcoin mà nhiều tiền mật mã khác như Ether cũng tăng giá mạnh trong năm qua, với mức tăng hơn 10 lần tính từ mức đáy của tháng 3/2020 đến nay. Chỉ báo Bloomberg Galaxy Crypto Index - một thước đo của thị trường tiền số, đã đánh dấu mức tăng hơn 4,3 lần trong vòng một năm qua của các đồng tiền số. Đặc biệt đà tăng mạnh chỉ thật sự diễn ra từ tháng 11/2020 đến nay, với mức tăng hơn 2,4 lần chỉ trong vòng hai tháng.

Giới đầu tư tiền mật mã tin rằng sự bứt phá của Bitcoin là tất yếu, trong bối cảnh các đồng tiền pháp định như USD bị mất giá mạnh và rủi ro lạm phát quay lại, trước các chính sách nới lỏng và bơm tiền vô độ của chính phủ và các ngân hàng trung ương thời gian qua. 

Thực tế cũng cho thấy song hành cùng với sự đi lên của Bitcoin là đà giảm sút của đồng USD - đồng tiền của nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Chỉ số USD Index đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ kết thúc năm 2020 đã rớt về dưới mốc 90 điểm, đánh dấu mức sụt giảm đến 7% và nằm ở mức thấp nhất trong hơn hai năm qua.

Các nhà đầu tư đặt cược rằng triển vọng kinh tế Mỹ sẽ cải thiện khi vắc xin ngừa SARS-CoV-2 được tiêm chủng đại trà, cùng với các gói kích thích tài chính chưa từng có sẽ thúc đẩy kinh tế toàn cầu tăng trưởng, kéo giá tài sản tăng mạnh trong năm 2021. Trong những ngày cuối năm 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành thành luật gói cứu trợ trị giá 900 tỷ USD và dự luật ngân sách trị giá 1.400 tỷ USD, mà sau đó đã thúc đẩy hàng loạt tài sản tăng vọt, từ Bitcoin, tới vàng và cả chứng khoán.

Giới đầu tư tiền mật mã tin rằng sự bứt phá của Bitcoin là tất yếu, trong bối cảnh các đồng tiền pháp định như USD bị mất giá mạnh và rủi ro lạm phát quay lại, trước các chính sách nới lỏng và bơm tiền vô độ của nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương thời gian qua. 

Đáng lưu ý là Bitcoin với đặc tính khan hiếm khi không thể tạo ra thêm, với số lượng 21 triệu Bitcoin sẽ được phát hành đến năm 2140, sự mất giá vì lạm phát của tài sản này so với các đồng tiền pháp định khác mà các chính phủ có thể in thêm tùy ý là không có. 

Chính vì vậy, Bitcoin ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức rót vốn, nhất là khi đồng tiền này ngày càng được thanh toán rộng rãi, trong khi công nghệ tiền mật mã đang dần được các chính phủ chấp nhận và có xu hướng tự phát hành, dẫn đến việc nhiều người cho rằng Bitcoin với vị thế lâu đời rồi sẽ đóng vai trò như là “vàng kỹ thuật số”.

Đơn cử như mạng thanh toán nổi tiếng toàn cầu PayPal, hiện có khoảng 346 triệu tài khoản, cũng đã cho phép khách hàng mua bán bằng Bitcoin. Theo công ty này, tiền mật mã sẽ trở thành nguồn tài trợ cho việc mua hàng của 26 triệu người bán trên toàn thế giới. 

Hay như việc công ty cung cấp thông tin kinh doanh, phần mềm di động và các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây MicroStrategy (Mỹ) đã đưa Bitcoin vào làm tài sản dự trữ và sử dụng Bitcoin trong mua sắm và chi tiêu cho các dịch vụ. 

Trước diễn biến tăng mạnh gần đây, nhiều dự báo lạc quan lại được đưa ra về tương lai của đồng tiền này, với mức giá mục tiêu có thể lên tới 50.000-100.000 USD/BTC, thậm chí là mức giá khủng 300.000 USD/BTC. Tuy nhiên với những người hồ nghi về tiền mật mã với tư cách một loại tài sản, tiếp tục nhấn mạnh bản chất đầu cơ và những đợt tăng cao rồi giảm sâu (boom and bust) của Bitcoin, khi các đồng tiền mật mã với thanh khoản khiêm tốn luôn là lựa chọn đẩy giá ưa thích của giới đầu cơ. 

Thực tế cách đây 4 năm, một tình huống tương tự cũng từng diễn ra, khi đồng tiền này lập kỷ lục mới, song lại giảm đến hơn 30% chỉ hai tuần sau đó. Các nhà đầu tư tiền ảo vẫn ít nhiều lo ngại về vấn đề quy chế giám sát. Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn cho rằng không như lần tăng giá vào năm 2017, "bong bóng" giá Bitcoin lần này sẽ không sớm vỡ. Nhưng có lẽ chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho tương lai của đồng tiền gây nhiều tranh cãi này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin lại “nổi sóng” mạnh: Cẩn thận với trò đẩy giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO