Vòng chung kết U23 Châu Á 2020: Hi vọng chỉ là "khởi đầu nan"

MINH CHUNG| 18/03/2019 00:44

Dù là chủ nhà ở vòng loại giải U23 Châu Á 2020, nhưng tuyển U23 Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn: cùng với việc chung bảng đấu với hai kình địch khu vực là Thái Lan và Indonesia, mới đây điều lệ giải lại có sự thay đổi.

Vòng chung kết U23 Châu Á 2020: Hi vọng chỉ là

Như cách nay hai năm, ngay trước thềm giải U23 Châu Á, U23 Pakistan lại rút lui vì đất nước đang có xung đột biên giới với Ấn Độ. Như vậy, bảng F chỉ còn 3 đội, trong khi 10 bảng còn lại đều có 4 đội. Do vậy, để đảm bảo sự cân bằng khi so sánh giữa 11 đội nhì bảng, việc xét thành tích các đội nhì bảng cho 4 (hoặc 5 nếu nước chủ nhà của vòng chung kết là Thái Lan vươt qua vòng loại) vé vớt vào vòng chung kết phải thay đổi. Cụ thể, kết quả của các đội nhì bảng còn lại với các đội hạng 4 (cuối bảng) sẽ không được tính, chỉ tính hai trận với đội đứng đầu và thứ 3 của bảng như ở bảng K.

Do vòng chung kết U23 Châu Á diễn ra vào đầu năm sau nên AFC quy định, ở vòng loại trong năm nay chỉ những cầu thủ sinh vào hoặc sau ngày 1/1/1997 (U22) mới đủ điều kiện thi đấu. Do đó dù trên danh nghĩa là U23, nhưng đội tuyển hiện đang tập trung thực chất là U22.

Trước đó, cơ hội cho đội nhì bảng K tại Hà Nội vào tốp 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất là rất lớn, bởi Brunei được nhận định chắc chắn xếp chót bảng và còn là “rổ đựng bóng” giúp Việt Nam, Thái Lan, Indonesia tích lũy lợi thế về hiệu số bàn thắng để so sánh với các đội nhì bảng khác. Với sự thay đổi này, kết quả của đội nhì bảng K với Brunei sẽ bị hủy bỏ. Như thế, dù là đội chủ nhà nhưng trong trường hợp U23 Việt Nam không thể giành ngôi nhất bảng, cơ hội giành vé dự vòng chung kết sẽ thu hẹp đáng kể, bởi trình độ giữa ba đối thủ Đông Nam Á còn lại là Thái Lan, Việt Nam và Indonesia suýt soát nhau, việc tạo ra một điểm số và hiệu số đủ lớn nhằm cạnh tranh với 10 đội nhì bảng khác là không đơn giản. Do đó, để đảm bảo chắc chắn có lần thứ ba liên tiếp tham dự vòng chung kết U23 châu lục, đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải giành vị trí nhất bảng.

Ngoài những khó khăn khách quan trên, trong quá trình chuẩn bị, U23 Việt Nam đã gặp một số “trục trặc”. Tiếng là có nửa tháng tập trung và triệu tập 37 cầu thủ, nhưng ngày hội quân (6/3) chỉ có 19 cầu thủ có mặt. Sau đó từng nhóm cầu thủ của các câu lạc bộ mới lần lượt xuất hiện sau khi thi đấu vòng 3 V.League. Phải hai ngày sau, HLV Park mới gặp đầy đủ 37 gương mặt được gọi. Tuy nhiên ngay tối 8/3, ông lại phải chia tay 9 cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội và Becamex Bình Dương vì hai câu lạc bộ này còn phải đá lượt trận thứ 2 vòng bảng AFC Cup. Chỉ đến ngày 13/3, thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đình Trọng, Văn Hậu, Thành Chung, Hồ Tấn Tài, tiền vệ Quang Hải, Thái Quý, Đậu Văn Toàn và tiền đạo Tiến Linh mới quay lại đội tuyển. Như vậy U23 Việt Nam chỉ có 8 ngày cuối đầy đủ quân số để chuẩn bị cho trận đầu tiên gặp Brunei. Thời gian ấy là quá ít.

Chưa hết, hiện vẫn còn ba trường hợp chấn thương phải tập riêng: tiền đạo Trần Thành (Huế, tác giả bàn thắng duy nhất vào lưới chủ nhà Bahrain, đưa U19 Việt Nam giành hạng 3 châu Á 2016 và đoạt vé dự World Cup U20 - 2017) và hai tiền vệ là Hoàng Nam (Hoàng Anh Gia Lai), Trọng Huy (Becamex Bình Dương). Tin vui duy nhất với ông Park là trung vệ Đình Trọng sau hai tháng điều trị chấn thương tại Hàn Quốc vừa trở về đã có thể thi đấu và thủ môn Tiến Dũng (Hà Nội), tiền vệ Thanh Sơn (Hoang Anh Gia Lai), tiền đạo Tiến Linh (Becamex Bình Dương) đã có thể trở lại tập luyện cùng đồng đội.

Hy vọng đó chỉ là những “khởi đầu nan” trong hành trình tìm kiếm chiếc vé vào vòng chung kết U23 Châu Á 2020 - giải đấu mà U23 Việt Nam là đương kim á quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vòng chung kết U23 Châu Á 2020: Hi vọng chỉ là "khởi đầu nan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO