Trước hai trận đấu VN - Syria: Khó, nhưng vẫn có thể thắng

Nguồn TT&VH| 12/11/2009 07:37

HLV Calisto: ĐT Việt Nam sẽ phải đối mặt với một đối thủ rất đáng ngại.

Trước hai trận đấu VN - Syria: Khó, nhưng vẫn có thể thắng

HLV Calisto: ĐT Việt Nam sẽ phải đối mặt với một đối thủ rất đáng ngại.

Ngày 8/11 vừa qua, HLV Calisto đã âm thầm sang Bangkok theo dõi trận giao hữu giữa Thái Lan và Syria (hòa 1-1), và ông thầy này đã phát hiện ra rằng giữa Al Karamah, CLB vừa thắng Bình Dương ở bán kết AFC Cup 2009, và ĐT Syria có rất nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là về khía cạnh chiến thuật.

HLV Calisto nhận xét: “Tôi thấy cả Al Karamah lẫn ĐT Syria đều đá với sơ đồ 3-2-3-2, có vẻ như đây là một đội hình chiến thuật rất phổ biến với bóng đá Syria thì phải. Về cơ bản thì họ thi đấu với sơ đồ 3-2-3-2, nhưng tùy vào thực tế trên sân mà nó có thể biến chuyển thành 4-4-2 hoặc 4-3-3.

Điểm khác lạ của bóng đá Syria là việc ở cánh họ chỉ sử dụng các cầu thủ vừa tấn công vừa phòng thủ. Chỉ có 4 vị trí cố định trong sơ đồ chiến thuật của ĐT Syria là cặp tiền vệ trung tâm và cặp tiền đạo, còn 6 vị trí còn lại trên sân đều biến chuyển rất linh hoạt và cơ động”.

HLV Calisto hy vọng với sự trở lại của Công Vinh, ĐT Việt Nam sẽ có thêm sức mạnh để tiếp đón Syria.

Theo HLV Calisto, đây là một sơ đồ chiến thuật rất phức tạp, để hiểu được và tìm cách hóa giải không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Khó khăn của ĐTVN còn lớn hơn nữa vì các cầu thủ Syria vừa trội hơn ở thể hình, thể lực, đồng thời họ còn có tinh thần thi đấu cực kỳ mạnh mẽ, khiến một người luôn ưa chuộng tinh thần “fighting” như HLV Calisto phải thán phục ra mặt.

HLV Calisto nói: “Trước đây tôi vẫn nghĩ Trung Quốc là đối thủ mạnh nhất trong bảng, và sau đó Việt Nam, Syria và Lebanon ngang hàng với nhau. Vì thế, việc Syria đánh bại Trung Quốc ở lượt trận đầu tiên làm tôi vô cùng ngạc nhiên. Tuy nhiên, sau khi xem 2 trận đấu vừa qua của Al Karamah và ĐT Syria thì tôi đã hiểu được tại sao Trung Quốc lại trở thành bại tướng của họ”.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa ĐT Syria là đối thủ không thể đánh bại, và bí quyết mà HLV Calisto nghĩ rằng có thể khắc chế Syria là sử dụng lối chơi nhỏ, nhanh và ít chạm. HLV Calisto dự đoán nếu các cầu thủ Việt Nam không để mất tinh thần trước Syria và liên tục duy trì được lối chơi này thì đội bóng chúng ta sẽ có cơ hội làm nên chuyện.

Trước kia, HLV Calisto tính toán rằng ĐTVN chỉ cần toàn thắng 3 trận trên sân nhà là đủ để giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2011 tại Qatar, nhưng nay với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Syria, HLV Calisto cho rằng chỉ 9 điểm thì chưa đủ và ĐTVN phải lấy được 10 điểm mới chắc chắn có vé tới Qatar.

Thành phần ĐTVN sang Syria đá trận lượt về vào ngày 18/11 sắp tới sẽ không có Minh Phương (bận học lớp HLV) và Đào Văn Phong (lập gia đình). Một cầu thủ khác cũng có nguy cơ phải vắng mặt, thậm chí ngay từ trận lượt đi, là Quang Thanh do đang bị chấn thương. Sáng 10/11, Công Vinh đã trở lại Việt Nam và ngay trong buổi chiều cùng ngày, tiền đạo này đã ra sân tập luyện cùng các đồng đội.

HLV Calisto phân tích: “Syria đã có 6 điểm sau 2 trận thắng, trong đó bao gồm trận thắng Trung Quốc trên sân nhà và thắng Lebanon trên sân khách, và chắc chắn họ sẽ lấy tiếp 3 điểm nữa khi tiếp Lebanon trên sân nhà. Còn Việt Nam và Trung Quốc hiện cùng có 3 điểm, nhưng ở lượt trận sắp tới Trung Quốc sẽ tiếp Lebanon và tôi dám chắc là họ sẽ có thêm 3 điểm nữa, và tình thế của Việt Nam ngày càng khó khăn”.

HLV Calisto tiếp tục: “Bây giờ chúng ta chỉ có duy nhất một lựa chọn là phải thắng Syria trên sân nhà và cố gắng thủ hòa ở trận lượt về tại Syria. Nếu để Syria giành chiến thắng ngay tại Mỹ Đình thì mọi việc với chúng ta coi như sẽ chấm hết. Còn trong trường hợp để Syria cầm hòa ở Hà Nội thì chúng ta cũng phải giành được kết quả như vậy ở lượt về và cố gắng lấy đủ 10 điểm trong 2 trận còn lại với Lebanon và Trung Quốc”.

Nhiệm vụ trước mắt khó khăn là vậy, nhưng khi được hỏi về cơ hội tham dự VCK Asian Cup 2011 của ĐTVN, HLV Calisto vẫn tự tin khẳng định: “100%”, nhưng ông thầy này cũng “thòng” thêm: “Sẽ l‎í tưởng nhất cho chúng ta nếu như ĐTVN ghi được bàn thắng trước, lúc đó đối phương sẽ buộc phải chơi theo cách mà chúng ta muốn và kịch bản có thể giống như trận U23 Việt Nam – U23 Trung Quốc ở VFF SmartDoor Cup 2009 vừa qua.

Thế nhưng, nếu ngược lại thì ĐTVN sẽ gặp khó khăn rất lớn, bởi khi đối thủ chủ động chơi thấp để bảo toàn lợi thế dẫn điểm thì chúng ta chỉ còn một phương án duy nhất là câu bóng bổng, mà đây thì chẳng phải là sở trường của ĐTVN”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trước hai trận đấu VN - Syria: Khó, nhưng vẫn có thể thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO