Anh: Lập Ngân hàng đầu tư cho các dự án xanh

28/11/2012 01:38

Chính phủ Anh vừa chính thức khai trương Ngân hàng đầu tư xanh (GIB) nhằm thúc đẩy việc thực hiện các dự án trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo...

Anh: Lập Ngân hàng đầu tư cho các dự án xanh

Chính phủ Anh vừa chính thức khai trương Ngân hàng đầu tư xanh (GIB) nhằm thúc đẩy việc thực hiện các dự án trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, thu hồi và lưu giữ khí carbon, và phát triển các giải pháp hiệu quả năng lượng.

Đây là ngân hàng đầu tiên chuyên đầu tư vào các dự án xanh ở "đảo quốc sương mù," với số vốn ban đầu là 3 tỷ Bảng (khoảng 4,8 tỷ USD) được lấy từ ngân sách của chính phủ. Ngân hàng GIB đặt trụ sở tại Edinburgh (Scotland) và có chi nhánh ở thủ đô London.

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Kỹ năng Vince Cable cho biết ngân hàng GIB sẽ đưa kinh tế xanh vào trung tâm của sự phục hồi kinh tế của Anh và thúc đẩy những nỗ lực của nước này trong việc phát triển năng lượng sạch.

Ông Cable cho rằng khoản vốn 3 tỷ Bảng được lấy từ ngân sách của chính phủ sẽ có tác dụng làm đòn bẩy để khuyến khích nguồn vốn đầu tư từ ngành kinh tế tư nhân đổ vào các dự án trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng gió, năng lượng được sản xuất từ rác thải và các biện pháp nhằm tạo hiệu quả năng lượng.

Trong khi đó, Quốc Vụ khanh phụ trách năng lượng của Scotland Fergus Ewing cho rằng việc khai trương Ngân hàng GIB sẽ mang lại những cơ hội to lớn cho các dự án năng lượng xanh cũng như việc làm và nguồn vốn đầu tư cho Scotland.

Dự án đầu tiên sẽ được Ngân hàng GIB cấp vốn là dự án sản xuất năng lượng từ rác thải ở phía Đông Bắc Anh. Dự án này có số vốn đầu tư là 16 triệu bảng (25,6 triệu USD), trong đó 50% là vốn được cấp tư Ngân hàng GIB và phần còn lại do ngành tư nhân đóng góp.

Ngoài ra, Ngân hàng GIB cũng sẽ đầu tư năm triệu bảng (tám triệu USD) cho hãng chế tạo Kingspan trang bị các hệ thống và thiết bị với mục tiêu giảm 15% lượng điện tiêu thụ ở các cơ sở sản xuất của hãng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh: Lập Ngân hàng đầu tư cho các dự án xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO