Tomic - đứa con nổi loạn của quần vợt Úc

HUỲNH QUANG/DNSGCT| 15/12/2012 02:26

Dù được xem là ngôi sao tương lai của quần vợt thế giới, nhưng Tomic có quá nhiều điều tiếng trên sân lẫn ngoài sân.

Tomic - đứa con nổi loạn của quần vợt Úc

Bernard Tomic sẽ không dự Davis Cup trong lượt trận Úc gặp Đài Loan từ 1 đến 3/2/2013 vì bị đội trưởng Patrick Rafter loại khỏi đội tuyển. Dù được xem là ngôi sao tương lai của quần vợt thế giới, nhưng Tomic có quá nhiều điều tiếng trên sân lẫn ngoài sân.

Đọc E-paper

Có ông bố là tài xế taxi và mẹ là nhà sinh học, Tomic cầm vợt từ năm bảy tuổi và trở thành tay vợt trẻ nhất đoạt danh hiệu Australian Open hạng trẻ năm 2008 lúc 15 tuổi. Năm 2009, Tomic đăng quang US Open hạng trẻ và lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Davis Cup cùng năm đó.

Có chiều cao lý tưởng (1m96), Tomic nhanh chóng bước vào làng quần vợt nhà nghề để rồi trở thành tay vợt Úc trẻ nhất (19 tuổi) lọt vào Top 100 sau mùa giải 2011 ở thứ hạng 42 sau thành tích vào đến tứ kết Wimbledon (thắng Robin Soderling) từ thi đấu vòng loại. Tổng cộng, Tomic kiếm được gần 500.000 USD tiền thưởng trong mùa giải này.

Bernard Tomic có tài những vẫn còn nhiều tật

Đầu năm 2012, Tomic tiếp tục đà thăng tiến khi vượt qua các tay vợt hạt giống như Fernando Verdasco và Alexandr Dolgopolov đều trong năm ván để vào đến vòng bốn Australian Open và chỉ gác vợt trước Roger Federer. Nhưng anh vẫn là một “ngựa chứng” của quần vợt Úc với thái độ ứng xử xấu cả trên sân lẫn trong cuộc sống đời thường.

Không ít bậc lão làng trong quần vợt Úc, trong đó có John Newcombe, khuyên Tomic nên luyện tập nỗ lực hơn để rèn ý chí và các cú đánh. Năm 2011, Tomic cùng đội tuyển Úc tranh vé trụ hạng Davis Cup tại Sydney.

Dù Úc thua Thụy Sĩ, nhưng Tomic cũng thắng được Stanislas Wawrinka và chỉ thua Federer trong bốn ván. Tuy nhiên tháng 9 vừa qua, trong lượt trận tranh vé trụ hạng nhóm thế giới tại Đức, Tomic đã bị lên án là cố ý “buông” trận đấu gặp Florian Mayer khi thua 4-6, 2-6, 3-6. Gần đây nhất, tay vợt 20 tuổi này gặp chuyện rắc rối với cảnh sát.

Phản ứng trước thông tin bị loại khỏi đội tuyển, Tomic cho biết anh không hề có kế hoạch tranh Davis Cup 2013 khi vòng một của giải diễn ra liền kề sau Australian Open: “Tôi đã nói với đội trưởng rằng sẽ sử dụng thời gian đó để tập luyện và chuẩn bị cho các giải ở Mỹ”.

Nhưng trên tờ The Age, giám đốc quần vợt Úc Craig Tiley cho biết đội trưởng Rafter đã sớm ra quyết định không tuyển Tomic vì xu hướng gây rối ngoài sân của tay vợt này và thái độ không đúng mực khi thi đấu. Tờ The Age còn cung cấp thông tin rằng trong một đêm tiệc vinh danh quần vợt Úc, cái tên Tomic đã không được nhắc đến dù chỉ một lần, bất chấp việc anh đang là tay vợt Úc xếp hạng cao nhất kể từ tháng 10/2012.

Tờ Melbourne Age thậm chí cho biết Liên đoàn Quần vợt Úc sẽ cắt phần kinh phí hỗ trợ cho tài năng trẻ này từ đầu năm 2013.

Cựu chuyên gia đánh đôi và hiện là HLV Todd Woodbridge cho rằng đội tuyển Davis Cup Úc không nên quá lệ thuộc vào Lleyton Hewitt, vì tay vợt 31 tuổi lập kỷ lục thắng 50 trận ở giải đồng đội này khó có thể thi đấu cả ba trận do chấn thương. Nhưng trong lúc Tomic còn “làm khó” chính mình và những người ủng hộ anh, nước Úc đành phải trông chờ vào Hewitt, trừ phi tay vợt trẻ 20 tuổi nhanh chóng nhận ra quần vợt là môn thể thao nghiêm túc cả trên sân lẫn ngoài đời.

Tháng 11 vừa qua, Tomic đã “thượng cẳng chân” với một trong những người bạn tại một bể tắm thủy lực trên căn hộ penthouse và sau đó cảnh sát được gọi đến. Tomic cũng từng tranh cãi với cảnh sát liên quan đến các sự cố giao thông, chẳng hạn lái chiếc BMW M3 mà chưa được phép.

Tháng 6/2012, các chuyên gia bảo rằng Tomic gặp hội chứng SICS (tự cho mình là nhân vật quan trọng) và thế là thi đấu thất thường, chỉ biết từ thua đến thua. Tay vợt hiện xếp hạng 52 thế giới này thừa nhận không nỗ lực hết mình trong một số trận đấu khi dễ dàng thua 0-6, trong đó có trận thua Andy Roddick ở vòng hai US Open (3-6, 4-6, 0-6).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tomic - đứa con nổi loạn của quần vợt Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO