“Bà đầm thép” Yellen có vực dậy giá trị đồng đô la Mỹ?

Ngọc Thoại| 24/12/2020 08:41

Bà Janet Yellen, ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ vào đầu năm sau sẽ sớm phải đối mặt với áp lực đưa Mỹ trở lại chính sách duy trì sức mạnh đồng USD, vì nếu bà không làm được thì chính Phố Wall sẽ “dính đòn” vì các khoản nợ từ chính phủ đang gia tăng.

“Bà đầm thép” Yellen có vực dậy giá trị đồng đô la Mỹ?

Dù đã từng nói nhiều về lợi ích của đồng bạc xanh yếu hơn, nhưng với tư cách là Bộ trưởng Tài chính sắp tới, bà sẽ phải ủng hộ chính sách “một đồng USD mạnh”, theo Bloomberg.

Sự sụt giảm giá trị của đồng bạc xanh trong năm nay - đang hướng tới mức giảm mạnh thứ hai trong thập kỷ qua - đã làm dấy lên lo ngại của các nhà hoạch định chính sách đối ngoại, nhờ vào lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại cho Mỹ. Ngay cả khi việc đồng USD suy yếu cũng có thể thúc đẩy căng thẳng với các đối tác thương mại.

Mỹ đã áp dụng chính sách ủng hộ “đồng USD mạnh” vào năm 1995, đánh dấu sự kết thúc của việc kêu gọi các quốc gia khác thường xuyên thúc đẩy làm tăng giá đồng tiền của họ.

“Sẽ là không khôn ngoan nếu tỏ ra tích cực phá giá hoặc thờ ơ với giá trị đồng USD,” Larry Summers, người từng là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Bill Clinton và cố vấn kinh tế quốc gia dưới thời Barack Obama, cho biết vào tháng trước.

Summers nhấn mạnh rằng vai trò thống trị của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu khiến Bộ Tài chính buộc phải quản lý các trách nhiệm của mình một cách cẩn thận. Việc ủng hộ đồng USD mạnh là điều “thận trọng” đối với bộ trưởng sắp tới, đặc biệt là với các kế hoạch về “chính sách mở rộng tài khóa” của Biden, ông Summers cho Bloomberg biết.

Hank Paulson, người từng là Bộ trưởng Tài chính dưới thời George W. Bush cũng đưa ra quan điểm tương tự trong một chuyên mục của Wall Street Journal hồi đầu tháng này.

Paulson viết: “Lãi suất đang ở mức thấp lịch sử và nợ liên bang chiếm tỷ trọng lớn hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc. Điều tối quan trọng là phải giảm bớt độ dốc của đường biểu diễn nợ quốc gia đang tăng. Nếu không, đồng USD cuối cùng sẽ bị giảm giá trị, và Washington sẽ không thể thanh toán các hóa đơn của mình ”.

Đó không phải là những mối quan tâm mà Yellen cần tập trung vào trong nhiệm kỳ của mình tại FED, bắt đầu từ những năm 1990 với tư cách là thành viên hội đồng quản trị. Thay vào đó, bà xem xét cách tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế và tác động của việc thiết lập chính sách tiền tệ như thế nào. 

Brad Bechtel, người đứng đầu bộ phận ngoại hối toàn cầu của Jefferies LLC, cho Bloomberg biết: “Yellen với tư cách là người của FED có thể nói về lợi ích của đồng USD yếu hơn đối với lạm phát và xuất khẩu. Nhưng với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, bà phải ủng hộ lập trường điển hình là chính sách đồng USD mạnh".

Bất kể bà Yellen có chủ động đưa Mỹ trở lại chính sách đồng USD mạnh hay cố gắng né tránh mọi bình luận, Yellen được xem là sẽ có thể mang lại sự ổn định và khả năng dự đoán cho bất kỳ bình luận nào về thị trường tiền tệ 6,6 nghìn tỷ USD mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bà đầm thép” Yellen có vực dậy giá trị đồng đô la Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO