Apple - Nokia bất ngờ từ thù thành bạn

B.T| 24/05/2017 06:35

Apple và Nokia gây bất ngờ khi giải quyết cuộc chiến pháp lý kéo dài bằng một... hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Apple - Nokia bất ngờ từ thù thành bạn

Ngày 23/5, Nokia công bố sẽ nhận được một khoản thanh toán tiền mặt trả trước và doanh thu bổ sung từ Apple bắt đầu từ quý hiện tại. Đồng thời, Apple cũng cho biết sẽ bán trở lại các sản phẩm của Nokia tại cửa hàng bán lẻ và trên website trực tuyến của Hãng.

Giới đầu tư tỏ ra bất ngờ khi Nokia giải quyết cuộc chiến pháp lý kéo dài với Apple bằng một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế mới và tuyên bố 2 hãng cùng bắt tay ký một hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo thỏa thuận mới này, Nokia sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hạ tầng mạng cho Apple, trong khi Apple sẽ tiếp tục bán các sản phẩm của Nokia (những sản phẩm trước đây của thương hiệu Withings) trong các cửa hàng bán lẻ và kênh trực tuyến. 2 công ty được cho là cũng sẽ xem xét sự hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số trong tương lai.

"Chúng tôi rất hài lòng với giải pháp giải quyết tranh chấp này và mong muốn mở rộng mối quan hệ kinh doanh với Nokia," Jeff Williams - COO của Apple cho biết trong tuyên bố chung của 2 công ty.

"Đây là một thỏa thuận cực kỳ ý nghĩa giữa Nokia và Apple. Nó xoay chuyển mối quan hệ của chúng tôi với Apple từ kẻ thù tại tòa thành đối tác trong kinh doanh và tăng cường hợp tác vì lợi ích của khách hàng", Maria Varsellona - Giám đốc pháp lý của Nokia chia sẻ.

Hợp đồng sử dụng bằng sáng chế trước đó giữa 2 công ty hết hạn vào năm ngoái, và cả 2 bên cùng khởi kiện nhau vào tháng 12/2016. Apple phàn nàn vì "bị tính giá sử dụng quá cao" và Nokia đáp trả lời bằng cách buộc tội Apple vi phạm bằng sáng chế công nghệ.

Trước đây, giới phân tích lo ngại vụ tranh chấp này có nguy cơ sẽ kéo dài, nên bước chuyển nhanh chóng từ thù thành bạn lần này của 2 hãng công nghệ đã mang đến một sự bất ngờ lớn cho thị trường. Trên thực tế, sau khi xuất hiện thông báo trên, cổ phiếu Nokia đã tăng vọt lên đến 8% kể từ tháng 2/2016.

>>Nokia 3310 - huyền thoại ngày trở về

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple - Nokia bất ngờ từ thù thành bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO