Ấn Độ nghèo vẫn ham mua vàng

29/05/2010 06:48

Ấn Độ, quốc gia có hơn 800 triệu người sống dưới mức 2 USD một ngày, nhưng lại bỏ ra gần 7 tỷ USD riêng trong 3 tháng đầu năm nay để mua vàng.

Ấn Độ nghèo vẫn ham mua vàng

Ấn Độ, quốc gia có hơn 800 triệu người sống dưới mức 2 USD một ngày, nhưng lại bỏ ra gần 7 tỷ USD riêng trong 3 tháng đầu năm nay để mua vàng.

Các đám cưới của Ấn Độ tiêu tốn rất nhiều tiền để mua vàng trang sức để làm của hồi môn. Ảnh: AFP

3 tháng đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Ấn Độ đã tăng vọt 698% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 193,5 tấn. Hồi quý đầu năm 2009, con số này chỉ là 24,2 tấn. Lực cầu mạnh mẽ đã đưa Ấn Độ qua mặt Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Mức tăng trưởng nhu cầu vàng Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 18%, tương đương 132 tấn vàng.

Trong khi có khoảng 828 triệu người Ấn Độ đang sống dưới mức 2 USD một ngày, thì nước này đã chi ra tới 6,9 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay để mua vàng. Cùng kỳ năm ngoái, còn số này là 708 triệu USD.

Giá vàng đã tăng 27% so với cách đây một năm, nhưng nhu cầu vàng tại Ấn Độ vẫn không bị suy yếu. Thậm chí người ta nhận thấy một thực tế là giá càng cao, người dân Ấn Độ càng hăng say mua vàng. Ngày 12/5, ảnh hưởng của thị trường thế giới thổi giá vàng tại nước này lên mức kỷ lục 56.032 rupee.

Động thái mua 200 tấn vàng của ngân hàng trung ương Ấn Độ hồi năm ngoái có thể đã khiến người dân nước này nghĩ rằng không có gì an toàn bằng giữ vàng trong nhà.

Trung bình mỗi năm có khoảng 10 triệu đám cưới diễn ra tại Ấn Độ. Nhu cầu vàng trang sức phục vụ cho những sự kiện cưới hỏi, lễ lạt tại nước này nhờ đó rất lớn. Riêng lực mua vàng trang sức đã tăng mạnh từ 37,7 tấn hồi cùng kỳ năm ngoái lên 147,5 tấn trong 3 tháng đầu năm nay.

Trong năm 2009, riêng lực tiêu thụ vàng trang sức của Ấn Độ chiếm tới 25% nhu cầu của toàn thế giới. Tương tự, nhu cầu đầu tư vàng vật chất (thông qua vàng miếng và đồng xu) chiếm 19%, nhu cầu cho công nghiệp và trang trí chiếm 17%.

Giám đốc Điều hành Aram Shishmanian từ Hiệp hội Vàng Thế giới (WGC) nhận định: “Kể từ quý 4/2009, nhu cầu trang sức tại Ấn Độ ngày càng đi lên, ngay cả khi giá thiết lập nhiều đỉnh cao quanh vùng 56.000 rupee một ounce. Do người tiêu dùng không ngừng điều chỉnh tăng mức giá kỳ vọng, nên giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng".

"Sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn bị đe dọa bởi tình trạng nợ công tăng cao tại nhiều nền kinh tế phương Tây, cùng với hiểm họa suy thoái tái xuất hiện sẽ làm suy yếu đôla Mỹ và các thị trường chứng khoán, sẽ mở ra triển vọng đầy hứa hẹn cho kim loại vàng do vàng là tài sản đầu tư an toàn và cất trữ giá trị tốt hơn so với các tài sản khác", ông nói tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ nghèo vẫn ham mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO