16 tuổi một mình vượt đại dương

Nguồn Dân Trí| 20/10/2009 07:14

Cô gái trẻ người Australia Jessica Watson, 16 tuổi, ngày 18/10 đã khởi hành từ cảng Sydney với tham vọng trở thành trẻ nhất thế giới vượt biển một mình vòng quanh trái đất bằng thuyền buồm.

16 tuổi một mình vượt đại dương

Cô gái trẻ người Australia Jessica Watson, 16 tuổi, ngày 18/10 đã khởi hành từ cảng Sydney với tham vọng trở thành trẻ nhất thế giới vượt biển một mình vòng quanh trái đất bằng thuyền buồm.

Cô gái trẻ Jessica Watsonm.

Cuộc hành trình được cả thế giới dõi theo của cô gái trẻ dự kiến sẽ kéo dài 8 tháng với quãng đường dài 38.000km. Jessica sẽ lênh đênh trên biển cùng chiếc thuyền buồm mang tên Ella's Pink Lady.

Theo kế hoạch, Jessica sẽ chèo thuyền vượt qua một số vùng biển nguy hiểm nhất thế giới. Kế hoạch này của Jessica đã gây ra cuộc tranh luận tại Australia về việc liệu một người quá trẻ như vậy có được phép thử một hành trình có thể gặp nguy hiểm hay không.

Jessica và gia đình thì khẳng định cô bé là thủy thủ có đủ năng lực và kinh nghiệm vì từng trải qua các khóa học về lái tàu, điện tử và các biện pháp an toàn trên biển.

Mặc dù chèo thuyền một mình và không cần sự hỗ trợ nhưng Jessica sẽ luôn giữ liên lạc với nhóm trợ giúp qua radio, e-mail và blog.

Jessica chia tay cha mẹ trước khi lên đường.

“Tôi biết các bạn đều nóng lòng muốn nghe tin về Jessica nhưng cô bé hơi lo lắng một chút về ngày đầu tiên của cuộc hành trình, vì thế cô bé nhờ tôi gửi một thông báo tới tất cả mọi người rằng cuộc khởi hành đã diễn tra tốt đẹp vào sáng nay”, bà Julie Watson, mẹ của Jessica, viết trên blog.

“Tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới những người đã có mặt tại cảng Sydney sáng nay để chúc Jessica lên đường bình an”, bà Julie viết sau khi chia tay con trên bến cảng.

Trước đó, các nhà chức trách địa phương đã từng kêu gọi Watson từ bỏ kế hoạch vượt biển một mình. Nhiều người tỏ ra lo lắng cho cô, trong đó có Phó thủ tướng Julia Gillard.

“Tôi nghĩ nhiều người Australia lo lắng cho Jesscica. Tôi cũng lo lắng cho cô bé. Nhưng vì cô bé quyết tâm thực hiện mục tiêu nên tôi gửi những lời chúc may mắn tới cô bé và mong cô bé giữ an toàn”.

Jessica đã gặp phải vài sự cố trước khi khởi hành. Hồi tháng trước, chiếc thuyền buồm Ella's Pink Lady đã va phải một tàu hàng khi cô bé chèo thuyền tới Sydney đã thực hiện các công tác chuẩn bị cuối cùng. Chính vì tai nạn này mà một số người đã kêu gọi cô bé từ bỏ chuyến đi. Gần đây nhất là vào tuần trước, gió mạnh tại Sydney đã khiến cô bé hoãn lại kế hoạch khởi hành.

Trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình, Jessica sẽ chèo thuyền qua phía bắc New Zealand, sau đó là Fiji và Samoa. Cô bé dự kiến cũng sẽ vượt qua vùng biển phía nam của châu Phi và Nam Mỹ.

Chiếc thuyền buồm màu hồng Ella's Pink Lady khởi hành từ cảng Sydney.

Hồi tháng 8, chàng thanh niên người Anh Mike Perham, 17 tuổi, đã tự khẳng định là người trẻ nhất hành tinh vượt biển một mình vòng quanh thế giới sau chuyến đi dài 45.000km trong 9 tháng. Perham đã dừng lại để sửa chữa thuyền buồm, vì thế đây là chuyến đi có sự trợ giúp.

Trước đó, chàng trai người Mỹ Zac Sunderland từ bang California - lớn hơn Mike Perham vài tháng tuổi - đã hoàn thành chuyến đi tương tự vào tháng 7 với thời gian 13 tháng. Tuy nhiên, chuyến đi của Sunderland cũng nằm trong hạng mục có trợ giúp.

Hành trình “không trợ giúp” của Jessica Watson có nghĩa là thuyền buồm sẽ không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài, cũng như không được đưa đồ tiếp tế, nguyên vật liệu hay phương tiện nào lên thuyền.

Kỷ lục về chuyến hành trình không trợ giúp đang thuộc về một công dân khác Australia là Jesse Martin, người hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm năm 1999, năm Martin 18 tuổi.

Đầu năm nay, một tòa án tại Hà Lan đã yêu cầu các nhà chức trách giám sát cô bé Laura Dekker, 13 tuổi, sau khi bố mẹ của Dekker đồng ý cho em thực hiện chuyến đi mạo hiểm một mình chèo thuyền vòng quanh thế giới. Do đó, kế hoạch của Laura đã không được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
16 tuổi một mình vượt đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO