Bầu cử Mỹ: Ẩn số "Bill Clinton"

MỸ VÂN| 12/09/2012 03:42

Sức ảnh hưởng của cái tên Bill Clinton sẽ là “vũ khí bí mật” của Đảng Dân chủ trong nỗ lực đưa đương kim Tổng thống Barack Obama trở lại Nhà trắng nhiệm kỳ thứ hai.

Bầu cử Mỹ: Ẩn số

Sức ảnh hưởng của cái tên Bill Clinton sẽ là “vũ khí bí mật” của Đảng Dân chủ trong nỗ lực đưa đương kim Tổng thống Barack Obama trở lại Nhà trắng nhiệm kỳ thứ hai.

Đọc E-paper

Tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ Mỹ tuần qua (4 - 6/9), bên cạnh nhân vật trung tâm là ứng cử viên Barack Obama, còn một nhân vật khác thu hút sự chú ý không kém là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Bỏ qua những vụ bê bối tình ái, Bill Clinton vẫn được xem là một trong những cái tên đáng ngưỡng mộ và có tầm ảnh hưởng nhất trong Đảng Dân chủ cũng như chính trường Mỹ.

Với vai trò là “người giới thiệu”, Bill Clinton đã đọc bài diễn văn quan trọng giới thiệu đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama với cử tri. Bài diễn văn dài 50 phút, theo như giới truyền thông nhận định là “ấn tượng nhất từ khi đại hội diễn ra tới nay”.

Tại sao dù đã rời xa chính trường nhưng cái tên Bill Clinton vẫn mang sức hút mạnh mẽ đối với nước Mỹ và thế giới đến vậy? Bill Clinton bắt đầu điều hành nước Mỹ sau khi đánh bại hai ứng viên nặng ký là George W. Bush của Đảng Cộng hòa và ứng cử viên tự do H. Ross Perot trong cuộc đua vào Nhà trắng năm 1992. Bốn năm sau đó, ông tái đắc cử đầy sức thuyết phục trước hai ứng viên còn lại Bob Dole và Ross Perot.

Kể từ khi bước chân vào Nhà trắng, Bill Clinton đã tạo nên những sự thay đổi lớn lao cho nước Mỹ. Cái tên Bill Clinton gần như đã trở thành huyền thoại trong lòng dân chúng Mỹ và thế giới.

Trong suốt thời kỳ ông nắm quyền, người dân Mỹ được hưởng một nền kinh tế phát triển dài nhất trong lịch sử Mỹ: tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 30 năm, lợi tức được nâng cao tại mọi mức độ, chi tiêu của chính quyền thấp nhất tính theo tỷ lệ với GDP kể từ năm 1974...

Đặc biệt, ông đã đảo ngược mức ngân sách thâm hụt cao nhất trong lịch sử Mỹ để trở thành mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay. Lãnh nhận món nợ khổng lồ từ 3 nhiệm kỳ thống trị liên tiếp của Đảng Cộng hòa, Bill Clinton đã làm được điều “không tưởng”, cứu nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ chìm vào suy thoái kinh tế kéo dài. Thành tích này trở thành ước mơ mà bất cứ ai bước chân vào Nhà trắng đều mong ước.

Không chỉ vực dậy kinh tế Mỹ, Bill Clinton còn mở đường cho những quan hệ đối ngoại quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ khi nước CHND Trung Hoa ra đời, quan hệ Mỹ - Trung thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt sự kiện Thiên An Môn năm 1989 càng khiến quan hệ 2 nước đi vào ngõ cụt.

Bằng nhiều nỗ lực, Bill Clinton đã góp phần bình thường hóa mối quan hệ này. Vào tháng 6/1998, Bill Clinton thực hiện chuyến viếng thăm Trung Quốc bày tỏ quyết tâm và mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược. Hành động này đã đánh dấu bước khởi sắc trong mối quan hệ Mỹ - Trung đang trên bờ rạn nứt, dọn đường cho thời kỳ mới đầy hứa hẹn giữa 2 cường quốc.

Cần phải nói thêm, từ sau Chiến tranh lạnh, quan hệ Mỹ - Trung được coi là mối quan hệ song phương quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách và phân tích chiến lược tại khu vực này.

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi Trung Quốc bắt đầu thể hiện tham vọng bá quyền tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như xảy ra các tranh chấp và các động thái liên quan của các nước trong khu vực, thì quan hệ Mỹ - Trung càng được quan tâm hơn bao giờ hết.

Ngày 11/7/1995, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam. Đây cũng là một trong những thành quả đạt được mà chính ông rất tâm đắc trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Mối quan hệ Mỹ - Việt Nam không chỉ giúp hàn gắn vết thương chiến tranh, mà còn mở ra triển vọng hợp tác với các nước khác trong khu vực, thể hiện “trách nhiệm của Mỹ với toàn thế giới”.

“Nếu quý vị muốn một xã hội mà thân ai nấy lo, mạnh ai nấy được thì hãy bầu cho Đảng Cộng hòa. Nhưng nếu quý vị muốn một đất nước mà ở đó ai cũng chia sẻ các cơ hội và trách nhiệm, một xã hội mà mọi người cùng chung sức thì hãy bầu cho Barack Obama và Joe Biden”, Bill Clinton nói.

Bill Clinton còn được thế giới biết đến như một vị tổng thống yêu chuộng hòa bình. Ông gửi quân đến để giải quyết bạo loạn và xung đột tại nhiều nơi như Somalia, Haiti, Kosovo, Iraq.

Clinton trở thành người ủng hộ cho một NATO mở rộng, thương mại quốc tế cởi mở hơn, và một chiến dịch chống lại nạn buôn bán ma túy trên toàn thế giới. Clinton thu hút đám đông khổng lồ những người ủng hộ khi ông đi qua Nam Mỹ, châu Âu, Nga, châu Phi và Trung Quốc kêu gọi ủng hộ “nền tự do kiểu Mỹ”. Mới đây, ông còn nhận được đề cử cho giải Nobel Hòa bình do Viện Nobel công bố hôm 27/2/2012 cho những cống hiến vì hòa bình.

Tuy đã rời khỏi ngôi vị tổng thống 11 năm nhưng Bill Clinton vẫn cống hiến hết mình cho nước Mỹ. Chính vì thế, bên cạnh những sai lầm mắc phải và những chuyện không hay về đời sống cá nhân, Bill Clinton vẫn có một chỗ đứng rất lớn trong lòng dân chúng Mỹ vì những gì ông đã và đang làm trong quá khứ và hiện tại.

Với uy tín và tài diễn thuyết, sự xuất hiện của cựu Tổng thống Mỹ tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ Mỹ chính là “vũ khí sắc bén” để đương kim Tổng thống Obama giành được những lá phiếu quan trọng từ tầng lớp bình dân da trắng - bài toán khó của Obama, nhất là trong tình hình tỷ lệ cạnh tranh phiếu bầu sát sao trước đối thủ Mitt Romney của Đảng Cộng hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử Mỹ: Ẩn số "Bill Clinton"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO