Bí ẩn cái chết của Bộ trưởng dịch vụ tài chính Nhật Bản

11/09/2012 03:16

Theo hãng tin Kyodo, chiều 10/9, cảnh sát Nhật Bản phát hiện Bộ trưởng phụ trách dịch vụ tài chính và cải cách bưu chính của nước này, ông Tadahiro Matsushita đã đột ngột qua đời.

Bí ẩn cái chết của Bộ trưởng dịch vụ tài chính Nhật Bản

Theo hãng tin Kyodo, chiều 10/9, cảnh sát Nhật Bản phát hiện Bộ trưởng phụ trách dịch vụ tài chính và cải cách bưu chính của nước này, ông Tadahiro Matsushita đã đột ngột qua đời.

Tờ Asahi Shimbun đưa tin, vợ ông Matsushita phát hiện chồng ngã quỵ dưới sàn nhà và đã gọi điện cho số 119, trong khi khá nhiều cơ quan truyền thông của Nhật lại viết rằng ông này được phát hiện trong tình trạng treo cổ tại nhà riêng và qua đời sau khi được đưa tới bệnh viện.

Hãng thông tấn chính thức của Nhật Bản, Kyodo News, dẫn lời một quan chức cảnh sát cũng cho rằng khả năng Bộ trưởng Tadahiro Matsushita đã tự sát. Hiện cảnh sát Nhật Bản vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của vị quốc vụ khanh 73 tuổi này.

Ông Matsushita xuất thân ở tỉnh Kagoshima. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kyoto, ông làm việc cho Bộ Xây dựng Nhật Bản. Từ năm 1993, ông bắt đầu tham gia chính trường và hiện là hạ nghị sỹ thuộc đảng Quốc dân mới, đối tác liên minh của Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền.

Tối qua (10/9), trả lời báo chí liên quan tới vụ Bộ trưởng Matsushita Tadahiro đột ngột qua đời, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết: “Tôi hết sức bàng hoàng. Ông ấy luôn động viên tôi trong những lúc khó khăn nhất. Tự đáy lòng mình, tôi cầu nguyện cho linh hồn ông ấy”.

Còn theo nhận định của giáo sư Hideaki Miyajima thuộc trường Đại học Waseda, cái chết của ông Tadahiro Matsushita là một tổn thất to lớn đối với ngành tài chính của Nhật Bản. "Tuy nhiên, tôi cho rằng hệ thống giám sát tài chính của Nhật Bản sẽ không bị ảnh hưởng", ông này nói.

Chức vụ bộ trưởng phụ trách dịch vụ tài chính và cải cách bưu chính của Nhật Bản được trao cho ông Matsushita hồi tháng 6 vừa qua. Tại lễ nhậm chức, ông cam kết đẩy nhanh cuộc điều tra bê bối giao dịch nội gián tại tập đoàn môi giới chứng khoán lớn nhất nước này, Nomura Holdings.

Hai quan chức hàng đầu của tập đoàn Nomura Holdings là Giám đốc điều hành Kenichi Watanabe và Giám đốc tác nghiệp Takumi Shibata đã phải từ chức hồi tháng 7 năm nay, sau khi một cuộc điều tra cho thấy nhiều nhân viên trong công ty đã rò rỉ thông tin về hoạt động bán cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo tờ WSJ, nhiều người tin rằng khả năng cái chết của ông Matsushita không phải xuất phát từ vụ điều tra đối với Nomura Holdings, mà là từ áp lực của nhiệm vụ mới. Một chuyên gia nhận định, chắc chắn là ông Matsushita phải chịu nhiều áp lực sau khi đảm nhiệm cương vị mới.

Một tháng sau khi nhậm chức, vị bộ trưởng này đã đưa ra mô hình kiểm soát chặt chẽ các hoạt động giao dịch nội gián, bao gồm tăng thêm mức tiền phạt đối với người môi giới và khởi tố người rò rỉ thông tin. Ngoài ra, bộ do ông phụ trách còn chịu trách nhiệm quản lý cả ngành bưu chính Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí ẩn cái chết của Bộ trưởng dịch vụ tài chính Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO