WTA Tour Championship 2012: Gọi tên Serena Williams?

PHƯƠNG VY| 23/10/2012 04:35

Giải đấu lớn cuối cùng trong năm rất có thể sẽ lại gọi tên Serena Williams, tay vợt đã hồi sinh mãnh liệt ở nửa cuối mùa giải 2012 với những kỳ tích không thể nào quên.

WTA Tour Championship 2012: Gọi tên Serena Williams?

Giải đấu lớn cuối cùng trong năm rất có thể sẽ lại gọi tên Serena Williams, tay vợt đã hồi sinh mãnh liệt ở nửa cuối mùa giải 2012 với những kỳ tích không thể nào quên.

Đọc E-paper

Vô địch Wimbledon, Mỹ Mở rộng, đoạt huy chương vàng tại Thế vận hội, Serena đã giành một loạt danh hiệu cao quý ấy chỉ trong vòng... 2 tháng, điều cô chưa từng làm được trong sự nghiệp của mình trước đây.

Đó quả là một sự trở lại quá tuyệt vời đối với một tay vợt tưởng như đã chấm dứt sự nghiệp, đã trải qua 12 tháng liên tiếp không đụng đến trái banh nỉ, và tính mạng thậm chí còn bị đe dọa bởi một cục máu đông trong phổi.

Rõ ràng, xét về cái duyên ở những giải lớn cũng như bề dày kinh nghiệm, Serena vẫn là ứng cử viên số 1 tại giải đấu ở Istanbul năm nay, dù cô chỉ là hạt giống số 3, sau Azarenka (1) và Sharapova (2).

Trước đó đã có một số bất đồng ý kiến được đưa ra trong những bài viết trên Tạp chí Sports Illustrated rằng, liệu ngôi sao người Mỹ có xứng đáng được trao danh hiệu tay vợt nữ xuất sắc nhất của năm lần thứ ba trong vòng 5 năm đổ lại.

Lý do không phải nằm ở phong độ của Serena, mà là liệu cô có đủ điều kiện hay không khi đã bỏ lỡ hai giải đấu trong hệ thống Premier Mandatory (tương đương Master Series như của giải nam). Đó là giải Indian Wells hồi tháng 3 và mới đây là Bắc Kinh Mở rộng.

Những lần vắng mặt ấy của Serena khiến nhiều người liên tưởng đến chính cô ở những mùa giải trước. WTA đặc biệt nhấn mạnh vai trò cam kết của các tay vợt khi tham gia các giải đấu nhằm tránh gây thất vọng cho khán giả cũng như những nhà tài trợ.

Nên nhớ rằng, trong những năm gần đây, chính yếu tố ấy đã giúp tiền thưởng ở các giải đấu tăng lên 51%. Xét về sự nhiệt tình trong việc tham gia các giải đấu thì Azarenka, tay vợt số 1 thế giới hiện nay, là người dẫn đầu, từ số trận kỷ lục (75) cho đến thành tích (67 trận thắng trong năm). Tuy nhiên, nếu tính về hiệu suất thì Serena có phần đáng gờm với 43 chiến thắng sau 46 trận.

Ở tuổi 31, với 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, Serena vẫn chưa chịu dừng lại, thậm chí cô còn phát biểu mình "đã nhìn thấy một triển vọng tốt đẹp cho cuộc sống và sự nghiệp". Những danh hiệu đang chờ đợi cô, và cả ngôi số 1 thế giới cũng vậy, dù rằng nó không thể đến trong ngày một, ngày hai.


Thực tế, với vị trí hiện tại, Serena chắc chắn không thể đòi lại ngôi số 1 WTA ngay trong năm nay, bất kể cô có đăng quang ở Istanbul vào cuối tuần này. Đó sẽ là một cuộc chạy đua giữa "hai cô gái la hét" Azarenka và Sharapova.

Chỉ cần thắng hai trận ở vòng bảng là Azarenka sẽ kết thúc năm ở vị trí số 1. Nhưng nếu cô không thắng 1 trận vòng bảng thì hãy coi chừng: Sharapova sẽ tạo nên một cuộc đổi ngôi thú vị bằng cách bước lên bục vinh quang tại Istanbul.

Sharapova đang là nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới hiện nay (28 triệu USD/năm), nhưng thành tích tại WTA Championship lại là chuyện khác. Cô đã từng vô địch giải đấu này, nhưng cách đây đã 8 năm, vài tháng sau kỳ tích vô địch Wimbledon ở tuổi 17.

Serena đã hai lần đăng quang, còn Azarenka đang là đương kim á quân. Năm ngoái, cô đã thua Petra Kvitova sau 3 set ở trận chung kết. Kvitova vẫn có mặt ở giải năm nay nhưng không được đánh giá cao bởi phong độ của cô đã sa sút đáng kể.

Với Azarenka, Serena là một khắc tinh. Việc tay vợt người Belarus thua 10 trong số 11 lần đối đầu với đàn chị, trong đó có các trận đấu ở Wimbledon, Olympic và Mỹ Mở rộng là một minh chứng. Và theo kết quả bốc thăm, hai tay vợt nhiều duyên nợ này đã rơi vào cùng bảng Đỏ, cùng Li Na và tân binh Angelique Kerber.

Dù sao, với kết quả này, Azarenka cũng đỡ ngại hơn ở bán kết (nếu cô vượt qua vòng bảng). Trong khi đó, ở bảng đấu kia, Sharapova có phần khó khăn hơn, bởi sự đồng đều của các đối thủ.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 40 năm của WTA Championship, cả 8 tay vợt đến từ 8 quốc gia khác nhau. Đương kim vô địch Kvitova là người Czech, Radwanska mang quốc tịch Ba Lan, còn Li Na đến từ Trung Quốc.

Giải đấu năm nay đón chào hai tân binh là Kerber, từng lọt vào bán kết Wimbledon, và Errani, á quân Roland Garros. Họ lần lượt mang quốc tịch Đức và Ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WTA Tour Championship 2012: Gọi tên Serena Williams?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO