Miami Open: Đừng đùa với khát khao của Vika!

PHƯƠNG VY| 05/04/2016 05:00

Cho tới thời điểm này, Victoria Azarenka đã giành 5 danh hiệu cao nhất của hệ thống WTA (Premier Mandatory), trong đó có ba lần tại Miami. Thành tích của cô kể từ đầu mùa giải này là 22 thắng - 1 thua.

Miami Open: Đừng đùa với khát khao của Vika!

Mùa giải này, Victoria Azarenka (Vika) đang thi đấu như thể... một cô bé bị nhịn đói lâu ngày được ăn buffet. So sánh ấy xem chừng cũng hợp lý đối với tay vợt từng đứng trên ngôi số 1 thế giới nhưng đã trải qua 28 tháng không danh hiệu.

Đọc E-paper

Thật vậy, trước khi bước vào mùa giải này, danh hiệu gần nhất mà Vika giành được là giải Cincinnati Masters diễn ra vào tháng 8/2013. Trong khoảng thời gian ấy, tay vợt người Belarus đã lọt vào ba trận chung kết và thua cả ba (US Open 2013, Brisbane International 2014 và Qatar Open 2015).

Khát khao của Vika

Thế nhưng, mùa giải này, Vika đang hồi sinh mãnh liệt. Cô đã vô địch tại Brisbane, Indian Wells và mới đây là Miami. Ở Grand Slam đầu tiên trong năm, Australian Open 2016, Vika chỉ chịu thua Kerber, tay vợt sau đó lên ngôi vô địch, ở tứ kết. Còn ở Acapulco, Vika chỉ phải rút lui ở vòng hai vì chấn thương.

Ở Miami, người ta lại thấy một Vika "ngấu nghiến" những khoảnh khắc trên sân. Cô cau có sau những pha giao bóng hai không hiệu quả, cô giành break-point như thể đó là món tráng miệng đặc biệt.

Cô hầu như không ngơi nghỉ sau mỗi game đấu. Tay vợt người Belarus luôn muốn giành chiến thắng một cách nhanh nhất, và vì thế, cô cũng mắc khá nhiều lỗi đánh hỏng không đáng có.

Nhưng ở Miami, Vika đã đăng quang mà không để thua một set nào suốt cả giải. Chiến tích ấy còn ấn tượng hơn cả hai lần vô địch trước của cô (2009, 2011).

Ở trận chung kết, cô chỉ mất 77 phút để đánh bại một tay vợt cũng từng giành 2 Grand Slam, Svetlana Kuznetsova, với tỷ số 6 - 3, 6 - 2. Đó là trận đấu mà Vika đã có số lần đánh thắng điểm gần gấp 3 so với đối phương (23 - 8).

Với chiến thắng này, Vika đã trở thành tay vợt thứ ba giành được "Sunshine Double", tên gọi của hai chức vô địch liên tiếp ở Indian Wells và Miami, sau Steffi Graf (1994, 1996) và Kim Clijsters (2005). Thật ra, nếu Serena Wiliams không tẩy chay Indian Wells suốt một thời gian dài, nếu không cô hoàn toàn có thể lập được chiến tích này.

Cho tới thời điểm này, Vika đã giành 5 danh hiệu cao nhất của hệ thống WTA (Premier Mandatory), trong đó có ba lần tại Miami. Thành tích của cô kể từ đầu mùa giải này là 22 thắng - 1 thua.

Trước mắt là Grand Slam 

Vika dường như không gặp vấn đề gì trong việc duy trì động lực của mình. "Mọi thứ luôn bắt đầu từ ý chí và tâm trí của bạn" - Vika khẳng định - "Bạn quyết định mình làm gì, và rồi cơ thể sẽ làm theo. Bạn phải thuyết phục được cơ thể bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, làm điều bạn muốn, thật sự kỷ luật, từ ngày này sang ngày khác". 

Vika bảo rằng cô chưa bao giờ nghi ngờ lối chơi và động lực chiến đấu của mình sẽ trở lại, nhưng thỉnh thoảng cô vẫn e ngại mình không thể phục hồi hoàn toàn sức khỏe.

"Cô ấy đang ở phong độ đỉnh cao, và đó lại là hình ảnh từng thống trị WTA, nhưng thời gian còn dài", Kuznetslova cảnh báo. Trong vài ngày tới, vòng quay WTA sẽ trở lại ở châu Âu, và mặt sân đất nện vốn là nơi Vika cảm thấy không thoải mái cho lắm.

Cô thi đấu khá đen đủi trên sân đất nện, chơi tốt, nhưng thường đụng tay vợt sau đó vô địch. Nhưng cũng phải thừa nhận ở trên mặt sân ấy, Vika chơi không hết sức mình.

Vika thật ra không phải là tay vợt chơi tệ trên mặt sân đất nện như nhiều người tưởng. Maria Sharapova, người từng giành 2 Roland Garros, bảo rằng, chuyên gia đất nện không mang tính di truyền mà hoàn toàn có thể khổ luyện mà thành.

"Tôi hoàn toàn có động lực ở mùa giải đất nện. Khi mọi người nói đất nện không phải sở trường của tôi, tôi sẽ quyết tâm để biến nó thành mặt sân sở trường của mình", Vika quả quyết.

Sau Premier Mandatory sẽ là Grand Slam? Tại sao không khi Vika đã trở lại top 5 thế giới, trong khi những đối thủ chính của cô đều gặp vấn đề? Serena chưa giành danh hiệu nào từ đầu mùa, Sharapova đang đối mặt với án cấm thi đấu vì sử dụng doping.

Trong khi đó, cả Muguruza lẫn Simona Halep đều khởi đầu giông bão. Những cái tên như Belinda Bencic, Daria Kasatkina và Karolina Pliskova có lẽ chỉ hợp với vai trò phá bĩnh.

Giờ lại đến thời của Vika?

>Miami Open: Những bất ngờ... hợp lý

>Australian Open 2016: Djokovic một mình chống lại tất cả

> Australian Open 2016: Vẫn là chuyện Big Four?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miami Open: Đừng đùa với khát khao của Vika!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO