Stepanek trở thành người hùng

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 26/11/2012 00:23

Như mọi khi, giải đồng đội Davis Cup luôn có hai tác động trái ngược nhau: giúp thăng hoa hoặc làm ức chế các tay vợt.

Stepanek trở thành người hùng

Như mọi khi, giải đồng đội Davis Cup luôn có hai tác động trái ngược nhau: giúp thăng hoa hoặc làm ức chế các tay vợt. Trong trận thứ năm quyết định số phận chiếc cúp trên sân O2 tại Prague, Radek Stepanek đã thăng hoa để giúp Cộng hòa Séc đoạt chiếc cúp bạc ở lần giải thứ 100.

Đọc E-paper

Stepanek đã chạm tay vào chiếc cúp Davis ở tuổi 33

“Tôi đã sống cả sự nghiệp để biết đến giây phút này”, Stepanek đã tóm lược cảm xúc sau khi mang điểm quyết định về cho Cộng hòa Séc trong trận thắng Nicolas Almagro 6-4, 7-6 (0), 3-6, 6-3, dưới ánh mắt theo dõi của Ivan Lendl, tay vợt Cộng hòa Séc gần đây nhất đăng quang ở giải đồng đội này dưới thời Tiệp Khắc.

“Tôi cảm thấy rất thoải mái trên sân trong suốt trận đấu và không nghi ngờ vào chiến thắng cuối cùng”, Stepanek nói tiếp. Như vậy, tay vợt 33 tuổi xếp hạng 37 thế giới này đã giúp Cộng hòa Séc lần đầu tiên hoàn thành cú đúp lịch sử Davis Cup và Fed Cup (nữ Cộng hòa Séc thắng Serbia 3-1) kể từ chiến tích của đội Mỹ năm 1990.

Hơn thế nữa, Cộng hòa Séc còn đoạt luôn cúp đồng đội nam nữ Hopman Cup đầu năm nay tại Perth (Úc).

Với lối chơi giao bóng lên lưới hiếm hoi trong quần vợt hiện đại, Stepanek đã bù đắp thiếu hụt thể lực bằng sự thông minh chiến thuật: không cho đối phương chủ động nhịp điệu từ cuối sân và tấn công mọi lúc, kể cả lúc xuống sức trong ván ba. Anh liên tục lao tới trước, kể cảở quả giao bóng thứ hai của Almagro, lên lưới hai nhịp và thay đổi nhịp điệu bằng khả năng cắt bóng rất khéo. Sau 3g50 phút, Stepanek đã có thể ăn mừng cùng đồng đội dưới sự chứng kiến của gia đình vợ – cựu tay vợt Nicole Vaidisova – trên khán đài.

Một mình David Ferrer đã không thể giúp Tây Ban Nha giữ lại chiếc cúp thêm một năm nữa, dù anh thắng cả hai trận đơn. Chính Ferrer đã cân bằng tỷ số 2-2 bằng trận thắng Tomas Berdych 6-2, 6-3, 7-5, sau khi Cộng hòa Séc vươn lên dẫn trước 2-1 sau trận đôi.

Almagro trở thành mắt xích yếu nhất của đội cựu vô địch khi gác vợt ở cả hai trận đơn (thua Berdych 3-6, 6-3, 3-6, 7-6, 3-6 ở ngày thi đấu đầu tiên). Thất bại này càng cay đắng đối với đội trưởng Alex Corretja vì ông đã “bỏ quên” Feliciano Lopez, tay vợt Tây Ban Nha có lối chơi tấn công lên lưới tốt nhất trên mặt sân trong nhà.

Corretja có lý khi sử dụng đôi Marcel Granollers và Marc Lopez vừa đăng quang ở Masters Cup tại London, nhưng không dám gọi bổ sung Feliciano Lopez để dự bị cho Almagro. Trong khi đó, đội trưởng Jaroslav Navratil đã mạo hiểm thành công khi vào giờ chót quyết định thay đôi Lukas Rosol/Ivo Minar bằng Stepanek/Berdych (thắng Granollers/Lopez với tỷ số 3-6, 7-5, 7-5, 6-3). Và khi Berdych xuống sức nhanh trong trận thua Ferrer, Stepanek đã biết tiết kiệm từng chút năng lượng để mang về chiến thắng mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Stepanek trở thành người hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO