10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2012

06/12/2012 04:00

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama được tạp chí Forbes bầu chọn là người quyền lực nhất hành tinh...

10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2012

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama được tạp chí Forbes bầu chọn là người quyền lực nhất hành tinh...

1. Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ông Obama đã giành được chiến thắng áp đảo trước đối thủ Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc chạy đua lần thứ hai vào Nhà Trắng. Với thắng lợi này, ông có thêm 4 năm để thực hiện những công việc còn dang dở của mình ở cương vị Tổng thống Mỹ - Ảnh: AP.

2. Thủ tướng Đức Angela Merkel

Người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh đang dẫn đầu những nỗ lực đưa khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone thoát khỏi khủng hoảng nợ công. Bà cũng là người gánh vác những trọng trách quan trọng của khối ẺU với 27 quốc gia thành viên. Lập trường cứng rắn về thắt chặt chi tiêu để giải quyết khủng hoảng nợ của bà Merkel bị nhiều nước phản đối, nhưng bà vẫn đứng vững - Ảnh: AP.

3. Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trúng cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 kéo dài 6 năm vào tháng 3 vừa qua sau mấy năm hoán đổi vị trí với Thủ tướng Dmitri Medvedev, ông Putin còn là người chỉ huy một quân đội có vũ khí hạt nhân, kiểm soát một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và trữ lượng dầu lửa vào hàng lớn nhất thế giới - Ảnh: Shutterstock.

4. Đồng chủ tịch Bill Gates của quỹ Cochair, Bill & Melinda Gates

Sau khi đã hiến tặng hơn 28 tỷ USD cho hoạt động từ thiện, Bill Gates vẫn là người giàu thứ nhì thế giới với tài sản 65 tỷ USD. Sau khi rời khỏi Microsoft, Bill Gates dành thời gian cho sự nghiệp xóa bỏ những căn bệnh hiểm nghèo trên thế giới, mà theo tính toán của ông, những nỗ lực như vậy có thể sẽ giúp 8 triệu người được cứu sống trong thời gian từ nay tới năm 2020 - Ảnh: AP.

5. Giáo hoàng Benedict 16

Theo quy định về quyền lực của Giáo hoàng, thì Giáo hoàng là người có quyền lực tối cao, hoàn toàn, ngay lập tức và toàn cầu đối với 1,2 tỷ người theo đạo Thiên chúa giáo trên toàn thế giới - Ảnh: AP.

6. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke

Với chương trình nới lỏng định lượng số 3 (QE3), FED hiện đang chi mỗi tháng 40 tỷ USD để mua vào trái phiếu đảm bảo bằng các khoản nợ thế chấp nhà và 45 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ. Kết quả đạt được hiện mới chỉ là sự phục hồi khiêm tốn của nền kinh tế Mỹ và bảng cân đối kế toán đã phình lên mức 2,9 nghìn tỷ của FED - Ảnh: AP.

7. Nhà vua Abdullah bin Abdul Aziz al Saud của Saudi Arabia

Nhà vua Saudi Arabia kiểm soát 20% trữ lượng dầu lửa đã được phát hiện của thế giới. Phong trào nổi dậy Mùa xuân Arab không hề khiến sự cai trị của hoàng tộc Saudi Arabia suy suyển, cho dù tỷ lệ thất nghiệp cao vượt tầm kiểm soát đang là một nguy cơ đối với quốc gia này - Ảnh: AP.

8. Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi

Trong bối cảnh đồng Euro vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng nợ công, ECB đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Là Chủ tịch ngân hàng trung ương của khu vực tiền tệ lớn nhất thế giới với tổng GDP hơn 17,4 nghìn tỷ USD, ông Draghi gánh vác trọng trách nặng nề là phải duy trì sự nhất thể về tài chính trong 17 quốc gia thành viên - Ảnh: AP.

9. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình, người sẽ lãnh đạo Trung Quốc trong 1 thập kỷ tới đây, mới đây đã nhậm chức Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Theo dự kiến, vào tháng 3/2012, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp quản chức vụ Chủ tịch Trung Quốc từ ông Hồ Cẩm Đào. Phu nhân của ông Tập Cận Bình, bà Bành Lệ Viên, là một nữ danh ca hát nhạc dân tộc của Trung Quốc - Ảnh: AP.

10. Thủ tướng Anh David Cameron

Đã hai năm trôi qua kể từ ngày ông David Cameron nhậm chức Thủ tướng Anh. Trong khoảng thời gian đó, đã có lúc ông bị xem là đứng sau cái bóng “bà đầm thép” mới của châu Âu - Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, ông Cameron đã chứng tỏ lập trường riêng khi từ chối lời kêu gọi của người đứng đầu Chính phủ Đức về việc tăng ngân sách cho Liên minh châu Âu (EU) và đe dọa dùng quyền phủ quyết nếu EU gia tăng chi tiêu - Ảnh: AP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO