Asian Cup 2019 còn nhiều kịch tính

MINH PHƯƠNG| 15/01/2019 05:43

Lượt trận thứ 2 của vòng loại Asian Cup 2019 đã trôi qua với những trận cầu đầy bất ngờ và lộ diện những ứng viên cho chức vô địch.

Asian Cup 2019 còn nhiều kịch tính

Bất ngờ Đông Nam Á

Năm nay, khu vực Đông Nam Á có 3 đội tham dự Asian Cup là Thái Lan, Việt Nam, Philippines và được xem là không còn "vùng trũng" của bóng đá thế giới, nhưng cách "trình làng" ở vòng loại đã để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ, nhất là đội tuyển Việt Nam.

Thái Lan có trận đầu ra quân đầy thất vọng, dù được xem là đủ khả năng đi sâu vào giải. Thi đấu bạc nhược, hàng tiền vệ không giữ được bóng, không phát động được các đợt tấn công sắc bén như từng thấy nên đã bị đội tuyển Ấn Độ - một đất nước không có truyền thống bóng đá - lấn lướt.

Sử dụng lối chơi của các đội bóng châu Âu, tấn công nhanh, với các cầu thủ đồng đều về kỹ thuật, Ấn Độ đã chọc thủng lưới Thái Lan đến 4 bàn - điều mà không ai nghĩ đến khi Ấn Độ được đánh giá thấp hơn Thái Lan. Sau trận cầu này, HLV trưởng đội Thái Lan, ông Milovan Rajevac bị sa thải.

Link bài viết

Đội Philippines nhập tịch hầu hết cầu thủ ngoại và được dẫn dắt bởi HLV danh tiếng Sven-Goran Eriksson, ở trận đầu ra quân đã chơi ngang ngửa với đội Hàn Quốc, với khả năng đôi công và lối chơi pressing toàn sân. Nhưng hàng tiền đạo của Philippines lại không sắc bén, nên không thể tạo nên đột biến. Do đó, sau khi thua Hàn Quốc, Philippines lại thua tiếp Trung Quốc và chưa ghi được bàn thắng nào.

Iraq đã có một phen vất vả với đội tuyển Việt Nam. Với bộ khung vô địch AFF Cup, tuyển Việt Nam đã chơi rất gắn kết, ngay từ phút đầu đã đôi công với Iraq, hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam tỏ ra lấn lướt trước hàng trung vệ và hậu vệ khá chậm chạp của Iraq. Kết quả tất yếu, lưới của Iraq bị xuyên thủng 2 lần.

Nhưng vận may lại không thuộc về Việt Nam. Thể lực suy giảm, hàng hậu vệ không theo kịp tốc độ bứt phá của tiền đạo Iraq khiến lưới đội áo đỏ rung lên, và phải chịu thua sát nút trong phút cuối từ quả đá phạt.

"Việt Nam là đội bóng đang có phong độ ổn định nhất trong năm qua. Họ đã kết thúc năm 2018 theo đúng cách mà họ đã bắt đầu. 11 tháng sau ngôi vị á quân ở vòng chung kết U23 Châu Á, Việt Nam đã giành được cúp vô địch AFF Cup đầy thuyết phục trong tháng 12. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, Việt Nam sẵn sàng nắm lấy cơ hội để vượt qua vòng bảng, góp mặt ở vòng knockout", trang tin của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đánh giá. Vậy nhưng trong trận đấu với đội tuyển Iran, do chênh lệch đẳng cấp, Việt Nam đã thua 0 - 2.

Lộ diện ứng cử viên vô địch

Sau 2 lượt đấu, các nhà cái nhiều nước nhận định, Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran đang là những ứng cử viên được đánh giá cao cho khả năng giành chức vô địch Asian Cup 2019. Trong khi đó Úc và Arab Saudi là 2 đội bóng tiềm năng và có khả năng tạo ra bất ngờ.

Nhận định đó khá hợp lý. Đội tuyển Nhật Bản đã trải qua mùa World Cup 2017 rất thành công. Họ trình diễn một lối đá đầy mê hoặc, với lối chơi tiếp cận được bóng đá hiện đại và không ngán ngại bất kỳ đội bóng châu Âu hay Nam Mỹ nào. Trong lịch sử Asian Cup, Nhật cũng là đội bóng thành công nhất với 4 lần vô địch. Họ cũng đang sở hữu những cầu thủ ngôi sao, như Keisuke Honda, Shinji Okazaki và Shinji Kagawa đang chơi ở các câu lạc bộ đẳng cấp cao ở châu Âu.

Ghi dấu ấn 2 bàn thắng vào lưới đội vô địch thế giới 2014 là đội tuyển Đức và biến đội này thành cựu vô địch, Hàn Quốc đã cho thấy sức mạnh của bóng đá châu Á.

Với Asian Cup, Hàn Quốc đã 2 lần vô địch, và có đến 6 lần lọt vào trận chung kết. Đến lượt thứ 3 vòng loại, Hàn Quốc sẽ được tăng cường sức mạnh bằng cầu thủ Son Heung-min đang chơi cho Tottenham (Anh).

Lần cuối Iran vô địch Asian Cup cách nay 43 năm. Nhưng hiện nay dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Queiroz - từng là HLV trưởng Real Madrid, Iran đang trở thành đội đáng gờm trong năm nay.

Là chủ nhà Asian Cup 2019, Arab Saudi được xem là đội có thể ngáng chân những tham vọng vô địch của các ứng cử viên khác. Từ năm 1984 - 2000, đội bóng này thống trị giải vô địch châu Á, nhưng sau đó mờ nhạt dần và nhường vị trí cho Nhật Bản. Lần cuối cùng Arab Saudi lọt vào chung kết Asian Cup là năm 2007.

Úc chỉ mới tham dự Asian Cup từ năm 2007 nhưng đã 2 lần lọt vào chung kết, với thứ hạng thứ 2 vào năm 2011, và vô địch năm 2015. Với việc có các cầu thủ đẳng cấp thế giới như Aaron Mooy, Tom Rogic, Robbie Kruse và Mat Ryan, Úc đang tìm kiếm niềm hy vọng đi đến chặng cuối của giải năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Asian Cup 2019 còn nhiều kịch tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO