Tennis vẫn phân biệt giới tính

NGUYỄN VY| 21/06/2017 06:37

Để gọi tên "tay vợt xuất sắc nhất lịch sử", nhiều người không ngại chỉ ra Roger Federer. Một số người không đồng tình sẽ lấy Rafael Nadal làm đối trọng.

Tennis vẫn phân biệt giới tính

Để gọi tên "tay vợt xuất sắc nhất lịch sử", nhiều người không ngại chỉ ra Roger Federer. Một số người không đồng tình sẽ lấy Rafael Nadal làm đối trọng.  

Đọc E-paper

Nhưng sẽ có nhiều người không quên nhắc nhỏ: Vậy Serena Williams thì sao? So với 18 danh hiệu Grand Slam của Federer, Serena ăn đứt với con số 23. Đó chỉ là một ví dụ cho thấy các tay vợt nữ đôi khi bị xem nhẹ, chứ chưa kể đến... tiền thưởng.

Con số nói lên tất cả. Với số danh hiệu Grand Slam ít hơn, Federer vẫn ăn đứt Serena ở tiền thưởng: 103 triệu USD trong sự nghiệp, so với khoảng 84 triệu của người đồng nghiệp nữ. Vấn đề tiền nong được Ion Tiriac, quan chức tennis và từng xếp hạng 8 thế giới, trao đổi với tờ Le Parisien (Pháp) hồi tuần trước.

Trong khi việc trả tiền không đồng đều cho nam và nữ từng bị báo chí viết rất nhiều, Tiriac lập luận cứng rắn theo kiểu một doanh nhân. Ông cho rằng các tay vợt nam xứng đáng được trả cao hơn vì là tác nhân chính cho số lượng truy cập website, khán giả trên truyền hình cũng như tương tác trên mạng xã hội. Và cựu tay vợt người Romania cũng tiết lộ rằng đa phần nam giới không thích nhìn thấy các đồng nghiệp nữ được trả tiền ngang bằng với họ.

"Đừng nhầm lẫn giữa kinh tế với nhân quyền. Tennis là kinh doanh. Tôi hiểu được việc nhiều người nói rằng tiền thưởng của các tay vợt nam đang giúp đỡ các đồng nghiệp nữ của họ. Có người nói với tôi rằng: Ông Tiriac, khi nào thì ông dừng việc lấy tiền của chúng tôi chi cho phụ nữ đây?. Ít ai nói điều này công khai, mặc dù đa phần họ nghĩ thế. Thật không đúng nếu trả tiền cho nam và nữ như nhau", Tiriac nói.

Trong giới quần vợt nữ, người nổi tiếng ở khoản kiếm tiền là Maria Sharapova. Tuy nhiên kể từ sau khi thừa nhận bị dương tính với chất cấm, tay vợt xinh đẹp người Nga đã rất chật vật để lấy lại hình ảnh. Sau nhiều năm, chị em nhà Williams vẫn thuộc nhóm 4, 5 tay vợt nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Tiriac thừa nhận rằng Serena và Venus Williams cũng như Justine Henin - tay vợt người Bỉ, là những người xứng đáng được trả tiền nhiều. Họ có quyền đòi hỏi được trả như nam giới, vì bản thân họ đã đánh rất nhiều giải. Tuy nhiên với các giải Masters 1000 như Miami, Madrid hay Indian Wells thì không. Vài năm nay, các tay vợt xuất sắc như Williams đã thường xuyên rút khỏi các giải thậm chí là Masters, nhằm dành sức cho Grand Slam.

Đối với tennis, sự hiện diện của các ngôi sao hàng đầu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đáng kể đến số lượng tài trợ. Ví dụ năm nay Federer không tham dự các giải trên sân đất nện như Madrid Open, và Tiriac chỉ trích tay vợt Thụy Sĩ.

"Tôi kỳ vọng Federer tham gia Monte Carlo, Madrid và Rome. Trong sự nghiệp anh ta luôn làm vậy nhưng hiện tại thì không. Anh ta chỉ thi thoảng tham dự và chúng tôi không thể dựa vào anh ta nữa. Ở môn tennis không chỉ có các sự kiện Grand Slam, mà còn 9 giải Masters 1000, và chỉ kéo dài 12 tuần tổng cộng. 80% lượng tiền đến từ các sự kiện như vậy", Tiriac nói thêm.

>>Tennis:Thành bại nhờ huyền thoại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tennis vẫn phân biệt giới tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO