Thể thao thế giới 2016: Ngày hội lớn với nhiều nỗi lo

PHƯƠNG VY| 29/12/2015 04:49

2016 là năm chẵn, đồng nghĩa với việc diễn ra nhiều sự kiện thể thao quan trọng, cụ thể là Olympic Rio 2016 tại Brazil và vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 ở Pháp.

Thể thao thế giới 2016: Ngày hội lớn với nhiều nỗi lo

2016 là năm chẵn, đồng nghĩa với việc diễn ra nhiều sự kiện thể thao quan trọng, cụ thể là Olympic Rio 2016 tại Brazil và vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 ở Pháp. Song, với những gì đã xảy ra trong năm 2015 thì nếu hai giải đấu này không xảy ra những sự cố cũng có thể được coi là một thành công vĩ đại, chứ đừng nói đến những kỷ lục bị phá vỡ.

Đọc E-paper

Bánh mì quan trọng hơn huy chương

Ngay từ năm ngoái, nhiều chuyên gia đã lên tiếng lo ngại Olympic Rio 2016 có thể trở thành một trong những kỳ thế vận hội tệ nhất trong lịch sử khi kinh tế Brazil lâm vào cuộc suy thoái trầm trọng, cộng thêm vấn đề ô nhiễm tới mức kinh hoàng ở vịnh Guanabara tại thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra nhiều môn thể thao của đại hội.

Cho dù Trưởng Ban tổ chức giải, Mario Andrada, cam kết Rio đã đáp ứng được 80% yêu cầu của IOC và đến tháng 4 năm sau thì mọi công tác chuẩn bị sẽ được hoàn tất, song sự lạc quan không vì thế mà tăng lên.

Bất ổn chính trị tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này, trong đó Tổng thống Dilma Rousseff đứng trước nguy cơ bị phế truất bất cứ lúc nào, luôn là mối đe dọa thường trực đến ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Suốt từ năm 2013 đến nay, đường phố  Brazil lúc nào cũng sục sôi với những cuộc biểu tình, đình công do tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát tăng cao đến chóng mặt.

Việc tổ chức World Cup 2014 vốn đã khiến nợ công nước này tăng vọt, giờ lại gánh thêm Olympic nữa thì quả là "di sản" nặng nề mà chính quyền của vị tổng thống cánh tả để lại.

Ông Mario Andrada cay đắng thừa nhận, Ban tổ chức đã phải cắt giảm từ 5 - 20% ngân sách 5 tỷ USD cho công tác tổ chức, đồng nghĩa với việc các phòng nghỉ của vận động viên sẽ không được lắp đặt TV, trung tâm báo chí sẽ thiếu nhiều máy in và các quan chức VIP sẽ chỉ được dùng bữa ăn "truyền thống" thay vì suất ăn sang trọng như những kỳ Olympic khác.

Chính phủ và Ban tổ chức buộc lòng phải làm vậy, nếu không muốn hứng chịu cơn thịnh nộ của người dân vốn phần đông đang sống trong cảnh nghèo khổ.

Người Brazil đương nhiên mê hội hè đình đám, yêu thích thể thao, vẫn đang khát khao một tấm huy chương vàng môn bóng đá nam, danh hiệu còn thiếu duy nhất, để bù đắp cho thất bại ở World Cup 2014. Tuy nhiên, bánh mì vẫn quan trọng hơn những tấm huy chương.

Nếu chi phí tổ chức Olympic tiếp tục khiến người dân phải gánh chịu thêm những khoản thuế phí giao thông, nhà ở trong khi trợ cấp xã hội bị cắt giảm thì ngày hội thể thao có thể biến thành thảm họa.

Khủng bố đe dọa ngày hội bóng đá châu Âu

Dẫu sao, nỗi lo của người Brazil đơn thuần là về "cơm áo gạo tiền". Còn với người Pháp, nước chủ nhà của Euro 2016, thì là nỗi lo khủng bố, nhất là sau vụ tấn công kinh hoàng ở Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 9 vừa qua.

Đương nhiên, những biện pháp bảo đảm an ninh quyết liệt nhất sẽ được đưa ra nhằm ngăn không để những thảm họa lặp lại. Euro 2016 có thể sẽ là giải bóng đá được bảo đảm an ninh chặt chẽ chưa từng thấy.

Thế nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngày hội bóng đá châu Âu sẽ diễn ra trong bầu không khí ngột ngạt, chưa nói đến chuyện không khí sợ hãi bao trùm.

Huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Loew thừa nhận: "Cơn ác mộng vẫn cứ ám ảnh chúng tôi trong một thời gian dài. Chúng tôi sẽ tìm cách đối diện với nó khi trở lại Pháp dự giải, nhất là khi có đến 2 trận vòng bảng đá ở Paris".

Còn nhớ, đội tuyển Đức đã phải qua đêm ở mặt cỏ sân Stade de France sau khi có báo động khủng bố trong cái ngày định mệnh cướp đi mạng sống của hơn 100 người vài tháng trước.

Ngày hôm ấy, nếu như lực lượng an ninh lơi tay một chút để kẻ khủng bố lọt vào sân đúng như kịch bản thì khó biết được chuyện gì sẽ xảy ra.

Ngoài nỗi lo khủng bố, nước chủ nhà Pháp còn đau đầu với nhiều nỗi lo khác liên quan đến chuyên môn.

Năm 2015 đã khép lại với việc Chủ tịch UEFA Michel Platini, huyền thoại số 1 của bóng đá Pháp, đồng thời là người có công lớn nhất đưa Euro 2016 về quê hương mình, phải nhận án phạt 8 năm không được hoạt động bóng đá của FIFA.

Chưa hết, chân sút số 1 của đội tuyển Pháp là Karim Benzema cũng có nguy cơ bị cấm cửa do dính líu đến scandal băng sex của người đồng đội Matthieu Valbuena, khiến cơ hội vô địch của Les Bleus cũng bị thu hẹp lại.

Tóm lại, quá nhiều nỗi lo cho nước chủ nhà Euro 2016. Chỉ có duy nhất một vấn đề khiến họ có thể thở phào đôi chút: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nằm chung bảng ở vòng chung kết! 

* Olympic Rio 2016 diễn ra từ 5 - 21/8/2016, với sự tham dự của hơn 10.500 vận động viên của 206 đoàn, dự tranh ở 28 môn thể thao, bao gồm cả golf và bóng bầu dục (lần đầu tiên có mặt).

Giải được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro ở 4 tổ hợp là Barra, Copacabana, Deodoro  và Maracana.

* Euro 2016 diễn ra từ 10/6 đến 10/7/2016 tại 10 thành phố ở Pháp.

Đây là lần đầu tiên vòng chung kết được mở rộng lên thành 24 đội bóng.

Nước chủ nhà Pháp đã 2 lần đăng cai giải trong quá khứ (1960, 1984) và 2 lần vô địch (1984, 2000), còn đội bảo vệ chức vô địch là Tây Ban Nha.

>Thể thao Việt Nam: Tương lai hồng từ Olympic

>[Infographic]10 điều thú vị nhất Olympic Sochi 2014

>4 bài học về tài chính từ vận động viên Olympic

>Nhật Bản giành quyền đăng cai Thế vận hội năm 2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thể thao thế giới 2016: Ngày hội lớn với nhiều nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO