Bill Gates bị Paul Allen tố ăn gian

03/04/2011 01:01

Sau gần 20 năm, người đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft, Paul Allen đột ngột ôn lại chuyện xích mích giữa ông và Bill Gates trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.

Bill Gates bị Paul Allen tố ăn gian

Sau gần 20 năm, người đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft, Paul Allen đột ngột ôn lại chuyện xích mích giữa ông và Bill Gates trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.

Bill Gates và Paul Allen hồi 1984. Ảnh: Corbis

Tỷ phú giàu thứ 57 thế giới Paul Allen vừa lên tiếng cáo buộc người từng chung tay sát cánh một thời - Bill Gates vì đã âm mưu "ăn bớt" cổ phần của mình tại Microsoft. Câu chuyện xảy ra cách đây gần 20 năm và được Allen "xới lại" để giới thiệu cuốn hồi ký mang tên "Idea Man", sẽ xuất bản trong tháng này tại Mỹ.

Paul Allen và Bill Gates là hai người đầu tiên đặt nền móng xây dựng công ty vào năm 1975. Thậm chí Allen mới chính là người nghĩ ra cái tên Microsoft cho hãng phần mềm mà hiện nay đã trở thành đại gia danh tiếng nhất nhì thế giới. Hai năm sau, Paul Allen và Bill Gates thỏa thuận phân chia cổ phần với tỷ lệ 36 - 64. Dần dần, cổ phần của cả hai người đều bị giảm đi khi có thêm nhiều người khác gia nhập công ty.

Khi hãng phần mềm ngày càng phát triển, hai người bạn đồng hành bắt đầu xung khắc với nhau quanh việc thuê hay không thuê Steve Ballmer, một người bạn của Bill Gates từ Harvard về làm mảng bán hàng và marketing. Cuối cùng, Allen cũng phải đồng ý để Bill Gates thuê Ballmer, nhưng đặt điều kiện Ballmer sẽ nắm giữ không quá 5% cổ phần. Tuy nhiên, sau lưng Paul Allen, Bill Gates vẫn giấm giúi để Ballmer sở hữu 8,75%.

Trong cuốn hồi ký, Allen còn kể lại rằng hồi 1982, ông nghe lỏm được Gates và Steve Ballmer nói chuyện về việc giảm bớt cổ phần của Allen tại Microsoft bằng cách phát hành quyền chọn cho Gates, Ballmer và các cổ đông khác. Việc này xảy ra khi Allen vẫn trong quá trình chữa căn bệnh ung thư mới phát hiện và đang có ý định rời công ty để tập trung xạ trị. Do thất vọng với Bill Gates, Paul Allen đã dứt khoát ra đi vào năm 1983.

"Điều tồi tệ thứ nhất là ông ấy không thèm đếm xỉa đến tôi khi quyết định hợp tác với thành viên mới. Điều tồi tệ hơn là ông ấy chờ đến lúc tôi đi mới gửi thư thông báo về việc này", Paul Allen viết trong cuốn hồi ký. Sau khi Allen ra đi, Steve Ballmer lên làm CEO vào năm 2000 và trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Gates.

Hiện 58 tuổi, Paul Allen điều hành một hãng đầu tư ở Seattle cùng một quỹ từ thiện cá nhân. Theo danh sách mới nhất của Forbes, Allen đứng thứ 57 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với 13 tỷ USD, chủ yếu có được nhờ khoản cổ phần tại Microsoft. Còn Bill Gates hiện đứng thứ 2, với tài sản 56 tỷ USD.

Ngoài lời buộc tội này, cuốn hồi ký còn nhớ lại quãng thời gian từ khi Allen lần đầu tiên gặp Gates khi hai người học lớp 9, lớp 10 vào năm 1968. Cuốn sách cũng khắc họa chân dung Gates như một nhà lãnh đạo hết sức tận tụy với nhân viên.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về cuốn sách, Bill Gates chỉ nói ngắn gọn rằng các sự kiện trong quá khứ có thể khác trong cách nhìn của ông. Mặc dù vậy, ông vẫn tôn trọng tình bạn vốn có với Allen và trân trọng những gì Allen đã đóng góp cho Microsoft.

Hình ảnh Bill Gates thời trai trẻ

[ALBUM:1258]

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bill Gates bị Paul Allen tố ăn gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO