Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Rối mù vì ông Trump

THÁI DUY| 25/10/2016 04:35

Còn hơn hai tuần nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử này có nhiều chi tiết kỳ lạ nhất từ trước tới nay và kết quả của nó cũng chưa biết sẽ ra sao.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Rối mù vì ông Trump

Còn hơn hai tuần nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử này có nhiều chi tiết kỳ lạ nhất từ trước tới nay và kết quả của nó cũng chưa biết sẽ ra sao.

Đọc E-paper

Nói thế là vì ông Donald Trump, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã tuyên bố lấp lửng về việc có chấp nhận hay không kết quả của cuộc bầu cử này. Nói cách khác, trong khi chưa biết người được bầu là ai, giữa ông Trump và ứng viên Hillary Clinton bên Đảng Dân chủ, khả năng sẽ có rắc rối về mặt pháp lý xung quanh chiếc ghế tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Ông Trump và bà Clinton tuần trước đã có buổi tranh luận trực tiếp lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng trước ngày bầu cử. Khác với lần tranh luận thứ hai, họ hạn chế nhiều những lời lẽ xúc phạm cá nhân, thay vào đó đa phần tập trung vào các chính sách đối nội và đối ngoại. Ông Trump tiếp tục bị đánh giá yếu thế hơn so với bà Clinton, thông qua khảo sát của CNN và hãng YouGov. Tuy nhiên nhiều thống kê khác trên The Washington Times hay Drudge Reports cho thấy ông Trump được số đông ủng hộ.

Điều đọng lại sau cuộc tranh luận 90 phút tại bang Nevada hôm 20/10 là thái độ bất hợp tác của ông Trump. Tỷ phú bất động sản nói rằng ông sẽ "chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông giành chiến thắng".

Mối quan hệ giữa ông Trump và Đảng Cộng hòa bị tổn hại nặng nề trong vòng nửa tháng trở lại đây. Ngoài các vụ lùm xùm liên quan tới sàm sỡ phụ nữ và những lời lẽ tục tĩu dành cho phái đẹp, ông Trump cũng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, cho rằng nhân vật cao cấp nhất Đảng Cộng hòa này không muốn ông thắng, nhằm chuẩn bị tranh cử năm 2020.

Ông Trump đã lấp lửng khả năng sẽ khởi kiện cuộc bầu cử năm nay nếu bà Hillary Clinton được chọn. Nếu quả thực như vậy, nước Mỹ sẽ có thêm nhiều "trò vui", vì đây là trường hợp chưa từng xảy ra trong lịch sử của quốc gia này.

Theo ghi nhận của The Washington Post hôm 21/10, Đảng Cộng hòa gần như bất lực với các tuyên bố của ông Trump. Trong khi đó, truyền thông Mỹ - vốn đa phần không ủng hộ ông Trump, đã xuất hiện những bài viết khẳng định gần như chắc chắn bà Hillary Clinton sẽ thắng cử.

Thực tế từ đầu chiến dịch tranh cử tới nay, ông Trump chủ yếu giành được sự ủng hộ qua những phát ngôn mạnh mẽ, phù hợp với tâm lý cử tri về mối lo ngại chủ nghĩa khủng bố, cũng như sự chán chường dành cho chính quyền Dân chủ của Tổng thống Obama - vốn không có đột phá nào trong nhiệm kỳ thứ hai.

Cơ hội vẫn còn đó cho ông Trump, dù khá mong manh.

>Tác động của vụ xả súng Orlando lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

>Điều ít biết về "ứng cử viên" đệ nhất phu nhân Mỹ - vợ Donald Trump

>Donald Trump - Ứng cử viên sáng giá hay kẻ ngông ở nghị trường?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Rối mù vì ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO