Tennis 2017: Thử thách Federer và Serena Williams

VY NGUYỄN| 11/01/2017 01:25

Những tượng đài một thời của quần vợt thế giới như Roger Federer và Serena Williams sắp bước vào tuổi 36. Năm nay là thời điểm để kiểm tra khả năng vượt qua chướng ngại tuổi tác của họ.

Tennis 2017: Thử thách Federer và Serena Williams

Những tượng đài một thời của quần vợt thế giới như Roger Federer và Serena Williams sắp bước vào tuổi 36. Năm nay là thời điểm để kiểm tra khả năng vượt qua chướng ngại tuổi tác của họ.

Đọc E-paper

Năm 2016 khép lại với những thành công vượt trội cho Andy Murray và Angelique Kerber. Murray đã lần đầu chiếm vị trí số một trên bảng xếp hạng ATP, trong khi Kerber thậm chí thần kỳ hơn khi vượt mặt Serena Williams để đứng đầu WTA. Liệu 2017 sẽ chứng kiến cục diện nào cho làng quần vợt?

Chờ Federer trở lại

ESPN dự đoán năm 2017 sẽ chứng kiến kỷ lục gia Roger Federer có danh hiệu Grand Slam thứ 18, sau khi thoát khỏi cơn ác mộng chấn thương.

Tuần qua, Federer đã nhận thất bại trước đối thủ 19 tuổi Alexander Zverev. Tuy nhiên màn trình diễn của tay vợt 36 tuổi nhận được phản ứng tích cực từ giới quan sát. Đó mới chỉ là một trong hai trận đấu đầu tiên của Federer trong năm, sau khoảng thời gian gần 6 tháng vắng mặt vì chấn thương.

Việc đủ sức cò kè trong các loạt tie-break với đối thủ trẻ tuổi Zverev - người đầu tiên ở tuổi đôi mươi lọt vào top 20 ATP từ sau Novak Djokovic năm 2006 - đã là một sự khởi đầu tốt hơn mong đợi.

Với kinh nghiệm ở đỉnh cao và chinh phục đủ bộ sưu tập Grand Slam, Federer cần nhiều hơn ở cảm giác bóng và thể lực để bước vào mùa giải 2017. ESPN bình luận rằng, năm nay tiếp tục là thời điểm địch thủ một thời Rafael Nadal không có được phong độ tốt, và Djokovic có dấu hiệu sa sút. Trong khi đó đối với Murray, Federer luôn trông có vẻ trội hơn. Và đáng tiếc sau những gì đã chứng kiến năm 2016, mùa giải này ít người cho rằng một nhân tố mới khác như Raonic hay Wawrinka có khả năng tạo bất ngờ.

Trong khi đó, nhiều ánh mắt cũng đổ dồn vào Murray, tay vợt đang sống trong những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp. Anh đã tận dụng gần như hoàn hảo mọi sự yếu kém của “bộ ba” Federer, Nadal, Djokovic để vượt lên chiếm vị trí số một ATP. Giới phân tích cho rằng, thách thức lớn của Murray sẽ ở chỗ anh đủ quyết tâm vượt lên sự thỏa mãn để tiếp tục thành công hay không.

>>Roger Federer: Vẫn chưa toan về già

So với phần còn lại, Murray dẫu sao vẫn là người trẻ nhất (ngang Djokovic), phong độ tốt nhất, vì thế nhiều khả năng có thể tận dụng số điểm thu hoạch được để duy trì ngôi vị số một. Tuy nhiên trong giải Úc Mở rộng tới đây, giải Grand Slam đầu tiên trong năm, sẽ là cuộc chơi của Murray và Djokovic, và nó sẽ ảnh hưởng khá lớn đến mùa giải của cả hai.

WTA khó đoán

Angelique Kerber dĩ nhiên là bất ngờ lớn nhất của năm 2016, khi thắng 2 giải Grand Slam Úc và Mỹ, đồng thời lọt vào chung kết Wimbledon. Tuy nhiên theo đánh giá của Tennis.com, mùa 2017 sẽ thực sự đáng xem khi Serena Williams vẫn cho thấy sự bền bỉ.

Trong những ngày đầu năm, Williams đã thua sốc đối thủ xếp thứ 72 WTA Madison Brengle. Trong khi đó Kerber cũng không khá hơn vì đã thua Elina Svitolina. Hàng loạt tay vợt nữ đình đám như Agnieszka Radwanska, Simona Halep hay Dominika Cibulkova cũng đều ghi nhận thất bại.

Tính bất ngờ của năm nay được củng cố thêm khi nửa dưới của top 10 có màn trình diễn tốt hơn. Karolina Pliskova và Garbine Muguruza đều chơi khá ổn ở Brisbane, tương tự là những gì Johanna Konta thể hiện tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Tạp chí World Tennis có cái nhìn tích cực hơn vào khả năng Serena Williams sẽ tái chiếm ngôi vị số một của Kerber. Williams đã khởi đầu năm 2016 rất tốt cho đến khi bị Kerber qua mặt. Nhưng xét đến cùng, cô em nhà Williams vẫn là người thể hiện sự ổn định cao nhất trong vài năm gần đây, trong đó có thành tựu tuyệt vời của năm 2015 đại thành công.

Năm 2017, Williams sẽ bước vào tuổi 36, đồng nghĩa cô không còn nhiều thời gian để chinh phục đỉnh cao. Hiện tại tay vợt người Mỹ đang cân bằng kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Steffi Graf và dĩ nhiên sẽ mang tham vọng phá kỷ lục này trong năm nay.

Tại Wimbledon năm ngoái, Serena đã đánh bại Kerber và giới quan sát nhận định cô hoàn toàn có thể tái lập thành tích này trong năm nay. Trên tất cả, Kerber đã không còn là một ẩn số và sẽ rất khó nhọc để vượt qua sức ép, áp lực từ sự thành công cũng như ý chí chiến đấu của các đối thủ trong thời gian tới.

Tennis.com trong khi đó lạc quan hơn cho Kerber khi nhận xét cô sẽ tiếp tục giữ được vị thế. Trang này phân tích rằng điểm mạnh của Kerber không nằm ở khâu tấn công, thay vào đó là sự bền bỉ, tập trung từng trận và luôn biết cách khai thác sai lầm của đối phương.

>>Serena Williams: Cần niềm tin và sự kiên nhẫn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tennis 2017: Thử thách Federer và Serena Williams
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO