2 chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018 - những người đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu

HÀ THU| 10/10/2018 06:24

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận xét, Nordhaus và Romer đã đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu, nhằm giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới. Đó là những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu, và cách đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vững mạnh.

2 chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018 - những người đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Kinh tế học 2018 thuộc về 2 nhà khoa học - William Nordhaus với nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và Paul Romer với nghiên cứu về thuyết tăng trưởng nội sinh. Cả hai đều mang quốc tịch Mỹ.

Ông Nordhaus sinh năm 1941, hiện là giảng viên Đại học Yale (Mỹ). Ông Romer sinh năm 1955, đang giảng dạy tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York (Mỹ).

Link bài viết

Kinh tế thường là giải thưởng cuối cùng được trao mỗi mùa Nobel hằng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Nobel cho lĩnh vực kinh tế không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu trong di chúc của nhà khoa học Thụy Điển - Alfred Nobel. Giải này được bổ sung năm 1968, nhân kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Sveriges Riksbank, cũng là đơn vị đóng góp quỹ cho giải thưởng này.

Dù vậy, quy trình đề cử, chọn lọc và trao giải Nobel Kinh tế vẫn tương tự các lĩnh vực khác. Nhà khoa học giành Nobel Kinh tế sẽ được trao 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,01 triệu USD).

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho nhà khoa học Richard H.Thaler (Mỹ) tại Đại học Chicago. Nghiên cứu đạt giải của ông đề cập đến kinh tế học hành vi.

Trước đó, giới phân tích cũng đưa ra vài cái tên có thể đạt giải năm nay. Đó là William Nordhaus từ Đại học Yale với công trình về tính kinh tế của biến đổi khí hậu.

Một ứng cử viên tiềm năng khác là nữ giáo sư kinh tế Học viện Công nghệ Massachusetts - Esther Duflo với phân tích về các nền kinh tế đang phát triển. Nhóm học giả Wesley M. Cohen từ Đại học Duke và Daniel A. Levinthal từ Đại học Pennsylvania cũng nổi bật với nghiên cứu về khả năng hấp thụ của các công ty và đóng góp của nó trong việc nâng cao nhận thức của con người về cách vận hành của các nền kinh tế, ngành công nghiệp và doanh nghiệp sáng tạo.

Đến nay, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 50 lần cho 76 nhà khoa học. Độ tuổi trung bình của những người này là 67. Người trẻ nhất được xướng tên năm 51 tuổi, và cao tuổi nhất là 90. Phụ nữ duy nhất từng được trao Nobel Kinh tế là bà Elinor Ostrom, với nghiên cứu về Phương thức điều hành nền kinh tế, cùng Oliver E. Williamson năm 2009.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2 chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018 - những người đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO