Tình bạn Mỹ - Cuba từ sân chơi quần vợt

VY NGUYỄN| 25/04/2017 04:16

Mối quan hệ song phương Mỹ - Cuba chỉ vừa xuất hiện những cột mốc quan trọng trên đường bình thường hóa. Nhưng từ lâu nay, có những người đã nuôi ý tưởng gắn kết con người giữa hai nước với nhau, thông qua quần vợt.

Tình bạn Mỹ - Cuba từ sân chơi quần vợt

Mối quan hệ song phương Mỹ - Cuba chỉ vừa xuất hiện những cột mốc quan trọng trên đường bình thường hóa. Nhưng từ lâu nay, có những người đã nuôi ý tưởng gắn kết con người giữa hai nước với nhau, thông qua quần vợt. 

Đọc E-paper

Ngày 1/3/2016 được xem là lúc diễn ra "cuộc họp lịch sử", khi Chính phủ Cuba tán thành một dự án tái xây dựng các sân tennis tại Trung tâm Quần vợt Quốc gia ở Havana, Cuba.

Dự án này do ông Jake Agna, một huyền thoại của môn quần vợt tại Burlington, bang Vermont (Mỹ) phát triển, theo Tennis.com. Biên bản ghi nhớ được ký giữa Hiệp hội Quần vợt Quốc gia Cuba và tổ chức xã hội phi lợi nhuận hữu nghị Cuba - Mỹ (tạm dịch từ Cuban American Friendship Society - CAFS, có trụ sở tại Vermont).

Bộ Thương mại Mỹ đưa nội dung ban đầu của CAFS vào diện Nhân đạo, qua đó cho phép chương trình được phê chuẩn nhanh chóng, và Agna cùng với các thành viên dã đặt nền móng cho những viên gạch đầu tiên tại Cuba kể từ thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower.

Ông Agna cũng là nhà sáng lập chương trình Kids on the Ball, tư vấn và vinh danh môn quần vợt ở Mỹ. Sau nhiều năm giúp đỡ những lứa trẻ cơ nhỡ, ông Agna bắt đầu áp dụng dự án của mình tại Cuba bất chấp lệnh cấm của Mỹ (do hai nước khi ấy chưa bình thường hóa quan hệ).

"Tôi rất xúc động khi thấy dự án được chấp thuận. Tôi chia vui với Jared Carter và đội ngũ của ông ấy ở CAFS, với Bộ Thể thao ở Havana, cũng như với Thượng nghị sĩ Leahy (đảng Dân chủ, bang Vermont), người đã góp phần cho phép chúng tôi thực hiện dự án", ông Agna nói.

Ông Patrick Leahy cũng tán dương nỗ lực của Agna: "Sau 50 năm của một chính sách thất bại, tôi vui mừng khi thấy chúng ta bắt tay vào không chỉ thay đổi quan hệ chính thức với người Cuba, mà còn gắn kết văn hóa của hai bên. Thể thao nói riêng có sức mạnh đưa mọi người đến gần nhau, cổ vũ cho sự thấu cảm với nhau, bất kể sự khác biệt tồn đọng giữa hai chính quyền...".

Việc tái xây dựng các sân tennis ở Cuba tiêu tốn khoảng 600.000 USD, với sự hỗ trợ từ nhiều quỹ tài trợ khác nhau và đã khởi công từ tháng 5 năm ngoái. Thông qua các dự án đào tạo trẻ, ông Agna đã đến Havana để chơi tennis với những đứa trẻ, với mong muốn chứng kiến những tay vợt Cuba lừng lẫy trong tương lai sẽ xuất hiện.

"Rất nhiều đứa trẻ tuyệt vời, với những trái tim tuyệt vời, tự hào về cộng đồng mình và yêu thương lẫn nhau. Chúng tôi có rất nhiều thứ để chia sẻ, nhưng cũng học từ chúng rất nhiều", ông Agna nói thêm.

Bên cạnh đó, dự án này cũng bao gồm chương trình trao đổi học sinh, học viên, để đưa những người trẻ ở Cuba đến các đại học Mỹ chơi tennis và trải nghiệm môi trường học tập, nâng cao khát khao gặt hái thành công.

>>Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro - một biểu tượng cách mạng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình bạn Mỹ - Cuba từ sân chơi quần vợt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO