Người hùng Daniel Alves đưa Brazil vào Chung kết

26/06/2009 09:48

Đúng vào phút 87, hậu vệ vào thay người Daniel Alves đã có pha sút phạt tuyệt đẹp, giúp các “vũ công Samba” giành vé vào Chung kết.

Người hùng Daniel Alves đưa Brazil vào Chung kết

Trước một Nam Phi thi đấu đầy ấn tượng, Brazil tưởng như sẽ không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức. Tuy nhiên đúng vào phút 87, hậu vệ vào thay người Daniel Alves đã có pha sút phạt tuyệt đẹp, giúp các “vũ công Samba” giành vé vào Chung kết.

Có thể nói đây là một kết quả khiến nhiều người phải bất ngờ bởi ở vòng bảng Brazil đã có những chiến thắng tưng bừng và đầy quyến rũ. Trong khi đó Nam Phi dù là đội chủ nhà nhưng không hề được đánh giá cao bởi lối chơi có phần thô cứng và đôi chút non nớt về chiến thuật.

Pha sút phạt “cháy” lưới của Alves đưa Brazil vào trận Chung kết

Dù vậy, ngay sau hồi còi khai cuộc, Bafana Bafana lại trình diễn một bộ mặt mới mẻ và thuyết phục. Với sự trở lại của tiền đạo chủ lực Bernard Parker, Nam Phi dường như được khích lệ tinh thần và các vị trí của họ đều nhập cuộc tự tin.

Để chế ngự khả năng đan bóng nhanh của đối thủ, HLV Joel Santana đã chỉ đạo bộ đôi Benson Mhlongo và Kagisho Dikgacoi chơi áp sát, bắt chặt ngòi nổ Kaka. Trong khi đó Steven Pienaar và Teko Modise hầu như làm chủ khu trung tuyến.

Tuy nhiên, chính Brazil mới là những người tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút 13, trong một tình huống tấn công trung lộ, Ramires khiến các CĐV chủ nhà thót tim khi tung cú dứt điểm chìm ngay sát vạch 16m50. Rất may cho Nam Phi là bóng đi không thực sự căng nên thủ thành Itumeleng Khune kịp đổ người cản phá.

Các cầu thủ Nam Phi có thể ngẩng cao đầu sau màn trình diễn trước Brazil

Ngay lập tức, đội chủ nhà đáp trả với pha đoạt bóng của Siboniso Gaxa ngay trong chân Andre Santos và liền sau đó là một cú sút chéo góc rất căng từ cự ly chừng 24m. Tiếc rằng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 21, Nam Phi tưởng như đã vượt lên dẫn trước khi Modise thực hiện cú treo bóng tuyệt đẹp vào vòng cấm địa, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Brazil. Trong tư thế rất thuận lợi, Aaron Mokoena lại đánh đầu cận thành vọt xà. Ít phút sau, cầu môn của Selecao lại chao đảo khi Siphiwe Tshabalala có pha sút phạt cực mạnh từ khoảng cách 25m, buộc thủ thành Cesar phải vất vả đấm bóng chịu phạt góc.

Ở phần sân bên kia, trước sự áp sát quyết liệt và phòng thủ có chiều sâu của đối phương, Brazil không thể triển khai được lối tấn công hoa mỹ vốn có. Thay vào đó, “vũ công Samba” buộc phải hài lòng với những cú sút xa của Andre Santos hay nỗ lực đột phá cá nhân của Kaka.

Ít phút trước khi hiệp một kết thúc, các CĐV chủ nhà lại thêm một lần tiếc rẻ khi cú “nã đại bác” của Pienaar tưởng như có thể làm tung lưới đội bóng áo vàng xanh. Nhưng một lần nữa sự xuất sắc của Cesar lại giúp Brazil giữ sạch lưới.

Sau giờ nghỉ giải lao, dù rất cố gắng nhưng các học trò của Carlos Dunga vẫn không tìm được giải pháp hiệu quả để hóa giải lối chơi giàu thể lực và quyết liệt của đối phương. Tất cả những gì họ làm được vẫn chỉ dừng lại ở những pha đột phá cá nhân hay những cú sút xa không thực sự chính xác.

Trong khi đó, Julio Cesar lại không ít lần phải vất vả trước những pha dứt điểm nguy hiểm của Modise và Gaxa. Nếu tiếp tục duy trì thế trận như vậy, Brazil rất có thể sẽ không thể dứt điểm trận đấu trong 90 phút và càng gặp nhiều bất lợi hơn khi buộc phải đá hai hiệp phụ. Nhận thấy điều này, HLV Dunga đã có những thay đổi và một trong số đó là việc đưa Daniel Alves vào sân thay cho A.Santos ở phút 81.

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Brazil sau chiến thắng nhọc nhằn

Thật tuyệt vời, ngay trong cơ hội đầu tiên của trận đấu, hậu vệ đang khoác áo Barcelona đã lập công. Xuất phát từ một tình huống đá phạt từ cự ly 21m, chếch góc trái cầu môn Nam Phi, Alves tung một cú cứa lòng trong chân phải cực mạnh đưa bóng lượn cầu vồng về phía cột dọc phía xa trước khi làm tung lưới Khune. 1-0 cho Brazil, hàng vạn CĐV chủ nhà chết lặng.

Được giải tỏa tâm lý sau bàn mở tỷ số, Brazil thi đấu thanh thoát hẳn lên, một phần cũng là do Nam Phi buộc phải vùng lên tấn công. Phút 90, lẽ ra tỷ số có thể là 2-0 khi Fabiano nhận pha chọc khe tuyệt đẹp của đồng đội ngay trong vòng cấm địa. Đáng tiếc là anh lại dứt điểm trúng người thủ môn đối phương. Dù vậy kết quả 1-0 cũng là vừa đủ để các “vũ công Samba” giành quyền vào chơi trận Chung kết.

Đội hình thi đấu

Brazil: Julio Cesar, Lucio, Maicon, Felipe Melo, Gilberto Silva, Fabiano (Kleberson 90’), Kaka, Robinho, Luisao, Andre Santos (Alves 81’), Ramires.

NamPhi: - Khune, Gaxa, Masilela, Booth, Mokoena, Pienaar (van Heerden 90’), Dikgacoi, Modise (Mashego 90’), Mhlongo, Tshabalala (Mphela 90’), Parker.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người hùng Daniel Alves đưa Brazil vào Chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO