1% người giàu chiếm hơn 80% tài sản được tạo ra trên thế giới năm 2017

THĂNG ĐIỆP| 23/01/2018 02:05

Theo báo cáo của tổ chức chống nghèo đói Oxfam, cứ mỗi 5 USD tài sản được tạo ra trên thế giới trong năm 2017, thì 4 USD rơi vào túi nhóm 1% người giàu nhất trong khi nhóm 50% dân số nghèo nhất hành tinh không được hưởng một đồng nào.

Vào thời điểm mà các chính khách và lãnh đạo doanh nghiệp thế giới chuẩn bị dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường niên được tổ chức tại Davos, Thụy Sỹ trong tuần này, báo cáo của Oxfam nhấn mạnh rằng hệ thống toàn cầu hiện nay đang mang lại nhiều lợi ích cho người giàu hơn là tầng lớp nghèo.

Link bài viết

Theo báo cáo trên, tài sản của 3,7 tỷ người thuộc nhóm 50% nghèo nhất thế giới không hề tăng trong năm 2017. Trái lại, 82% tài sản được tạo ra trên thế giới trong năm ngoái thuộc về nhóm 1% nhóm giàu nhất thế giới.

Giám đốc Điều hành Oxfam, bà Winnie Byanyima, phát biểu: "Điều này cho thấy các nền kinh tế của chúng ta đang mang lại lợi ích cho người giàu, thay vì số đông người lao động. Số ít người giàu ngày càng giàu hơn, trong khi hàng triệu người nghèo nhất tiếp tục bị kìm kẹp trong cái nghèo".

Bà Byanyima cho rằng trốn thuế là một nguyên nhân chính dẫn tới bất sự bình đẳng trên toàn cầu. Đồng thời, bà hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới có biện pháp mạnh tay hơn với các thiên đường thuế, tăng ngân sách cho giáo dục, y tế và tạo việc làm cho giới trẻ.

Đặc biệt, bà Byanyima chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump - người sẽ dự WEF năm nay - đã thiết lập "một nội các toàn tỷ phú" và một chính sách thuế chỉ mang lại lợi ích cho giới siêu giàu chứ chẳng giúp ích gì cho những người lao động Mỹ bình dân.

Link bài viết

Báo cáo của Oxfam cho biết từ tháng 3/2016 - 3/2017, cứ hai ngày, thế giới lại có thêm một tỷ phú và tại Mỹ, 3 người giàu nhất đang nắm giữ lượng tài sản bằng cả 50% nhóm nghèo nhất thế giới.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về bất bình đẳng thu nhập giữa nam và nữ, nói rằng lao động nữ luôn được trả lương thấp hơn so với lao động nam và phải gánh vác những công việc có mức độ bấp bênh lớn hơn.

Oxfam dự báo phải mất 217 năm nữa thì lao động nữ mới có thể được trả lương tương đương với lao động nam cũng như được hưởng những quyền bình đẳng khác ở nơi làm việc.

Theo xếp hạng tỷ phú 2017 của tạp chí Forbes, 5 người giàu nhất thế giới hiện nay đều là nam giới. Năm người họ là Bill Gates, Warren Buffett, Jeff Bezos, Amancio Ortega và Mark Zuckerberg. Mới đây, Jeff Bezos đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 108 tỷ USD.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
1% người giàu chiếm hơn 80% tài sản được tạo ra trên thế giới năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO