Bầu cử tổng thống Pháp: Người Pháp chọn phương án "ít tệ hơn"

THÁI DUY| 09/05/2017 06:15

Ông Emmanuel Macron, người sáng lập đảng Tiến bước! (El Marche!) sẽ trở thành Tổng thống mới của nước Pháp sau khi vượt qua đối thủ cánh hữu đảng Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen sau cuộc bầu cử cuối tuần trước.

Bầu cử tổng thống Pháp: Người Pháp chọn phương án

Ông Emmanuel Macron - người sáng lập đảng Tiến bước! (El Marche!) sẽ trở thành Tổng thống mới của nước Pháp sau khi vượt qua đối thủ cánh hữu đảng Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen sau cuộc bầu cử cuối tuần trước. 

Đọc E-paper

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ vào 8 giờ đêm 7/5 (giờ địa phương) cho thấy ông Macron nhận được 65,5% tín nhiệm, hơn bà Le Pen 31 điểm. Bản thân bà Le Pen sau đó cũng khẳng định đã gọi điện cho ông Macron để "chúc mừng chiến thắng" của chính trị gia năm nay mới 39 tuổi này.

Ông Macron sẽ là người trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp đắc cử Tổng thống sau chiến thắng này. Đây không phải là kết quả quá bất ngờ, vì giới quan sát đã đoan chắc cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp sẽ kế nhiệm ông François Hollande, sau màn trình diễn lấn át đối thủ Le Pen ở cuộc tranh luận trực tiếp trước đó.

Ông Macron, một người trẻ và là đại diện của một đảng trẻ trung như El Marche, được kỳ vọng sẽ thay đổi nền chính trị già nua của Pháp, sau nhiều năm liên tục về tay hai đảng truyền thống của nước này là Xã hội và Cộng hòa.

Là một cựu nhân viên ngân hàng, ông Macron cũng theo đuổi chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, ủng hộ hội nhập và ủng hộ việc gắn kết với Liên minh châu Âu (EU). Tất cả những điều này ngược lại với bà Le Pen - người bị ví như "Donald Trump của Pháp" với chính sách ưu tiên nước Pháp, siết chặt nhập cư và dọa rút khỏi EU.

Nhưng thực tế, việc ông Macron đắc cử cũng không hẳn là một thông tin được chào đón quá nồng nhiệt. Báo chí quốc tế đa phần dè dặt với viễn cảnh này, thậm chí đối với những người ủng hộ EU.

Đầu tiên, người dân Pháp bầu cho ông Macron không phải vì họ tin ông ta, mà đơn giản chỉ không muốn thấy bà Le Pen lên nắm quyền. Hơn 10 triệu cử tri trong tổng số dự kiến 47 triệu người đã quyết định không đi bầu, mặc dù số lượng đi bầu quyết "hành động" để ngăn bà Le Pen. Dư luận Pháp không đặt niềm tin vào Macron, và không tin rằng ông này thực sự đem lại khác biệt.

Báo Anh The Guardian trong bài viết ngày 7/5 cũng nhận định rằng chiến thắng của ông Macron đôi khi chỉ mang lại hy vọng nhỏ nhoi cho EU. Họ sẽ còn chờ mùa thu năm nay, khi người Đức bỏ phiếu chọn Thủ tướng mới. Nếu bà Angela Merkel thắng, tương lai EU có phần sáng sủa hơn, nhưng tổ chức này vẫn hứa hẹn chứng kiến những thay đổi hết sức lớn lao nếu muốn tồn tại. Làn sóng dân túy, tẩy chay EU đã lan rộng ở châu Âu, chứ không chỉ "bị đe dọa" như tại Pháp.

Nói một cách đơn giản, người Pháp vẫn "ngán" EU và cả Macron, nhưng họ đã lựa chọn người "ít tệ hơn" để làm Tổng thống mà thôi.

>>Chân dung vị Tân tổng thống trẻ nhất lịch sử nước Pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử tổng thống Pháp: Người Pháp chọn phương án "ít tệ hơn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO