Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời

12/04/2010 06:25

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã được bầu làm tổng thống lâm thời, ban hành quốc tang 6 ngày và thông báo bầu cử trước kỳ hạn.

Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã được bầu làm tổng thống lâm thời, ban hành quốc tang 6 ngày và thông báo bầu cử trước kỳ hạn. Thi hài của Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân và các viên chức tử nạn đã được đưa về Vacxava vào trưa nay, 11/4.

Mô phỏng tiến trình hoạt động của máy bay Tu-154 qua con mắt của các chuyên gia.

Người dân Ba Lan đặt hoa tưởng niệm trước Dinh Tổng thống

Tại Vacxava, hàng trăm ngàn người đã tụ tập trước Dinh Tổng thống từ đêm hôm qua để thắp nến tưởng niệm. Thi hài của tổng thống Kaczinski cùng phu nhân và các viên chức tử nạn đã được đưa từ Smolensk về Mátxcơva và từ thủ đô nước Nga về Vacxava vào trưa nay.

Về mặt chính trị, chủ tịch quốc hội Bronislaw Komorovski tạm thời lên làm quyền tổng thống trong thời gian chuẩn bị bầu tổng thống mới theo quy định hiến pháp.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã hủy bỏ chương trình công du Mỹ và Canada. Hôm qua, ông cùng người anh em song sinh của cố Tổng thống Ba Lan là Kaczynski đến tận nơi xảy ra tai nạn và đã tiếp xúc với thủ tướng Nga Putin. Thủ tướng Nga đứng đầu ủy ban điều tra tìm nguyên nhân tai nạn.

Tiếp theo Nga, nhiều nước lân cận với Ba Lan cũng ban hành quốc tang như Ukraine và cộng hòa Litva. Brazil ở tận Nam Mỹ cũng để tang 3 ngày.

Hãng tin Intefax của Nga đưa tin, Ủy ban Hàng không Liên chính phủ MAK đã bắt đầu nghiên cứu hộp đen máy bay Tu-154 của Tổng thống Ba Lan. Máy ghi âm và ghi tham số tự động đã được đưa về phòng thí nghiệm đặc biệt ở Mátxcơva. Việc mở hộp đen được tiến hành dưới sự chứng kiến của phía Ba Lan và đại diện Ủy ban điều tra thuộc Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Trong danh sách tử nạn có 96 người, trong đó có tổng thống Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân. Trước đó, có tin tổng số nạn nhân là 97 người, nhưng có một phụ nữ có tên trong danh sách hành khách đã không lên chuyến bay này.

Thi hài Tổng thống Ba Lan trở về quê nhà

Quan tài Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski tại lễ tiễn ở sân bay Smolensk (Nga) ngày 11/4 - Ảnh: Reuters

Ngày 11/4, chiếc máy bay chở thi hài của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã đáp xuống thủ đô Warsaw. Cả nước Ba Lan đang tưởng niệm vị Tổng thống xấu số cùng 95 người khác trong thảm họa rớt máy bay tại Nga chiều 10-4.

Đội quân danh dự đã đưa quan tài có thi thể ông Lech Kaczynski được phủ trong quốc kỳ Ba Lan xuống sân bay. Xung quanh, các quan chức Ba Lan đẫm nước mắt.

Người ta thấy có quyền Tổng thống Bronislaw Komorowski, Thủ tướng Donald Tusk và người anh em sinh đôi Jaroslaw Kaczynski (cựu Thủ tướng) chứng kiến quan tài trở về được phủ trong quốc kỳ đỏ và trắng.

Các thành viên gia đình quỳ xung quanh quan tài, cầu nguyện.

Sau một nghi lễ tôn giáo ngắn tại sân bay Warsaw, quan tài được xe đưa về dinh Tổng thống.

Người anh em sinh đôi Jaroslaw Kaczynski (cựu Thủ tướng) đón quan tài Tổng thống được phủ trong quốc kỳ đỏ và trắng tại sân bay Warsaw ngày 11/4 - Ảnh: Reuters

Thi thể của các nạn nhân khác được đưa đến Moscow để nhận dạng và sẽ trở lại quê hương trong vài ngày tới.

Thi hài của ông Kaczynski trước đó được Nga chuyển cho Ba Lan trong buổi lễ tổ chức tại căn cứ không quân gần thành phố Smolensk của Nga, gần nơi thảm kịch xảy ra.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người đã được chỉ định lãnh đạo cuộc điều tra vụ rớt máy bay, và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, đã tham dự buổi chuyển giao thi thể ông Kaczynski.

Giữa trưa 12/4, cả nước Ba Lan im lặng trong 2 phút mặc niệm ông Kaczynski và các nạn nhân khác của vụ tai nạn. Chuông nhà thờ ngân vang buồn bã, những tiếng còi hú lên làm lời tiễn biệt trong khi người dân khắp nơi cúi đầu tưởng niệm.

Hàng vạn người dân Ba Lan đã tập trung về trung tâm thủ đô Warsaw để đặt vòng hoa và thắp nến gần dinh Tổng thống để tưởng niệm các nạn nhân. Nhiều người khóc nức nở thành tiếng trong khi nhiều người khác nhìn lên trời mà ướt hoen bờ mi.

Chủ tịch Hạ nghị viện Bronislaw Komorowski vừa nhận chức quyền Tổng thống đã tuyên bố quốc tang.

Trong khi đó, tại Moscow, các nhà điều tra Nga đang phân tích hai hộp đen của chiếc máy bay xấu số vừa được tìm thấy.

Việt Nam chia buồn sâu sắc với Ba Lan

Ngày 11/4, được tin Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao Ba Lan đã thiệt mạng trong tai nạn máy bay ngày 10-4 tại Smolensk, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và tin tưởng rằng lãnh đạo và nhân dân Ba Lan sẽ vượt qua đau thương và sớm ổn định đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO