Vuột tay những cột mốc mới?

PHƯƠNG VY| 08/04/2010 06:36

Điều gì đã xảy ra với Roger Federer sau những cú ngã liên tiếp ở Indian Wells và Miami? Một bước lùi hay động lực chiến đấu trong anh đã vụt tắt?

Vuột tay những cột mốc mới?

Điều gì đã xảy ra với Roger Federer sau những cú ngã liên tiếp ở Indian Wells và Miami? Một bước lùi hay động lực chiến đấu trong anh đã vụt tắt? Ồ không, những thất bại ấy sẽ làm “gã móm” thêm mạnh mẽ và kinh nghiệm ở những đấu trường lớn hơn mà thôi.

Federer đã đến Mỹ với một nền tảng thể lực không thực sự hoàn hảo. Ít người biết rằng trước khi vượt Đại Tây Dương để sang Tây bán cầu, tay vợt người Thụy Sĩ đã phải chống chọi lại bệnh viêm phổi. Đó là lý do mà anh đã phải nghỉ đấu một tháng rưỡi kể từ sau khi đăng quang ở Australia Mở rộng 2010. Tại Indian Wells, Federer gác vợt trước Baghdatis tại vòng ba, cịn ở Miami là thất bại trước Tomas Berdych ở vòng 4.

Thực ra trong sự nghiệp của mình, Federer còn trải qua nhiều thời điểm đen tối hơn nhiều. Hơn một năm về trước là những giọt nước mắt đỏ hoe khi thua Nadal ở chung kết Australia Mở rộng và trải qua gần 7 tháng không danh hiệu. Nhưng sau đó anh vẫn đứng dậy mạnh mẽ để rồi lên ngôi liên tiếp ở Roland Garros và Wimbledon trước khi lập kỷ lục 16 danh hiệu Grand Slam với màn đăng quang tại Melbourne.

Một năm trước, nhiều người cho rằng, những mối bận tâm về gia đình sau khi cô vợ Mirka Vavrinec sinh đôi đã khiến Federer mất đi động lực và sa sút trên sân, nhưng anh đã đáp lại bằng màn trình diễn thuyết phục. Và bây giờ có lẽ cũng chẳng phải một ngoại lệ. Những cú ngã vừa rồi chỉ khiến Federer thêm quyết tâm ở Roland Garros tới.

Rất nhiều người còn nhớ hãng dao cạo râu Gillette đã chọn ra ba ngôi sao mà họ coi là mẫu mực nhất là Roger Federer (quần vợt), Thierry Henry (bóng đá) và Tiger Woods (golf) để làm người đại diện cho mình. Bây giờ thì sao? Sau khi đến Barca, Henry đã chia tay cô vợ cũ Nicole Merry, dù cả hai đã có một cô con gái và hiện đang cặp bồ với siêu mẫu Bosnia Andrea Rajacic.

Chân sút người Pháp này cũng đang trải qua một mùa giải kém cỏi và là tác giả của tình huống “bàn tay bẩn” trong trận play-off tranh vé dự World Cup 2010 với Công hòa Ireland. Hoàn cảnh Tiger Woods thì ai cũng rõ sau những bê bối liên tiếp về tình dục vừa qua.

Không giống như nhiều tên tuổi lớn của làng thể thao thế giới, Federer là ngôi sao giữ được sự ổn định nhất, nhờ đảm bảo được tính cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống. Anh quen Mirka Vavrinec từ năm 19 tuổi tại Olympic Sydney 2000, yêu nhau hơn 7 năm trước khi lập gia đình.

Và trong suốt một thập kỷ qua, chưa bao giờ Federer dính dáng đến một bóng hồng nào khác. Chính nền tảng về hạnh phúc gia đình, cùng một lối sống lành mạnh, không sa đà vào các thú vui đã giúp anh duy trì đỉnh cao phong độ trong suốt hơn nửa thập kỷ qua.

Tất nhiên, yếu tố tinh thần là chưa đủ. Federer vẫn phải duy trì thể lực bằng những bài tập bằng cơ bắp. Vấn đề là lối chôi ít tốn sức và đậm chất kỹ thuật của Federer đã giúp cơ thể giảm thiểu những vận động lớn về lực. Điều này khác hẳn với Nadal, tay vợt vốn dựa rất nhiều vào sức mạnh cơ bắp, khiến cho đôi tay của anh phải chịu lực quá lớn.

Nếu nhìn qua về vóc dáng, ai cũng cho rằng Nadal ăn đứt Federer về hình thể, song xét về độ dẻo dai thì chính tay vợt người Thụy Sĩ mới là người chiến thắng. Ở mùa giải năm ngối, kể từ sau trận chung kết ở Madrid Masters, Federer hồi sinh mãnh liệt. Ngược lại, Nadal đã trải qua gần 11 tháng không biết đến hưông vị vô địch.

“Những tấm gương đã truyền cảm hứng và động lực để tôi phấn đấu là Valentino Rossi (Mơ tơ GP), Michael Schumacher (F1), Tiger Woods (golf) và Michael Phelps (bơi lội). Thật ngạc nhiên là tôi đã làm được những điều tương tự”, Federer phát biểu một cách khiêm tốn.

Vẫn theo đuổi các cột mốc

Đã đi vào huyền thoại với 16 danh hiệu Grand Slam, nhưng chớ ai nghĩ rằng Federer đã hết động lực để phấn đấu. Thực tế, tay vợt này vẫn xác định cho mình những cột mốc mới cần phải vượt qua. Và đối tượng mà Federer sẽ tấn công chính là huyền thoại Sampras, người anh đã vượt qua về tổng số danh hiệu Grand Slam.

- Wimbledon: Federer đã giành 6 chức vô địch Wimbledon. Nhưng Sampras mới là kỷ lục gia của giải đấu này với 7 chiếc cúp. Một huyền thoại khác cũng từng 7 lần vô địch là William Renshaw, nhưng thời của ông là trước kỷ nguyên Open (1968).

- ATP World Tour Final (tên cũ Masters Cup): Với 4 chức vô địch, anh chuẩn bị cân bằng kỷ lục 5 danh hiệu mà Sampras và Ivan Lendl đang nắm giữ.

- Ngôi số một thế giới: Tính cho đến thời điểm này, Federer đã có tổng cộng 276 tuần xếp số một thế giới. Chưa đầy ba tháng nữa thôi, anh sẽ vượt qua kỷ lục 286 tuần mà Pete Sampras đang nắm giữ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vuột tay những cột mốc mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO