US Open 2013: Lleyton Hewitt: Kẻ "ăn mày dĩ vãng"

PHƯƠNG VY| 05/09/2013 04:51

Cho dù Lleyton Hewitt có thể vô địch US Open 2013 hay không, việc anh "sống sót" qua tuần đầu tiên của giải Grand Slam này cũng đã là một thành công và nó tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của "kẻ ăn mày dĩ vãng" xứ kangaroo.

US Open 2013: Lleyton Hewitt: Kẻ

Cho dù Lleyton Hewitt có thể vô địch US Open 2013 hay không, việc anh "sống sót" qua tuần đầu tiên của giải Grand Slam này cũng đã là một thành công và nó tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của "kẻ ăn mày dĩ vãng" xứ kangaroo.

Đọc E-paper

Mười hai năm trước, Lleyton Hewitt từng khiến cả thế giới sửng sốt khi quật ngã huyền thoại Pete Sampras một cách rất thuyết phục với tỷ số 7-6 (4), 6-1, 6-1 ngay tại Flushing Meadows để mang về danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Trên hành trình đầy vinh quang ấy, anh cũng đè bẹp cựu số 1 thế giới Yevgeny Kafelnikov với tỷ số 6-1, 6-2, 6-1, cũng như vượt qua niềm hy vọng nước chủ nhà Andy Roddick sau một cuộc so tài đầy căng thẳng.

Nhưng không giống như tay vợt đồng trang lứa Roger Federer, sự nghiệp của Hewitt đi xuống khá nhanh. Chính xác là kể từ sau Australian Open 2005, giải đấu mà anh phải về nhì sau Marat Safin, Hewitt đã không một lần nào lọt vào chung kết Grand Slam nữa.

Thế giới banh nỉ kể từ ngày đó gần như là cuộc chơi của Roger Federer và Rafael Nadal. Sau này đến lượt Novak Djokovic và Andy Murray nổi lên. Hầu như không còn ai nhắc đến Hewitt nữa.

Cuộc tình tan vỡ với cô gái vàng nước Bỉ Kim Clijsters, quyết định xây dựng gia đình, thử sức vào showbiz,... là một phần lý do khiến Hewitt sa sút đáng kể.

Hiện, anh và cô vợ diễn viên Bec Cartwright đã có 3 đứa con là Mia Rebeca (sinh năm 2005), Cruz Lleyton (2008), và Ana Sydney (2010). Thậm chí, đã có lúc người ta tưởng anh đã chấm dứt sự nghiệp để vun vén cho hạnh phúc gia đình.

Nhưng Hewitt vẫn chưa chịu từ bỏ cây vợt, dù thành tích tốt nhất của anh tại Grand Slam trong vòng 7 năm qua chỉ là lọt vào tứ kết Wimbledon 2009, còn danh hiệu ATP gần nhất mà anh giành được cũng cách đây hơn 3 năm (6/2010, tại Halle). Hiện tại, Hewitt chỉ xếp hạng 66 thế giới, và ít người tin anh có thể đi sâu ở US Open năm nay.

Tuy nhiên, sau chiến thắng 6-3, 7-6 (5), 3-6, 6-1 trước Evgeny Donskoy, Lleyton Hewitt đã lọt vào đến vòng 4 US Open, điều mà anh chưa từng làm được kể từ năm 2006. Đối thủ kế tiếp, Mikhail Youzhny, dù được xếp hạng hạt giống 21, nhưng cũng không phải một đối thủ quá đáng ngại, và thực tế đã thua Hewitt ở 5 trong số 6 lần chạm trán gần nhất.

Nên nhớ, tại vòng hai của giải đấu năm nay, Hewitt từng gây sốc khi quật ngã nhà vô địch năm 2009 Juan Martin Del Potro (hạt giống số 6) với tỷ số 6-4, 5-7, 3-6, 7-6 (1), 6-1.

Hôm thứ Hai tuần trước, Hewitt đã giành 4 tiếng đồng hồ để tập luyện cùng Roger Federer, tay vợt mà anh xem như một tấm gương về ý chiến đấu và sự bền bỉ dẻo dai. Anh thổ lộ rằng mình suýt nữa treo vợt hồi năm 2011 khi phải phẫu thuật bàn chân. "Tôi không rõ các vận động viên khác trở lại như thế nào, nhưng thú thực là đến bây giờ tôi chạy mà vẫn còn thấy đau", anh cho biết.

Lleyton Hewitt
Sinh ngày 24/2/1981
Cao 1m80
Thuận tay phải, trái tay 2 tay
Thi đấu chuyên nghiệp từ 1998
Xếp hạng hiện tại: 66
Xếp hạng cao nhất: 1 (11/2001)
Số danh hiệu ATP: 28 (2 Grand Slam)
Tiền thưởng: 19.667.223 USD

Đánh giá về sự kình địch giữa Federer và Nadal, hai tay vợt có thể gặp nhau ở tứ kết, Hewitt cho rằng "Rafa vẫn phải giành thêm một số danh hiệu Grand Slam nữa để trở thành một huyền thoại như Roger.

Roger đã thống trị trong một thời gian dài, còn Nadal mới chỉ vô đối trên mặt sân đất nện. Cậu ấy cần phải thể hiện trên những mặt sân khác nữa. Nếu họ gặp nhau ở đây, đó sẽ là một trận đấu tuyệt vời". Còn Hewitt, nếu vượt qua Youzhny, sẽ đụng độ một chướng ngại vật cực kỳ khó khăn khác ở tứ kết: Novak Djokovic.

Andy Murray, đương kim vô địch US Open dành cho Hewitt những lời có cánh. "Thật là tuyệt... Tôi đã tập luyện với anh ấy khá nhiều, nhất là ở mùa giải sân cỏ năm nay. Lleyton làm việc rất miệt mài, anh ấy thích tranh đấu. Anh ấy từng hai lần kết thúc năm ở ngôi vị số 1 thế giới, giành 2 Grand Slam, và vào chung kết vài lần. Khi anh ấy khỏe mạnh, anh ấy có thể cạnh tranh với bất cứ ai".

Hewitt không mơ mộng nhiều, vì anh biết đến một tay vợt nổi tiếng bền bỉ và ổn định phong độ như Federer còn không chống lại được quy luật của tuổi tác và đã sa sút rất nhiều trong năm 2013 này. Nhưng một khi còn đứng trên sân quần, Hewitt còn chiến đấu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
US Open 2013: Lleyton Hewitt: Kẻ "ăn mày dĩ vãng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO