Ấn Độ công bố áp thuế quan thương mại trả đũa với Mỹ

hà thuỷ| 19/06/2019 05:07

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ áp thuế đối với 28 sản phẩm của Mỹ, gồm cả hạnh nhân và táo từ ngày 16/6/2019.

Ấn Độ công bố áp thuế quan thương mại trả đũa với Mỹ

Các mức thuế mới, một số cao tới 70%, là để đáp trả việc Washington từ chối đưa New Delhi ra khỏi danh sách tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm. Thuế quan lên tới 120% đã được Ấn Độ công bố vào tháng 6 năm ngoái, nhưng các cuộc đàm phán thương mại đã trì hoãn việc thực hiện. Trong một thông báo vào thứ Sáu tuần trước, Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết quyết định này là vì "lợi ích cộng đồng".

Thương mại song phương Mỹ - Ấn trị giá 142 tỷ USD trong năm 2018, tăng gấp 7 lần kể từ năm 2001, theo số liệu của Mỹ. Tuy nhiên, lượng hàng xuất khẩu Ấn Độ trị giá 5,6 tỷ USD mà trước đây đã được miễn thuế ở Mỹ, sẽ bị áp thuế từ bây giờ, khi Washington tuyên bố ngừng áp dụng chương trình ưu đãi thuế quan tổng quát (GSP) vào hôm 1/6.

Năm ngoái, Ấn Độ đã trả đũa việc tăng thuế quan của Mỹ đối với nhôm và thép bằng cách tăng thuế nhập khẩu của riêng mình đối với một loạt hàng hóa. Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Ấn Độ mua dầu từ Iran hay đi trước với kế hoạch mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Mức thuế mới nhất từ Ấn Độ được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này - ông Subrahmanyam Jaishankar gặp người đồng cấp Mỹ - Mike Pompeo, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. Ông Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng dự kiến sẽ có cuộc hội đàm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ công bố áp thuế quan thương mại trả đũa với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO