Ấn Độ: Làng Khởi nghiệp khởi động

HÀ CÚC| 20/05/2013 04:33

Trong vòng 10 năm, một trong các cư dân trong ngôi làng này sẽđ điều hành những dự án tỷ USD.

Ấn Độ: Làng Khởi nghiệp khởi động

Trong vòng 10 năm, một trong các cư dân trong ngôi làng này sẽ điều hành những dự án tỷ USD.

Đọc E-paper

iFollow là một ứng dụng Android được phát triển để đảm bảo an toàn cho phụ nữ trong tình trạng bất an như ở Ấn Độ hiện nay, đặc biệt sau hàng loạt vụ hiếp dâm xảy ra gần đây.

Người dùng có thể cài đặt ứng dụng trên điện thoại và kích hoạt tín hiệu báo động khi gặp bất cứ đe dọa nào. Jinsu Mathew, một trong những lập trình viên phát triển ứng dụng này, nói rằng: "Đây là một ví dụ về cách công nghệ có thể giúp giải quyết vấn đề xã hội".

iFollow là một trong số hàng trăm ứng dụng điện thoại thông minh đã được phát triển tại Làng Khởi nghiệp ở thành phố cổ Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.

Làng cung cấp cho các thành viên đầy đủ không gian văn phòng, sự hướng dẫn và cơ hội giao lưu với các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ như Kris Gopalakrishnan - nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ Infosys và cũng là giám đốc cố vấn cho dự án "Làng Khởi nghiệp".

Làng cung cấp cho các doanh nhân tương lai không gian làm việc với giá thuê chỉ bằng 1/10 giá hiện tại ở những nơi cho thuê văn phòng khác ở Kochi, hệ thống máy tính, đường kết nối internet tốc độ cao và cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư lớn.

Đây là một sáng kiến có sự hỗ trợ của chính phủ nhằm mục đích ra mắt 1.000 sản phẩm công nghệ trong 10 năm và dự án của một trong số "dân làng" tại đây sẽđ được đầu tư 1 tỷ USD.

Trong năm đầu tiên, Làng Khởi nghiệp đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu như BlackBerry. Nền tảng BB10 của BlackBerry giới thiệu gần có144 ứng dụng được phát triển tại "ngôi làng" này. Annie Mathew, đại diện của BlackBerry Ấn Độ, nói rằng, ở đây có rất nhiều kỹ sư tài năng và có thể đáp ứng mọi yêu cầu của hãng.

"Thung lũng Silicon Ấn Độ” này cũng thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư mạo hiểm và những nhà đầu tư lớn trong ngành. Từ Sequoia Capital đến Blue Run Ventures; từ Draper Fisher Juvertson đến Kleiner Perkins. Các quỹ đầu tư đã đổ hơn 14,8 tỷ USD vào các doanh nghiệp Ấn Độ trong năm 2011.

Hiện tại, Ấn độ đã thành lập được 120 cơ sở ươm mầm tài năng trẻ công nghệ nhưng hầu hết chỉ được cung cấp chỗ ở tại các học viện chuyên môn chứ không có một mạng lưới lĩnh vực tư nhân như tại Làng Khởi nghiệp.

Hiện nay, đây là sân chơi của hàng trăm doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ, những người có ý tưởng và mơ ước trở thành doanh nhân toàn cầu. Một số muốn trở thành Bill Gates hoặc Mark Zuckerburg.

Chính vì vậy, nơi đây được mơ ước trở thành Thung lũng Silicon của Ấn Độ trong tương lai. Các bức tường của tòa nhà trong khuôn viên trường được trang trí với các áp phích lớn có hình Bill Gates, Steve Jobs, Larry James, Sean Parker và Jeff Bezos.

Đây có lẽ là một nhắc nhở rằng Ấn Độ, mặc dù có ảnh hưởng lớn trong thế giới IT, nhưng không thể tạo ra các doanh nghiệp thành công như những người trong hình. Ấn Độ cần phải có nhiều động lực hơn nữa.

Theo dữ liệu của Microsoft Accerator, hiện có khoảng 700 sản phẩm công nghệ mới được tiến hành mỗi năm tại Ấn Độ so với con số 14.000 sản phẩm tại Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp gốc Ấn cũng cho thấy nhiều thành công trên đất Mỹ, khi họ có số lượng sản phẩm công nghệ mới nhiều nhất trong các nhóm dân nhập cư tại nước này.

Vì vậy, dự án thành lập Làng Khởi nghiệp được cho là sẽ giúp tạo ra một môi trường công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ nước này.

Còn quá sớm để đánh giá trung tâm này có đi đúng hướng hay không, nhưng chắc chắn nó đã tạo ra một cuộc cách mạng trong vấn đề thanh niên khởi nghiệp để thổi bùng khát khao thành công của hàng triệu kỹ sư trẻ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ: Làng Khởi nghiệp khởi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO