Năm 2026 sẽ có "World Cup NAFTA"?

ĐĂNG KHOA| 23/06/2018 06:00

Việc cùng đăng cai tổ chức World Cup 2026 có thể cải thiện mối quan hệ vốn không êm thấm giữa Mỹ với 2 nước láng giềng Mexico và Canada kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Năm 2026 sẽ có

Ngày13/6, đại hội Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã bỏ phiếu thông qua nước đăng cai World Cup 2026. Theo đó, Liên minh Bắc Mỹ (Mỹ, Mexico, Canada) đã giành chiến thắng trước quốc gia cạnh tranh từ châu Phi là Morocco với 134 phiếu ủng hộ, áp đảo so với con số 65 của đối thủ.

Arturo Sarukhan - người từng là đại sứ của Mexico tại Washington nhấn mạnh việc cùng tổ chức giải đấu 8 năm sau có thể "cứu vãn những vết thương mà Trump đã tạo ra, đặc biệt là chống lại Mexico".

Cách nay 18 tháng khi mới lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ xây một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp từ quốc gia láng giếng. Điều này làm mối quan hệ trong khu vực trở nên căng thẳng, nhất là khi sau đó ông Trump tiết lộ Mỹ có thể rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngại về việc World Cup 2026 là "phương thuốc chữa lành những vết thương". Ngay cả khi Trump làm tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, ông cũng sẽ rời nhiệm sở trước thời điểm diễn ra giải đấu năm 2026. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, giải đấu năm 2026 được gọi là "World Cup NAFTA". Điều bất ngờ là chính Tổng thống Trump ủng hộ hết mình cho việc đăng cai World Cup 2026.

Tháng 5 vừa qua, ông viết một bức thư cho Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, trong đó có đoạn: "Tôi tin tưởng Mỹ sẽ tổ chức World Cup 2026 với tinh thần cởi mở và tất cả vận động viên, quan chức, người hâm mộ từ các quốc gia trên thế giới đều có thể đến Mỹ mà không có sự phân biệt đối xử".

Rõ ràng những lời lẽ của người đứng đầu Nhà Trắng khi nói về bóng đá khác hẳn với lời khi nói về địa chính trị, khi ông có những lời lẽ chẳng mấy hay ho với người Islam. Thậm chí ông Trump còn có sắc lệnh cấm người dân một số nước có đa số dân theo đạo Islam nhập cảnh vào Mỹ.

Link bài viết

Không phải ngẫu nhiên mà cựu ngôi sao đội tuyển Mỹ Alexi Lalas đã nhiệt liệt cảm ơn ông Trump khi Bắc Mỹ được trao quyền đăng cai World Cup 2026. Ngoài ý nghĩa xã hội, World Cup 2026 còn được dự báo mang đến doanh thu khổng lồ. Cần biết giải đấu 8 năm sau đánh dấu World Cup lần đầu mở rộng quy mô từ 64 hiện tại lên thành 80 trận đấu. Trong đó Mỹ sẽ tổ chức 60 trận, Mexico và Canada mỗi nước tổ chức 10 trận.

Liên đoàn Bóng đá Mỹ chi hơn 6 triệu USD để vận động đưa World Cup trở lại xứ cờ hoa sau lần đầu tổ chức (năm 1994). Vì thế, không quá khó hiểu khi người Mỹ có tham vọng biến World Cup 2026 thành một cỗ máy kiếm tiền.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Carlos Cordeiro tin tưởng World Cup 2026 sẽ mang về cho FIFA 11 tỷ USD lợi nhuận (gấp hơn 5 lần so với năm 2014). Liên đoàn bóng đá các nước có đội bóng góp mặt có thể nhận được 50 triệu USD. So với Morocco, Liên minh Bắc Mỹ có lợi thế hơn hẳn. Họ có hệ thống sân vận động hiện đại, đường sá thuận tiện để đón tiếp hơn 1.100 cầu thủ, quan chức và hàng triệu khán giả đến xem các trận đấu.

Mỹ đã tổ chức World Cup 1994, tổ chức thành công cả Olympic mùa hè lẫn mùa đông. Mexico là quốc gia duy nhất từng tổ chức ba kỳ World Cup (1970, 1986, 2026). Canada là chủ nhà của World Cup bóng đá nữ 2015. Chừng đó cho thấy giải đấu 8 năm sau sẽ rất đáng để chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2026 sẽ có "World Cup NAFTA"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO