Tour de France 2016: Chris Froome trong "tâm bão"

THÁI VY| 19/07/2016 04:57

Tay đua người Anh Chris Froome vẫn dẫn đầu tại Tour de France năm nay, tuy nhiên, ngôi sao 31 tuổi này tiếp tục gắn liền với những rắc rối...

Tour de France 2016: Chris Froome trong

Tay đua người Anh Chris Froome vẫn dẫn đầu tại Tour de France năm nay, tuy nhiên, ngôi sao 31 tuổi này tiếp tục gắn liền với những rắc rối...

Đọc E-paper

Chặng 12 giải xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France năm nay đã chứng kiến một cảnh tượng bi hài: Áo vàng Chris Froome về đích bằng việc... chạy bộ. Và một lần nữa, giải đấu này cho thấy nó không hề "chán" như những đường đua xe đạp khác, khi người hâm mộ cùng lắm chỉ được chứng kiến một đường chạy ngắn ngủi của các tay đua qua từng điểm.

Địa điểm hấp dẫn nhất như thường lệ tại chặng 12 leo núi Ventoux dĩ nhiên là đoạn cuối. Rất đông người hâm mộ đã tràn vào đường đua chờ khoảnh khắc các cua-rơ hoàn tất chặng này, dẫn tới việc đoàn xe hộ tống phải dừng đột ngột. Sự cố ấy tạo ra vụ tai nạn làm ba tay đua Chris Froome, Bauke Mollema và Richie Porte va chạm và cùng ngã ra đường. Xui cho Chris Froome, quán quân của giải 2013 và 2015 lại chứng kiến bánh xe của mình bị một xe cảnh sát nghiền nát và anh không còn cách nào khác là phải chạy bộ khoảng 5 phút trước khi thay xe trong 400 mét cuối chặng.

Sự cố này đã vô tình đưa cua-rơ Nairo Quintana về nhất chặng 12, còn áo vàng thuộc về Adam Yates, đồng hương của Froome. Adam Yates không về nhất nhưng giữ áo vàng do có thời gian ngắn nhất trên đường đua, hơn Froome 53 giây.

Mặc dù vậy, sau đó Ban tổ chức đã phải can thiệp tình huống này và quyết định cho cả Froome lẫn Porte được tính thời gian cùng lúc với Mollema, người đã đứng lên và chạy bình thường sau tai nạn do xe không hư.

Bản thân Yates ủng hộ Froome khi khẳng định cũng chẳng muốn giữ áo vàng chỉ vì người khác gặp sự cố. Tuy nhiên, các cua-rơ khác thì bày tỏ sự bất bình với khâu tổ chức ở chặng núi Ventoux, vì đã không ai ngăn cản khán giả lao vào đường đua.

Riêng Froome, áo vàng người Anh, tiếp tục bị khán giả la ó với "tuyệt chiêu chạy bộ” trên đường đua xe đạp, một hành động tương tự Lance Armstrong năm 2003 khi Lance Armstrong cũng buộc phải vác xe đi lối tắt băng cánh đồng để né hiện trường một vụ va chạm.

Froome, cua-rơ 31 tuổi người Anh gốc Kenya, là người bị khán giả Pháp chỉ trích gay gắt. Năm 2015 anh cũng dính nhiều nghi án sử dụng doping (thuốc cấm), bị khán giả ném nước tiểu, nhổ nước bọt và cả... đấm. Năm ngoái, Froome từng bức xúc rằng: "Nên nhớ chúng tôi là vận động viên, cũng là con người. Bạn không thể đến đường đua để hắt nước tiểu, phun nước bọt hay đấm vào các cua-rơ. Đây là điều hoàn toàn sai trái".

Tour de France vốn là giải thi đấu của tinh thần cao thượng, khi các tay đua (ngoại trừ Quintana lần này) đều hiếm khi tận dụng sự cố của đối phương để bứt phá. Tuy nhiên, đây là điểm mang lại sự kịch tính cho cuộc đua nay đã bắt đầu xuất hiện nhiều vết gợn.

Những khúc mắc của các vận động viên được đưa ra trong thời gian qua cũng là vấn đề lâu nay thuộc về Tour de France.

The Guardian trong bài viết ngày 14/7 nhận định Tour de France là giải đấu mở, giải duy nhất trên thế giới cho phép người xem được tùy thích xâm phạm đường đua, đang ngày càng chứng kiến sự can thiệp quá đà từ người hâm mộ. Bằng chứng mới nhất là ở đường leo núi Ventoux, việc người dân đứng bên đường đã khiến các đoàn hộ tống gặp rắc rối và từ đó "hại" chính các tay đua mà họ hộ tống, như trường hợp của Froome ở trên.

"Có quá nhiều xe máy trên đường và điều này không an toàn chút nào. Bạn phải thắng gấp khi bị "tấn công". Cần phải có những cuộc thảo luận về tình hình an ninh ở đây. Đó là điều không thể chấp nhận đối với những gì xảy ra ngày hôm nay", cua-rơ 25 tuổi người Pháp, Romain Bardet nói.

Những cuộc thảo luận về Tour de France vẫn diễn ra hết năm này sang năm khác, và hầu như chưa có sự thay đổi nào đáng kể. Đó vẫn là đường đua nhiều sắc màu, khó nhằn, rắc rối và cả sự hung hãn của cổ động viên.

>Lance Armstrong - sự thật nào hơn sự nhân văn?

>Những chiếc xe đạp nghìn đô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tour de France 2016: Chris Froome trong "tâm bão"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO