Mùa giải F1 2014: Hấp dẫn từ chặng mở màn

PHƯƠNG VY| 19/03/2014 04:52

Việc Nico Rosberg đăng quang ở Melbourne, Sebastian Vettel không lết về được tới đích, trong khi tài năng trẻ Kevin Magnussen giành podium ngay chặng ra mắt đã hứa hẹn những màu sắc rất tươi mới ở mùa giải F1 2014.

Mùa giải F1 2014: Hấp dẫn từ chặng mở màn

Việc Nico Rosberg đăng quang ở Melbourne, Sebastian Vettel không lết về được tới đích, trong khi tài năng trẻ Kevin Magnussen giành podium ngay chặng ra mắt đã hứa hẹn những màu sắc rất tươi mới ở mùa giải F1 2014.

Đọc E-paper

Sẽ có những màn rượt đuổi và cạnh tranh hết sức dữ dội ở mùa giải này và những gì diễn ra tại Australia Grand Prix là một dấu hiệu tương đối rõ ràng. Tại Melbourne Park, Felipe Massa (William) và Kamui Kobayashi (Caterham) đã tông vào nhau và bị loại ngay vòng đua đầu tiên, nhưng họ không phải là nạn nhân hiếm hoi. Chỉ có 15 trong tổng số 22 tay lái về được tới đích và trong số này có một người (Daniel Ricciardo) còn bị trừ hết thành tích vì mắc lỗi.

Khởi đầu thảm họa của Red Bull

Khi Daniel Ricciardo vui mừng trên bục podium với vị trí thứ nhì, các fan của Red Bull cũng như nước chủ nhà hoan hỉ rằng đó là sự bù đắp cho thất bại thảm hại của đương kim vô địch Vettel (không về được tới đích do lỗi động cơ).

> Hat-trick cho Vettel

> Hamilton, Alonso hay lại là Vettel?

> Vettel lại thắng và bị la ó

> Quá nhàm vì Vettel!

> Thách thức lớn cho Vettel

Nhưng không lâu sau khoảnh khắc ăn mừng ấy, Ric và đội đua của mình đã nhận ngay tin dữ từ FIA: Do mức độ phun xăng tức thời không đạt đúng tiêu chuẩn, thành tích của tay lái người Úc đã bị tước sạch, đồng thời, các tay lái ở phía dưới anh sẽ đồng loạt được đẩy lên một bậc. Như vậy, Red Bull đã trắng tay hoàn toàn sau chặng đua đầu tiên: 0 điểm số, 0 một chút ấn tượng.

Nhiều người đã ngạc nhiên khi Ricciardo đạt thành tích rất cao ở Q1: 1 phút 30 giây 775, cao hơn Vettel đến hơn 1 giây. Và trong khi ngôi sao người Đức không lọt vào nổi Q3 thì Ric chỉ thua mỗi Lewis Hamilton ở lượt phân hạng cuối cùng. Nhưng sau phán quyết của FIA vừa rồi thì có thể lý giải được phần nào lý do: chiếc RB10 của Ricciardo tạo được lợi thế nhiều hơn so với đồng đội người Đức là nhờ "thay đổi nho nhỏ” ở hệ thống phun xăng tức thời, giúp họ tạo sức bật khi cần tăng tốc đột ngột.

Red Bull tuyên bố họ sẽ kháng án, nhưng xem ra hy vọng của đội đua nước Áo là rất nhỏ nhoi. Bên cạnh đó, vấn đề cải thiện động cơ Renault cũng trở nên rất bức bối. Sau khi phải bỏ cuộc ở ngay vòng đua thứ ba, Vettel não nề: "Tôi nhận ra một vấn đề lớn với động cơ, cứ như thể chiếc xe mất đi 2 xi-lanh vậy. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải khắc phục vấn đề này, nhưng câu hỏi là đến bao giờ". Hai tuần sau Australia Grand Prix, F1 sẽ hành quân đến "chảo lửa" Sepang, và có lẽ, khoảng thời gian ấy là quá ngắn cho một thay đổi tích cực.

Và niềm vui cho phần còn lại

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn: nỗi buồn của động cơ Renault là niềm vui của kình địch Mercedes. Sau khi Ricciardo bị tước hết thành tích, cả ba tay lái đứng trên bục podium đều đang sử dụng động cơ Mercedes. Đó là nhà vô địch Nico Rosberg (Mercedes) và bộ đôi của McLaren, Jenson Button và Kevin Magnussen.

Thật ra, động cơ của Mercedes chưa thực sự ổn định và việc Lewis Hamilton, tay lái giành pole xuất phát, phải bỏ cuộc ở ngay vòng đua thứ hai là một minh chứng. Nhưng Nico Rosberg đã tận dụng cực tốt cơ hội này để vượt lên chiếm vị trí dẫn đầu đoàn đua, và kết thúc 57 vòng đua với thành tích 1 giờ 32 phút 58 giây 710, bỏ xa người thứ nhì Kevin Magnussen đến gần 27 giây. Chỉ cần chỉnh đốn lại độ an toàn trong chiếc F1 W05 của Lewis Hamilton thì viễn cảnh bộ đôi Mercedes thay nhau thống trị đường đua là hoàn toàn có thể nhìn thấy.

McLaren cũng đã trải qua một chặng đua hết sức thành công và nếu tính theo bảng xếp hạng đội đua thì chính họ, chứ không phải Mercedes, mới đang dẫn đầu. Trong khi lão tướng Jenson Button vẫn tỏ ra ổn định thì tài năng trẻ Kevin Magnussen lại gây bất ngờ thực sự cho giới chuyên môn và người hâm mộ khi giành vị trí thứ nhì ngay chặng đua ra mắt F1 của mình.

Không ấn tượng bằng hai đội đua trên, nhưng Ferrari cũng tạm hài lòng khi bộ đôi đắt giá của mình đều ghi điểm. Fernando Alonso giành 12 điểm sau khi cán đích thứ 4, còn Kimi Raikkonen bỏ túi 6 điểm với vị trí thứ 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa giải F1 2014: Hấp dẫn từ chặng mở màn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO