Những trận Grand Slam hay nhất trong năm

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 15/12/2012 09:17

Lần đầu tiên sau hơn cả thập niên mới có chuyện bộ tứ hàng đầu thế giới chia nhau bốn danh hiệu Grand Slam trong năm: Novak Djokovic (Australian Open), Rafael Nadal (Roland Garros), Roger Federer (Wimbledon) và Andy Murray (US Open).

Những trận Grand Slam hay nhất trong năm

Lần đầu tiên sau hơn cả thập niên mới có chuyện bộ tứ hàng đầu thế giới chia nhau bốn danh hiệu Grand Slam trong năm: Novak Djokovic (Australian Open), Rafael Nadal (Roland Garros), Roger Federer (Wimbledon) và Andy Murray (US Open).

Đọc E-paper

Trong số các cuộc đụng độ giữa họ ở mùa giải 2012, có ba trận hấp dẫn nhất về diễn tiến và kịch tính.

Sau 5 giờ 53 phút tranh tài căng thẳng, Djokovic và Nadal phải tìm ghế ngồi trong buổi lễ trao giải Australian Open 2012

Djokovic thắng Murray 6-3, 3-6, 6-7 (4), 6-1, 7-5 ở bán kết Australian Open

>>Những trận đấu hay nhất trong năm

Trong trận chung kết 2011, Djokovic hạ gục Murray đến 6-4, 6-2, 6-3 trong 2 giờ 39 phút. Chiến thắng này khởi đầu năm thi đấu thành công nhất của Djokovic, trong khi Murray tiếp tục đặt câu hỏi khi nào anh mới nắm bắt được cơ hội ở những trận quan trọng.

Gặp lại một năm sau đó, Murray cho thấy khoảng cách đã được rút ngắn đáng kể, như mô tả của Djokovic: “Ai trong chúng tôi cũng tin rằng mình có thể thắng. Ở những thời điểm quyết định, chúng tôi đều chơi tấn công. Tôi nghĩ khán giả rất hào hứng khi chúng tôi chơi như vậy. Andy có cơ hội thắng trận rõ rệt, nhưng tôi may mắn hơn”.

Sau khi Djokovic thắng ván đầu, Murray đã trở lại mạnh mẽ trong hai ván tiếp theo. Dù gần như buông ván thứ tư sau nhiều nỗ lực trước đó và bị dẫn trước 2-5 trong ván quyết định, Murray vẫn quyết liệt bám đuổi để gỡ hòa 5-5, thậm chí anh tạo được ba cơ hội thắng bàn cầm giao bóng sau đó của đối phương. Nhưng cuối cùng Djokovic tìm được chút năng lượng để từ chối bàn thua và thắng luôn trận đấu kéo dài 4 giờ 50 phút.

Djokovic thắng Nadal 5-7, 6-4, 6-2, 6-7 (5), 7-5 ở chung kết Australian Open

Kịch tính của giải đã được đẩy lên mức cao nhất khi hai ngày sau đó, Djokovic tiếp tục thắng Nadal trong trận chung kết Grand Slam dài nhất với 5 giờ 53 phút, kéo dài từ 19g30 đến 1g37 sáng hôm sau và cả hai tay vợt đều phải tìm ghế ngồi trong buổi lễ trao giải. Nadal được lợi thế hơn một ngày nghỉ sau trận thắng Federer trong bốn ván ở đêm thứ Sáu, trong khi Djokovic vừa vắt kiệt sức trong năm ván gặp Murray.

Gặp áp lực sớm trước chiến thuật tấn công của Nadal sau 80 phút của ván đầu tiên, Djokovic dần lấy lại nhịp độ trong hai ván tiếp theo. Khi trận đấu tiếp diễn dưới mái che trên sân Rod Laver Arena do mưa, Djokovic bỏ lỡ đến ba cơ hội vươn lên dẫn điểm ở loạt tie-break.

Nadal lấy lại tinh thần và dẫn trước 4-2 trong ván quyết định. Nhưng anh phải trả giá đắt ở bàn cầm giao bóng tiếp theo khi dẫn 30/15 và tự đánh hỏng cú trái tay dọc biên quá dễ khi Djokovic đã lên lưới.

Chỉ cần hai sai lầm sau đó của đối phương, Djokovic gỡ hòa và thắng tiếp bàn cầm giao bóng của Nadal để dẫn trước 6-5. Kịch tính dâng cao khi Djokovic đối diện nguy cơ thua bàn cầm giao bóng, nhưng rồi anh đã hóa giải và kết thúc trận đấu bằng cú thuận tay ghi điểm.

“Về mặt thể lực, đây là trận đấu khó khăn nhất mà tôi từng chơi”, Nadal phát biểu sau khi từng lập kỷ lục thắng Fernando Verdasco ở bán kết giải 2009 trong 5 giờ 14 phút.

Murray thắng Djokovic 7-6 (10), 7-5, 2-6, 3-6, 6-2 ở chung kết US Open

Murray đánh dấu năm thi đấu thành công tại trận này, và trước đó là trận thắng Federer 3-0 ở Olympic London. Trong 13 lần Murray gặp Djokovic, hễ ai thắng ván đầu là thắng luôn trận đấu.

Murray mất đến 87 phút để thắng ván đầu rất căng thẳng trong các pha đôi công từ cuối sân, trong đó có pha bóng kết thúc sau 54 cú đánh! Riêng loạt tie-break Murray phải chờ đến lần thứ sáu mới chuyển hóa thành công cơ hội thắng bàn.

Đây cũng là bàn tie-break dài nhất trong lịch sử chung kết US Open với thời gian 24 phút! Trong trận này, Djokovic là người rượt đuổi tỷ số khi nỗ lực gỡ hòa 2-2, nhưng Murray đã không mắc sai lầm nào trong ván quyết định.

Cú đánh trả thuận tay đưa bóng ra ngoài sân của anh đã giúp Murray lần đầu tiên đăng quang ở Grand Slam. “Anh ấy hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng. Tôi đã cống hiến tất cả”, Djokovic khen ngợi Murray.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những trận Grand Slam hay nhất trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO