Thị trường chứng khoán châu Á đi xuống vì biến chủng Omicron

P.V| 29/11/2021 00:30

Sáng 29/11/2021, chỉ số chứng khoán tại các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đồng loạt đi xuống.

Thị trường chứng khoán châu Á đi xuống vì biến chủng Omicron

Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,4%; Topix Index mất 0,8%. Tại Hàn Quốc và Trung Quốc, Kospi giảm 0,36% và Shanghai Composite mất 0,5%, trong khi Hang Seng Index ở Hồng Kông giảm 0,5%. Cổ phiếu một loạt thị trường khác, từ Úc, New Zealand, Malaysia, Singapore cũng đang đi xuống. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,45%.

Các thị trường tại châu Á –Thái Bình Dương có phiên ngập sắc đỏ ngày đầu tuần, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi diễn biến liên quan đến biến chủng SARS-CoV-2 mới.

Tuần trước, các thị trường toàn cầu chao đảo với tin tức về biến chủng mới của SARS-CoV-2 mang tên Omicron. Tại châu Á, Nikkei 225 và Hang Seng đều giảm hơn 2% khi chốt phiên vào thứ Sáu, trong khi chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tệ nhất năm.

"Tình hình chắc chắn sẽ nguy hiểm hơn. Biến chủng lần này có thể không khủng khiếp như các thị trường nghĩ. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư với tài sản rủi ro và tiêu dùng do mọi người sẽ thận trọng hơn", John Vail – Chiến lược gia toàn cầu tại Công ty Quản lý Tài sản Nikko dự báo.

Tại thị trường trong nước, diễn biến tăng bất ngờ tuần qua chủ yếu đến từ biến động mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy vậy, hoạt động chốt lời nhanh chóng xảy ra đã khiến VN-Index tuột mất mốc 1.500 điểm. Thị trường Việt Nam phiên cuối tuần qua chưa đồng nhịp với biến động thế giới mà chỉ ước đoán dựa trên biến động của các hợp đồng tương lai chỉ số chính trên thế giới giảm mạnh.

Do đó, các chuyên gia cho rằng thị trường trong nước sẽ bộc lộ phản ứng vào tuần tới, khi có sự kết hợp cả hoạt động suy yếu ở cổ phiếu dẫn dắt là ngân hàng, với mối lo ngại toàn cầu về biến chủng Omicron. Theo đó, rủi ro điều chỉnh sẽ cao, ngay cả khi ảnh hưởng của biến chủng mới khiến phản ứng của các thị trường chứng khoán toàn cầu bất ngờ. Vùng 1.500 điểm đang có hoạt động chốt lời mạnh, cũng như yếu tố hỗ trợ từ thông tin gói kích cầu đã thẩm thấu một phần vào thị trường, cần thêm thời gian để đánh giá thông tin chính thức.

Dù vậy, yếu tố tích cực chính là thị trường vẫn đang nhận được dòng tiền dồi dào. Thị trường có thể điều chỉnh ngắn hạn nhưng vẫn có lực nâng đỡ. Mặt khác, yếu tố bất lợi lúc này là biến chủng mới, song thị trường cũng đã trải qua nhiều làn sóng dịch và đều vượt qua một cách ngoạn mục, đạt đỉnh cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán châu Á đi xuống vì biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO