Biden chỉ định “người đàn bà thép” làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Ngọc Thoại| 24/11/2020 09:48

Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen (từng được ví là người đàn bà thép của FED) đứng đầu Bộ Tài chính, một nguồn tin thân cận với quá trình chuyển đổi nói với báo NPR hôm 24/11 (giờ Việt Nam).

Biden chỉ định “người đàn bà thép” làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Yellen từng được ví như người đàn bà thép khi đương chức Chủ tịch FED.

Mỹ đã có 77 Bộ trưởng Tài chính trong 231 năm qua, và cho đến nay, tất cả họ đều là đàn ông. Điều đó sắp thay đổi khi “tay hòm chìa khóa quốc gia” lần này được trao cho một người nữ.

Bà cũng là nhà kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng trong chính quyền Clinton và đã giành được nhiều lời khen ngợi từ các đảng viên Dân chủ tiến bộ.

Bà Yellen sẽ trở thành người đầu tiên nắm giữ ba chức vụ kinh tế có ảnh hưởng nhất trong chính phủ: Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Kinh tế, và sẽ là Bộ trưởng Tài chính.

Vào năm 2014, bà Yellen cũng làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo FED, nhiệm kỳ kéo dài từ 2014 đến 2018. Bà đã được xác nhận vào vị trí đó sau khi giành được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, nhưng tổng thống Donald Trump đã thay thế bà bằng Jerome Powell trên cương vị người đứng đầu FED năm 2017.

Trong nhiệm kỳ chủ tịch FED, Yellen đã thúc đẩy giảm tỷ lệ thất nghiệp. "Tôi rất quan tâm đến thị trường việc làm và phần lớn sự nghiệp của tôi đã dành để nghiên cứu tình trạng thất nghiệp và cố gắng hiểu cách chúng ta có thể hạ thấp nó", bà nói tại một sự kiện của Đại học New York vào đầu năm 2017, theo The New York Times.

Các chương trình thất nghiệp khẩn cấp hiện đang hỗ trợ khoảng 13 triệu người sẽ hết hạn vào cuối tháng 12 năm nay. Bà Yellen nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng cứu trợ cho những người lao động mất việc làm cũng như cho các chính quyền địa phương và tiểu bang thiếu tiền.

Đầu năm nay, bà Yellen cũng đưa ra lời khuyên Chính phủ nên hỗ trợ chi tiêu liên bang nhiều hơn để theo đuổi các chương trình giáo dục và biến đổi khí hậu nhằm tăng trưởng nước trái cây. Cả hai dường như đều là ưu tiên của chính quyền Biden sắp tới.

"Trong một thế giới lãi suất thực thấp, cần đầu tư mạnh mẽ cho các chương trình cơ sở hạ tầng, giáo dục, nghiên cứu và phát triển, giảm thiểu biến đổi khí hậu - cụ thể là các khoản đầu tư sẽ nâng cao tăng trưởng tiềm năng", bà Yellen nói tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ vào tháng giêng năm nay.

Yellen có đồng quan điểm với ông Biden khi nói rằng kiểm soát đại dịch là ưu tiên số một, theo Bloomberg. "Tôi nghĩ chúng ta cần một nỗ lực hiệu quả hơn nhiều so với những gì chúng ta đã có, và nếu chúng ta làm được điều đó, nó sẽ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp chúng ta có thể mở cửa nền kinh tế", bà Yellen phát biểu trên Bloomberg TV vào tháng 10 qua.

Ai sẽ ngồi ghế Bộ An ninh Nội địa, Giám đốc tình báo và Ngoại trưởng?

Văn phòng chuyển tiếp quyền lực của ông Biden đã thông báo Alejandro Mayorkas sẽ trở thành người Mỹ gốc Latinh và nhập cư đầu tiên được đề cử làm thư ký Bộ An ninh Nội địa.

Biden cũng chọn bà Avril Haines làm giám đốc tình báo quốc gia, điều này sẽ khiến bà, nếu được xác nhận, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cộng đồng tình báo quốc gia và phương Tây.

Nhiều hãng truyền thông bao gồm cả Associated Press cũng vừa đưa tin Biden sẽ đề cử Antony Blinken làm ngoại trưởng, với thông báo về việc bổ nhiệm ông dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ Ba (24 tháng 11).

Blinken, 58 tuổi, từng là thứ trưởng ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và là cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của Biden, với 35 năm kinh nghiệm trong ngành đối ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden chỉ định “người đàn bà thép” làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO