Apple đang “gặp hạn”

08/11/2012 00:00

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, giá cổ phiếu của hãng công nghệ "quả táo khuyết" đã trượt thẳng từ mức đỉnh 705 USD xuống còn có 558 USD trong phiên giao dịch đêm 7/11, tương đương với mức giảm hơn 20%.

Apple đang “gặp hạn”

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, giá cổ phiếu của hãng công nghệ "quả táo khuyết" đã trượt thẳng từ mức đỉnh 705 USD xuống còn có 558 USD trong phiên giao dịch đêm 7/11, tương đương với mức giảm hơn 20%.

Giới đầu tư đang lo ngại, Apple không thể nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đối với dòng điện thoại iPhone 5
Phiên giao dịch 7/11, giá cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad đã giảm gần 4%, xuống còn 558 USD/cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. So với mức đỉnh tiết lập ngày 21/9, giá cổ phiếu này hiện đã giảm tới 147 USD.

Như vậy, sau phiên đêm qua, cổ phiếu của hãng công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất hành tinh đã rơi vào giai đoạn thị trường "con gấu" (xảy ra khi cổ phiếu trượt giá ít nhất từ 15 - 20%). Điều này cũng đã góp phần đẩy chỉ số S&P lĩnh vực tài chính trượt 2,8% trong ngày.

Theo đánh giá của giới phân tích, sở dĩ giá cổ phiếu của Apple rớt thảm như vậy là do hãng không thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về phiên bản mới nhất của dòng điện thoại iPhone. Doanh thu từ dòng smartphone đình đám này vốn đóng góp tới 2/3 lợi nhuận của công ty công nghệ "quả táo".

Hôm qua, ông Terry Gou, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn, đơn vị chuyên gia công dòng điện thoại iPhone cho Apple, đã nói rằng, các nhà máy của công ty này không đáp ứng được nhu cầu sản xuất dòng iPhone 5. Thông báo của ông Gou đã khiến giới đầu tư cổ phiếu Apple hoảng hốt về triển vọng kinh doanh của hãng.

Trong khi đó, trên phân khúc thị trường máy tính bảng, Apple cũng đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với những đối thủ mới. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần máy tính bảng toàn cầu của Apple đã giảm còn 50% trong quý 3, từ mức 66% trong quý 2. Phần thua thiệt này của Apple đã bị rơi vào tay các đối thủ Amazon và Samsung.

Trên thực tế, theo giới thạo tin, mẫu máy tính bảng iPad 4 của Apple, sản phẩm bị chê là chỉ có vài nâng cấp ít ỏi so với thế hệ trước, cũng đang bị người tiêu dùng thờ ơ và không hề xảy ra hiện tượng "cháy hàng" như thông tin trước đó. Hiện, sản phẩm này vẫn đang rất sẵn có trên gian hàng của Apple.com, chứ không hề thiếu vắng.

Giới truyền thông thấy rằng hiện giờ, cả sáu phiên bản “iPad với màn hình Retina” đều đang có sẵn và có thể chuyển ngay cho khách hàng. Trước đó, vào hôm 5/11, Apple đã rất khôn khéo khi “khoe” bán được 3 triệu iPad mini và iPad 4 chỉ trong vòng có 3 ngày đầu tiên, nhưng lại không hề nói rõ trong số này có bao nhiêu chiếc iPad 4.

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá cổ phiếu Apple bị sụt giảm mạnh là những xáo trộn về mặt tổ chức trong doanh nghiệp này. Việc ra đi của một số nhân sự cấp cao trong Apple thời gian gần đây đã gây ra những đồn đoán rằng, nội bộ công ty này đang có đấu tranh quyền lực.

Trong số những nhân vật vừa rời khỏi Apple, giới đầu tư đặc biệt quan tâm tới người phụ trách nền tảng iOS là Scott Forstall. Theo các nhà phân tích, việc ra đi của Forstall đã khiến giới đầu tư lo lắng về tương lai của các sáng tạo trên những sản phẩm di động của Apple.

Chưa hết, Apple cũng đang gặp hạn đối với vấn đề bản quyền sáng chế. Gần đây, tòa án tại Texas đã ra phán quyết rằng tính năng FaceTime của Apple đã vi phạm bằng sáng chế của VirnetX và buộc hãng phải bồi thường cho VirnetX khoản tiền vi phạm lên đến 368 triệu USD.

VirnetX sở hữu một bằng sáng chế liên quan tới chức năng bảo mật VPN, và công ty này đã cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế này trong dịch vụ chat video FaceTime trên iPhone 4S. Về phần mình, Apple tuyên bố rằng, các kĩ sư của họ không biết là đã vô tình sử dụng một cái gì đó tương tự như bằng sáng chế của VirnetX khi tạo ra FaceTime.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple đang “gặp hạn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO