Thể thao Việt Nam: Tương lai hồng từ Olympic

PHƯƠNG VY| 18/06/2015 06:23

Theo thống kê, tỷ lệ giành HCV của các môn thể thao Olympic trong tổng thành tích của đoàn thể thao Việt Nam lên tới xấp xỉ 86%, trong khi tỷ lệ trước đây chỉ khoảng 60%

Thể thao Việt Nam: Tương lai hồng từ Olympic

Đoàn thể thao Việt Nam đã đạt chỉ tiêu giành vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng huy chương, và điều quan trọng nhất là những môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu của Olympic đã có thành tích rất ấn tượng.

Đọc E-paper

Kỳ vọng mang tên Ánh Viên

Với sự tỏa sáng của Nguyễn Thị Ánh Viên, đội tuyển bơi lội Việt Nam đã giành được 10 tấm huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 2015 (trong tổng số 16 huy chương), chỉ kém mỗi chủ nhà Singapore (23 HCV), và bỏ xa những đoàn kế tiếp như Malaysia (3), Thái Lan và Indonesia (1). Ở môn điền kinh, các vận động viên (VĐV) của chúng ta cũng giành tới 11 HCV, chỉ kém mỗi Thái Lan (17) và vượt xa Indonesia (7), Philippines (5), Singapore và Malaysia (3).

Cùng với Joseph Schooling, Ánh Viên được xem là VĐV xuất sắc tại kỳ đại hội lần này. Schooling giành nhiều HCV nhất ở SEA Games 2015, với 9 tấm, nhưng 3 trong số đó là ở các nội dung đồng đội.

Như vậy, "chỉ” có 6 tấm HCV của anh là ở các nội dung cá nhân. Trong khi đó, Ánh Viên chỉ giành 8 HCV nhưng tất cả đều đến từ những nội dung cá nhân.

Schooling phá kỷ lục SEA Games ở cả 9 nội dung mà anh tham dự, Ánh Viên cũng phá được 8 kỷ lục và gần như thống trị đường đua xanh của nữ. Cô chỉ không thực sự tốt ở những cự ly ngắn - vốn không phải thế mạnh của mình.

Chiến thắng của Ánh Viên, ngoài nỗ lực của chính cô và huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn, còn là chiến thắng của những người đứng đầu bộ môn bơi lội nói riêng cũng như thể thao Việt Nam nói chung khi đã đầu tư đúng đắn cho Ánh Viên.

Bốn năm trước, sau khi nổi lên tại SEA Games 2011 ở tuổi 14, cô gái quê Cần Thơ này đã ngay lập tức được chọn sang Mỹ tập huấn theo kế hoạch dài hạn, làm việc cùng những chuyên gia tên tuổi, tập luyện với trang thiết bị hiện đại, ăn uống theo chế độ tiêu chuẩn của những VĐV đỉnh cao như Michael Phelps.

Quá trình ấy tốn tới hàng tỷ đồng, nhưng xứng đáng bởi với những gì đã thể hiện, Ánh Viên đã vượt tầm khu vực và cô sẽ hướng tới những đấu trường cao hơn như ASIAD, và thậm chí là Olympic.

Đó cũng chính là con đường mà Singapore đã lựa chọn để tạo ra một Joseph Schooling đầy tài năng và vươn đến tầm thế giới như bây giờ.

Các môn thể thao Olympic của Việt Nam tại SEA Games 2015

Bơi lội:                 10 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ
Điền kinh:            11 HCV, 15 HCB, 8 HCĐ
Đấu kiếm:            8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ
Thể dục dụng cụ: 9 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ
Bắn súng:            4 HCV, 1 HCB, 5 HCĐ

Tiếp tục đầu tư trọng điểm cho các môn Olympic

Tiếp nối thành công này, lãnh đạo ngành thể thao đã xác định rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư trọng điểm cho các môn thể thao Olympic.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2015, ông Trần Đức Phấn, cho biết: "Đối với các môn thể thao Olympic, chúng tôi đã tìm hiểu và nắm được một số thông tin cơ bản về thể thao của các quốc gia, trong đó tập trung vào 5 quốc gia có khả năng cạnh tranh với thể thao Việt Nam. Tâm điểm chú ý là 2 quốc gia chuẩn bị cho các Đại hội thể thao sắp tới gồm Malaysia với SEA Games 29 năm 2017 và Indonesia với Asian Games 18 năm 2018".

Theo thống kê, tỷ lệ giành HCV của các môn thể thao Olympic trong tổng thành tích của đoàn thể thao Việt Nam lên tới xấp xỉ 86%, trong khi tỷ lệ trước đây chỉ khoảng 60%.

Đây rõ ràng là một dấu hiệu rất tích cực cho tương lai. Theo tiết lộ của ông Phấn, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 50 VĐV được đầu tư trọng điểm. Và trong số này có một số người được lựa chọn để đầu tư chuyên biệt như Ánh Viên.

Nếu như thành tích của bơi lội và điền kinh chỉ xếp thứ nhì ở SEA Games 2015 thì thể dục dụng cụ tiếp tục là thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam khi chúng ta xuất sắc đứng đầu với 9 HCV, bỏ xa đoàn thứ nhì Malaysia (5).

Tương tự là môn đấu kiếm, khi các kiếm thủ của chúng ta giành tới 8 trong tổng số 12 HCV. Đây cũng sẽ là tiền đề rất thuận lợi để thể thao Việt Nam hướng tới những tham vọng lớn hơn.

Một tương lai màu hồng cho các môn thể thao Olympic của Việt Nam.

>SEA Games 28: Cần nhiều hơn Viên, Phước

>SEA Games 28: Bóng đá nam liên tục gặp "bê bối"

>Trung Quốc: Cường quốc mới về bơi lội?

>10 VĐV Olympics có thu nhập triệu đô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thể thao Việt Nam: Tương lai hồng từ Olympic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO