Bầu cử Đức: Bà Merkel chiến thắng

23/09/2013 08:34

Đây là chiến thắng vang dội nhất kể từ chiến thắng năm 1990 của cựu Thủ tướng Helmut Kohl.

Bầu cử Đức: Bà Merkel chiến thắng

Đây là chiến thắng vang dội nhất kể từ chiến thắng năm 1990 của cựu Thủ tướng Helmut Kohl.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã giành chiến thắng áp đảo và sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba. Đảng Dân chủ tự do (vốn là đồng minh của bà Merkel) rút lui khỏi Quốc hội, buộc bà phải tìm một liên minh mới để thành lập chính phủ.

Theo dự báo trên đài truyền hình ZDF, đảng Dân chủ Cơ đốc (CDU) của bà Merkel đã giành được 42,3% phiếu bầu. Đảng Dân chủ xã hội do cựu Bộ trưởng Tài chính Peer Steinbrueck dẫn đầu (đảng đối lập chính) giành được 26,3%.

Theo ZDF, đây là chiến thắng vang dội nhất kể từ chiến thắng năm 1990 của cựu Thủ tướng Helmut Kohl.

Phát biểu trên kênh truyền hình ARD, phó Chủ tịch đảng CDU nhận xét đây là ngày bầu cử chưa từng có trong nhiều năm nay.

Với tỷ lệ thất nghiệp gần với mức thấp nhất hai thập kỷ và thâm hụt ngân sách dần biến mất, cử tri đã ủng hộ chính sách kinh tế trong nước cũng như thái độ ủng hộ thắt lung buộc bụng ở Eurozone để đổi lấy cứu trợ của bà Merkel.

Ngược lại, đảng FDP đã không thể thực hiện chính sách cắt giảm thuế như đã hứa hẹn.

59 tuổi, bà Merkel là nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức. Cuộc khủng hoảng nợ công của Eurozone là vấn đề bao trùm nhiệm kỳ thứ hai của bà.

Trong cuộc khủng hoảng này, Đức cũng là nước đóng góp nhiều nhất (496 tỷ euro tương đương 671 tỷ USD) vào chương trình cứu trợ các nước gặp rắc rối.

Lãnh đạo các đảng sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay để thảo luận về các cuộc đàm phán thành lập liên minh. Theo thông lệ trong hệ thống chính trị Đức, các cuộc thương lượng thường kéo dài trong 4 đến 6 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử Đức: Bà Merkel chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO