Thổ cẩm Lùng Tám

02/07/2010 08:37

Cây lanh là nguyên liệu truyền thống chính để sản xuất thổ cẩm ở Lùng Tám (huyện Quản Bạ, Hà Giang), nhờ nó mà cuộc sống người dân nơi đây được cải thiện rất nhiều.

Thổ cẩm Lùng Tám

Từ cổng trời Quản Bạ đến cao nguyên đá Đồng Văn, bên đường là thung lũng xanh mát mắt với những nương ngô và cánh đồng trồng lanh. Cây lanh là nguyên liệu truyền thống chính để sản xuất thổ cẩm ở Lùng Tám (huyện Quản Bạ, Hà Giang), nhờ nó mà cuộc sống người dân nơi đây được cải thiện rất nhiều.

Vỏ cây lanh được xe thành sợi, sợi lanh thô ráp sau khi được xử lý qua 21 công đoạn: dệt, nhuộm màu, phơi khô, chuốt, hồ... trở thành tấm thổ cẩm mềm, mát và không phai màu. Phụ nữ ở Lùng Tám ai cũng biết xe sợi, dệt, may thổ cẩm từ khi còn bé đến khi thành mẹ, thành bà.

Khắp vùng cao Hà Giang, chỗ nào người Mông sinh sống là ở đó có thổ cẩm, nhưng để sản phẩm thổ cẩm phát triển mạnh và tỏa sáng thì hiện chỉ có Lùng Tám làm được.

Ngoài thổ cẩm truyền thống, Lùng Tám còn làm các sản phẩm mới đa dạng và rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng như khăn trải bàn, đệm ghế, tranh thổ cẩm treo tường, túi đựng điện thoại... Tất cả sản phẩm đều được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống, tuy nhiên nhiều hoa văn, họa tiết được cách điệu thẩm mỹ và phong phú hơn.

[ALBUM:785]

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thổ cẩm Lùng Tám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO