8 nhà lãnh đạo châu Á được trả lương cao nhất

16/02/2011 06:53

Việc các chính trị gia được trả lương thấp vào hàng gần như nhất thế giới được giới phân tích xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới một loạt những vụ bê bối tham nhũng bị phát giác gần đây tại Ấn Độ.

8 nhà lãnh đạo châu Á được trả lương cao nhất

Việc các chính trị gia được trả lương thấp vào hàng gần như nhất thế giới được giới phân tích xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới một loạt những vụ bê bối tham nhũng bị phát giác gần đây tại Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh, chỉ được hưởng mức lương hàng năm chỉ vào khoảng 4.000 USD, theo số liệu từ tạp chí The Economist.

Vào tuần trước, cơ quan chức năng Ấn Độ đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Bộ Viễn thông nước này là Andimuthu Raja, người bị cho là đã khiến ngành viễn thông Ấn thiệt hại 39 tỷ USD doanh thu vì hoạt động cấp phép bất hợp pháp cho các hãng di động hồi năm 2008.

Với số liệu từ The Economist, hãng tin CNBC đã liệt kê danh sách 8 nhà lãnh đạo thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương hưởng lương cao nhất hiện nay.

8. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono

Mức lương hàng năm: 124.000 USD 

Là người đứng phía sau thành công kinh tế hiện nay của Indonesia, Tổng thống Yudhoyono hưởng lương 124.000 USD/năm. Mặc dù mức lương này cao gấp 25 lần GDP đầu người của Indonesia, ông Yudhoyono đang nỗ lực nhiều để giảm khoảng cách giàu nghèo ở nước này. Trong đó, lương của công chức Indonesia sẽ tăng 10% trong năm 2011.

Từng là một vị tướng quân đội, ông Yudhoyono cũng là một trong những nhà lãnh đạo chống tham nhũng quyết liệt nhất của Indonesia.

7. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

Mức lương hàng năm: 137.000 USD 

Là nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương hưởng mức lương cao thứ 7, nhưng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cam kết tài trợ hết số tiền lương này cho người nghèo trong suốt nhiệm kỳ 5 năm của ông.

Từng là Giám đốc điều hành của công ty Hyundai Construction & Engineering, Tổng thống Lee được xem là ứng cử viên giàu có nhất trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây nhất của Hàn Quốc, với tài sản cá nhân trên 35,3 tỷ Won, tương đương 31 triệu USD.

6. Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

Mức lương hàng năm: 184.000 USD 

Sinh ra Hồng Kông, được đào tạo thành luật sư tại Mỹ, ông Mã Anh Cửu đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Ông đã nới lỏng mức hạn chế số lượng du khách Trung Quốc đại lục được đặt chân tới Đài Loan mỗi ngày, nới lỏng quy định về hoạt động đầu tư của Đài Loan vào đại lục, thông qua các biện pháp nhằm mở cửa thị trường chứng khoán Đài Loan cho các nhà đầu tư đại lục.

5. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan

Mức lương hàng năm: 273.000 USD 

Lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng ông Naoto Kan chỉ hưởng mức lương cao thứ 5 trong số các nhà lãnh đạo của châu Á. Mức lương 273.000 USD năm mà ông Kan được trả chỉ bằng một phần nhỏ mức lương trên 10,7 triệu USD mà CEO của hãng xe Nissan được trả năm ngoái.

Tuy nhiên, mức lương này cũng đã cao gấp trên 63 lần so với mức lương 4.300 USD của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

4. Thủ tướng New Zealand John Key

Mức lương hàng năm: 290.000 USD 

Mức lương 290.000 USD/năm chưa kể phụ cấp có thể là ấn tượng với nhiều người, nhưng chưa chắc đã là ấn tượng đối với Thủ tướng New Zealand, ông John Key.

Trước khi làm chính trị, ông Key đã tích lũy được khối tài sản cá nhân trị giá khoảng 40 triệu USD. Khi còn là nhà giao dịch ngoại hối ở Merrill Lynch, ông Key từng được trả lương 2,25 triệu USD/năm. Ông hiện là thành viên giàu có nhất trong Quốc hội xứ Kiwi, và là một trong những nhà lãnh đạo giàu nhất khu vực.

3. Thủ tướng Australia Julia Gillard

Mức lương hàng năm: 345.000 USD 

Tuy là nhà lãnh đạo được trả lương cao thứ ba trong khu vực, nữ Thủ tướng của Australia vẫn chỉ có mức lương bằng khoảng một nửa so với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Terry Moran - người hưởng lương 542.000 USD/năm.

Dù vậy, khi về hưu, bà Gillard sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt như nhân viên phục vụ, tài xế phục vụ trọn đời, vé hạng nhất không giới hạn khi đi lại…

2. Chủ tịch đặc khu hành chính Hồng Kông Tăng Âm Quyền

Mức lương hàng năm: 530.000 USD 

Lương của ông Tăng Âm Quyền cao gấp khoảng 30 lần mức lương 18.000 USD/năm dành cho Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

1. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Mức lương hàng năm: 2,2 triệu USD 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long không chỉ là chính trị gia hưởng lương cao nhất châu Á, mà có lẽ ông còn là vị lãnh đạo được trả cao nhất thế giới. Lương của ông cao gấp khoảng 6 lần lương Tổng thống Mỹ Barack Obama, và cao gấp 511 lần lương của Thủ tướng Ấn Độ.

Tuy nhiên, ở Singapore, không chỉ có Thủ tướng được trả cao. Bình quân, mỗi vị bộ trưởng của nước này được trả trên 1 triệu USD tiền lương mỗi năm, đưa họ vào đội ngũ những chính trị gia có mức lương cao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 nhà lãnh đạo châu Á được trả lương cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO