3.000 chuyến bay Lufthansa bị hủy vì đình công

23/02/2010 08:32

Khoảng 4.000 phi công của Hãng hàng không Đức Lufthansa đã bắt đầu cuộc đình công lớn kéo dài bốn ngày kể từ 22/2 do những yêu sách của họ về an toàn lao động...

3.000 chuyến bay Lufthansa bị hủy vì đình công

Khoảng 4.000 phi công của Hãng hàng không Đức Lufthansa đã bắt đầu cuộc đình công lớn kéo dài bốn ngày kể từ 22/2 do những yêu sách của họ về an toàn lao động và nhiều vấn đề khác không được giải quyết.

Các phi công là thành viên của Công đoàn Cockpit tham gia cuộc đình công tại Frankfurt ngày 22/2 - Ảnh: Reuters

Lufthansa phải hủy khoảng 3.000 chuyến bay và cảnh báo có thể phải hoãn thêm nhiều chuyến bay nội địa lẫn quốc tế nữa. Những đề nghị thương lượng của hãng với các phi công đã không được chấp nhận và cuộc đình công nổ ra vào 0 giờ ngày 22/2.

Số phi công đình công hiện làm việc cho Hãng Lufthansa, Hãng vận tải hàng hóa Lufthansa Cargo và chi nhánh hàng không giá rẻ của hãng là Germanwings. BBC cho biết trung bình mỗi ngày Lufthansa có khoảng 1.800 chuyến bay, bao gồm 160 chuyến đường dài. Hiện hãng đang cố gắng đưa khoảng 1.000 chuyến bay trở lại hoạt động vào ngày 23/2.

Trước đó, Bộ trưởng giao thông Đức Peter Ramsauer đã cảnh báo cuộc đình công một khi nổ ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc gia cũng như danh tiếng của Lufthansa. Là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, Lufthansa có thể bị thiệt hại khoảng 25 triệu euro (34 triệu USD) mỗi ngày do cuộc đình công gây ra.

BBC dẫn nguồn Công đoàn Cockpit đại diện các phi công cho biết hiện hãng hàng không này đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào các phi công nước ngoài thường nhận lương thấp hơn so với lao động Đức. Các phi công dự kiến chỉ trở lại làm việc sau nửa đêm ngày 25/2.

Vài giờ trước cuộc đình công, ban lãnh đạo hãng đã cố nối lại liên lạc với đại diện của các phi công nhưng thất bại. “Chúng tôi sẵn sàng thương lượng vô điều kiện” - người phát ngôn của Lufthansa Klaus Walther tuyên bố, nhưng cũng khẳng định nếu Cockpit rút lại danh sách các yêu sách bất hợp lý và không thể thực hiện được của họ thì mới có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

AFP cho biết Công đoàn Cockpit hiện đang đấu tranh để tất cả phi công của Lufthansa được trả lương như nhau. Giống như hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, do suy thoái kinh tế, Lufthansa gặp nhiều khó khăn và doanh số đã giảm 13% trong chín tháng đầu năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3.000 chuyến bay Lufthansa bị hủy vì đình công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO