Ám ảnh nghèo

DNSG| 27/05/2009 09:38

Đứng trước khủng hoảng, người Nhật Bản quay lại với thói quen tiết kiệm do cha ông để lại. Thay cho những nhà hàng sang trọng, dân Nhật giờ xếp hàng dài trước dây chuyền nhà hàng Yoshinoga, vì với giá tương đương 2USD, khách hàng có thể có một bát cơm với vài lát thịt bò cắt mỏng xào với xì dầu.

Ám ảnh nghèo

Ám ảnh nghèo

Đứng trước khủng hoảng, người Nhật Bản quay lại với thói quen tiết kiệm do cha ông để lại. Thay cho những nhà hàng sang trọng, dân Nhật giờ xếp hàng dài trước dây chuyền nhà hàng Yoshinoga, vì với giá tương đương 2USD, khách hàng có thể có một bát cơm với vài lát thịt bò cắt mỏng xào với xì dầu.


Nếu như lâu nay báo chí ngoại quốc thườâng cho thấy hình ảnh của một nước Nhật tiêu xài quá độ và thích những sản phẩm mang nhãn hiệu đắt tiền, thì thật ra, đại đa số người Nhật vẫn duy trì tâm trạng của một “dân tộc nghèo” nên để dành để chi tiêu cho sức khỏe và cho giáo dục con cái.

Đừng giỡn đạo Khổng!

Khu Love Land - Mảnh đất tình yêu - dự trù mở cửa tại Trùng Khánh hồi tháng Mười năm ngoái, có các vật trưng bày các hình người trần truồng và cả một triển lãm về lịch sử tình dục. Tuy nhiên, khu bảo tàng tình dục đầu tiên của người Trung Quốc này đã bị phá đi, thậm chí ngay cả trước khi được mở cửa.


Nhật báo Trung Quốc nói các viên chức gọi khu giải trí này là “thô bỉ, xấu thói và sai lạc”. Mặc dù vậy, theo giám đốc khu giải trí này thì: “Tình dục là một đề tài cấm kỵ tại Trung Quốc nhưng người dân thực sự cần có thêm các thông tin liên quan”.

Hết thời thiên vị

Thủ tướng Malaysia Najib Razak quyết định công bố kế hoạch bỏ hệ thống nâng đỡ kéo dài hàng chục năm qua cho sắc tộc Malay. Ông nói với báo giới ở Singapore rằng, các lợi ích lâu dài khi loại bỏ hệ thống này sẽ quan trọng hơn các “đau đớn” trước mắt. Các quy định về sắc tộc đã làm hỏng tính cạnh tranh của đất nước và đi ngược với xu hướng toàn cầu hóa.


Lâu nay tại Malaysia vẫn tồn tại các quy định thiên vị người đa số Mã Lai (Malay) hơn người thiểu số gốc Hoa và Ấn Độ. Người Malay có quyền mua nhà giá rẻ và ưu tiên vào đại học cùng một số khu vực lao động, cũng như các lợi ích khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ám ảnh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO