Bại liệt trở thành dịch bệnh toàn cầu

LÂM KIÊN/DNSGCT| 17/05/2014 04:02

Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo căn bệnh bại liệt ở trẻ em đang có nguy cơ trở thành dịch bệnh cộng đồng cấp tính trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài tháng tới.

Bại liệt trở thành dịch bệnh toàn cầu

Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo căn bệnh bại liệt ở trẻ em đang có nguy cơ trở thành dịch bệnh cộng đồng cấp tính trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài tháng tới và phá hủy mọi nỗ lực gần ba thập niên xóa bỏ căn bệnh hiểm nghèo này.

Đọc E-paper

WHO xác định đại dịch bại liệt đang phát tán tại ít nhất 10 quốc gia ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và đòi hỏi sự hợp tác của quốc tế. Đặc biệt tại Pakistan, Syria và Cameroon, virus nguy hiểm này đã có chiều hướng lây nhiễm sang những quốc gia lân cận và chính phủ ba nước nói trên buộc người dân phải cầm theo giấy chứng nhận chích ngừa trước khi xuất cảnh ra nước ngoài.

Theo WHO, đây cũng là lần đầu tiên bệnh bại liệt được đặt trong tình trạng báo động cao trên toàn thế giới bởi virus bệnh thường dễ dàng tấn công trẻ em dưới năm tuổi, thông thường lây lan qua nguồn nước, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dù đã có khá nhiều vaccine tại hầu hết các quốc gia.

Các chuyên gia đặc biệt tỏ ra quan ngại về khả năng dịch bệnh tái bùng phát tại những nước trước đây không hề có dấu hiệu bệnh bại liệt như Syria, Somalia hay Iraq, nơi các cuộc nội chiến khiến nỗ lực phòng chống bệnh càng trở nên khó khăn hơn, và đặc biệt virus có khuynh hướng phát tán nhanh hơn trong điều kiện thời tiết nóng và ẩm vào những tháng hè sắp tới.

Vào cuối tháng 4 qua, có 68 trường hợp bệnh bại liệt được chẩn đoán trên toàn thế giới, so với con số 24 cùng thời điểm năm ngoái. Trong 2013, dịch bệnh tái xuất hiện tại Syria khi nội chiến xảy ra đẩy người dân di tản sang nhiều quốc gia lân cận, khiến việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Suốt nhiều năm qua, nhân loại đã cố gắng loại bỏ bại liệt ra khỏi danh sách những bệnh tồn tại, nhưng nhiều lần nỗ lực xóa sổ căn bệnh này đã quá thời hạn, do đó theo ước tính, trong mỗi năm tới, thế giới sẽ tốn 1 tỉ USD/năm để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo này. Hiện tại, WHO và các tổ chức cộng tác, bao gồm Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh Hoa Kỳ, vẫn chưa đưa ra kết luận gì về kế hoạch xóa bỏ bệnh bại liệt trễ nhất vào năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bại liệt trở thành dịch bệnh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO