Bão Megi gây lở đá ở Đài Loan, 400 du khách mắc kẹt

22/10/2010 05:57

Đài Loan hôm 22/10 đã điều trực thăng tới cứu khoảng 400 du khách bị mắc kẹt trên một đoạn đường cao tốc ven biển, sau khi xảy ra vụ lở đá kinh hoàng do mưa bão Megi mang tới.

Bão Megi gây lở đá ở Đài Loan, 400 du khách mắc kẹt

Đài Loan hôm 22/10 đã điều trực thăng tới cứu khoảng 400 du khách bị mắc kẹt trên một đoạn đường cao tốc ven biển, sau khi xảy ra vụ lở đá kinh hoàng do mưa bão Megi mang tới.

Bão Megi gây mưa lớn ở Đài Loan.

Bão Megi, vốn cướp đi sinh mạng của 26 người và làm mưa làm gió khắp miền bắc Philippines vào đầu tuần này, đã trút lượng nước kỷ lục 106cm ở đông bắc Đài Loan khi đang trên đường hướng tới bờ biển đông nam Trung Quốc đại lục, với sức gió lên tới 160km/h. 

Theo người đứng đầu về giao thông của đảo Đài Loan, Mao Chih-kuo, trực tăng đã được triển khai tới con đường cao tốc vốn rất đẹp ở huyện Ilan, trên bờ biển đông bắc đảo Đài Loan. Khoảng 400 người, trong đó có 200 khách du lịch từ Trung Quốc đại lục, đã bị mắc kẹt trong xe của họ. Tuy nhiên họ vẫn an toàn. 

3 chiếc xe đã bị trôi xuống vực, nhưng người bên trong đều thoát ra ngoài được. 

Các binh sỹ đã có mặt tại hiện trường, với xe xúc đất, song bùn sâu đã gây cản trở đến nỗ lực cứu hộ, người đứng đầu về quân sự tại Đài Loan Kao Hua-chu cho hay. 

Khoảng 30 xe gồm xe khách nhỏ, xe buýt và xe riêng đã bị mắc kẹt vào cuối ngày thứ năm. 1 trong những chiếc xe đã bị đá lở rơi trúng, nhưng 16 khách du lịch đến từ đại lục đã thoát ra ngoài bình an. 

Sáng ngày hôm nay, 22/10, theo Đài thiên văn Hồng Kông, bão Megi mang theo sức gió 165km/h và quét qua vạt rộng 450km ở đông nam Hồng Kông. 

Bão Megi đã gây mưa lớn ở khắp Đài Loan, và Ilan, cách đông nam thủ phủ Đài Bắc khoảng 150km, là vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Giới chức trách cho biết hơn 2.500 dân làng đã được sơ tán trong 2 ngày qua, khi mưa hoành hành khắp hòn đảo. 

Đầu tuần này, Megi đã ập vào miền bắc Philippines, khiến hơn 2 chục người thiệt mạng và gây hưu hại hàng ngàn ngôi nhà. 

Bão cũng buộc 55.000 người ở Philippines phải đi sơ tán, gây thiệt hại ước tính khoảng 175 triệu USD cho các cơ sở hạ tầng và mùa màng. Hôm qua, máy bay trực thăng vận tải của quân đội Mỹ đã mang thực phẩm, lều trại tới những thị trấn ven biển đang bị cô lập. Quân đội Mỹ hiện đang có mặt ở khu vực để tham gia cuộc tập trận hàng năm đã giúp vận chuyển đồ cứu trợ. 

Tại Hồng Kông, Trung Quốc, cảng chính vẫn bị đóng cửa một phần. 

Theo dự đoán của Đài thiên văn Hồng Kông, Megi sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày mai hoặc ngày kia (thứ bảy hoặc chủ nhật) với sức gió 145km/h và sau đó sẽ suy yếu thêm thành bão nhiệt đới khi tiến sâu vào đất liền. 

Một quan chức ở thành phố Sán Đầu, Quảng Đông, cho hay các ngư dân đã được gọi trở lại bờ và giới chức trách đã chuẩn bị sẵn khoảng 200 tòa nhà trong thành phố làm nơi trú ẩn khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bão Megi gây lở đá ở Đài Loan, 400 du khách mắc kẹt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO