Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam vừa công bố, thị trường hàng công nghệ điện tử (CNĐT) Việt Nam đạt tổng doanh thu 30.500 tỉ đồng trong quý 4/2013, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2012. Tính cả năm 2013, con số này vượt mức 113.100 tỉ đồng, tăng 22,1% so với năm 2012.
Hầu hết các ngành hàng công nghệ điện tử đều tăng trưởng mạnh - Ảnh: D.Đ.Minh |
Như vậy, thị trường CNĐT đã liên tục tăng trưởng trong quý 4/2013 và hầu hết các ngành hàng đều đón nhận tín hiệu tích cực. Trong đó, ngành hàng điện thoại đã tăng trưởng 47,2% so với cùng kỳ năm 2012, đạt doanh thu hơn 11.200 tỉ đồng và nhóm sản phẩm điện thoại di động thông minh đã chiếm vị thế chủ đạo.
Tương tự, màn hình phẳng kích thước lớn cũng đóng vai trò chủ lực của ngành hàng điện tử, giúp ngành hàng này cán mức doanh thu 5.140 tỉ đồng trong quý 4/2013, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, nhóm sản phẩm máy tính bảng cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh với mức 170% so với quý 4/2012 đã góp phần lớn vào tổng doanh thu gần 7.500 tỉ đồng mà ngành hàng công nghệ thông tin đạt được trong quý 4/2013.
Bên cạnh đó, cả hai ngành hàng điện lạnh và điện gia dụng cũng đều có mức tăng trưởng lớn trong 3 tháng cuối năm 2013. Cụ thể, ngành hàng điện lạnh, với 2 nhóm sản phẩm chủ lực là tủ lạnh và máy giặt, đạt doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng, tăng trưởng 22,5% so với cùng kỳ năm 2012. Ngành hàng điện gia dụng thì tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 817 tỉ đồng trong quý 4/2013.
Trong khi đó, ngành hàng thiết bị in ấn và thiết bị văn phòng vẫn tiếp tục ngụp lặn giữa tình cảnh ảm đạm với doanh thu dừng lại ở mức 396 tỉ đồng vào 3 tháng cuối năm 2013. Mức doanh thu này giảm đến 20% so với cùng giai đoạn của năm 2012.