Maria Sharapova: Đáng thương hay đáng trách?

PHƯƠNG VY| 15/03/2016 01:02

Sau khi dính scandal doping, Sharapova mất rất nhiều, không chỉ về thứ hạng, điểm số mà còn cả tiền bạc.

Maria Sharapova: Đáng thương hay đáng trách?

Trong sự nghiệp của mình, Sharapova đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng có lẽ không có trở ngại nào lớn như scandal mà cô đang phải trải qua: dương tính với doping và gần như bị cả thế giới quần vợt tẩy chay.

Đọc E-paper

Khi Sharapova thông báo trên Facebook rằng mình chuẩn bị họp báo để công bố một quyết định quan trọng, rất nhiều người đã nghĩ đến kịch bản tay vợt người Nga tuyên bố giải nghệ. Song thực tế còn phũ phàng hơn rất nhiều: Sharapova thừa nhận mình đã sử dụng meldonium, một chất nằm trong danh mục cấm của WADA, ở giải quần vợt Australian Open 2016.

Sharapova đáng thương...

"Tôi đã phạm sai lầm lớn. Tôi đã làm các fan quần vợt trên khắp thế giới thất vọng...", Sharapova đã thừa nhận với giọng điệu run rẩy thấy rõ trong buổi họp báo, như một lời tự thú trước bình minh.

Sharapova là một trong số 6 tay vợt của kỷ nguyên Open giành được Grand Slam. Cô đã chứng tỏ mình hoàn toàn không phải một Anna Kournikova thứ hai của làng banh nỉ, xét về phương diện chuyên môn.

Còn về mặt tài chính, cô là một nữ hoàng đích thực với 11 năm liên tiếp được Forbes xếp là vận động viên nữ kiếm tiền nhiều nhất. Nếu tính cả các vận động viên (VĐV) nam thì Masha đứng thứ 26. Rất ấn tượng!

Nhưng bây giờ, sau khi dính scandal doping, Sharapova mất rất nhiều, không chỉ về thứ hạng, điểm số mà còn cả tiền bạc. Nike, TAG Heuer và Porsche, những thương hiệu đình đám nhất, đã lần lượt tháo chạy vì cho rằng hình ảnh của cô làm vấy bẩn đến họ.

Trừ nhà sản xuất vợt HEAD tuyên bố vẫn tiếp tục gắn bó với Sharapova, các hãng khác cũng đang cân nhắc lại hợp đồng đã ký với tay vợt người Nga.

Một điều đáng thương khác của Sharapova là cô gần như phải đối chọi với bê bối này một mình. Ngoại trừ Djokovic và (thật lạ) Serena Williams bênh vực Sharapova, tất cả đều chống lại cô, đều cho rằng cô xứng đáng phải nhận một án phạt vì sai lầm trên. Nadal và Murray đều cho rằng Sharapova phải trả giá đắt vì hành động của mình.

Mới đây, tay vợt người Pháp Mladenovic thậm chí còn tiết lộ: "Tất cả chúng tôi, những người đã và đang hoạt động trong cộng đồng tennis, đều nghĩ rằng Sharapova nói dối, vì cô ấy không hề xứng đáng với vinh quang từ trước đến nay. Rốt cục sự thật cũng được tìm ra".

Sharapova đang cô độc và cần có một người bạn trai bên cạnh để vỗ về, chia sẻ. Nhưng sau một loạt những cuộc phiêu lưu tình ái với Juan Carlos Ferrero, Adam Levine, Andy Roddick, Charlie Ebersol, Sasha Vujacic và mới đây nhất Grigor Dimitrov, cô vẫn đang một mình lẻ bóng.

... hay đáng trách?
Serena, đối thủ nhiều duyên nợ của Sharapova cả trên sân quần và tình trường, đã khen rằng tay vợt người Nga quả là dũng cảm khi lên tiếng thừa nhận dùng doping.

Nhưng thật ra, đó là phương án tốt nhất mà Masha có thể làm, bởi WADA đã phát hiện ra từ trước đó, và sẽ còn tệ hại hơn nhiều nếu cô cố gắng che giấu mà lại bất thành.

Sharapova bảo rằng, cô đã sử dụng meldonium 10 năm nay mà không biết đó là chất cấm. Đúng là chất này chỉ được đưa vào danh sách cấm từ ngày 1/1/2016, nhưng trước đó, WADA đã gửi thư liên quan đến việc cập nhật danh mục các chất bị cấm, không chỉ một mà 5 lần.

"Tất cả các tay vợt đều đã được thông báo về điều đó, mà cô ấy thì có hẳn một đội ngũ y tế. Thật là quá ư khinh suất", Chủ tịch WADA Dick Pound tuyên bố.

Sharapova thực sự không đọc những email đó, hay cô có đọc mà vẫn phớt lờ? Sau một thập kỷ phải sử dụng chất này, để trị bệnh tiểu đường.

Nhưng nhà sản xuất meldonium bảo rằng thời gian điều trị với thuốc này là 4 - 6 tuần, và tác dụng của nó không chỉ chữa tiểu đường, mà còn tăng lưu thông máu, chống thiếu máu cục bộ, tăng sức chịu đựng cho VĐV, nhất là những người chơi các môn thể thao đòi hỏi nhiều về thể lực và tăng lưu lượng oxy cung cấp cho cơ thể.

Trước mắt, Sharapova và đội ngũ huấn luyện sẽ phải làm hết sức để giảm thiểu án phạt. Nếu nặng nhất, Sharapova có thể bị cấm thi đấu 4 năm, còn nhẹ thì cũng phải mất 1 năm mới có thể tái xuất. Khi ấy cô cũng đã bước sang tuổi 30.

Thể thao Nga dùng doping một cách có hệ thống

Masha thừa nhận, cô đã dùng Meldonium từ suốt 10 năm qua, những năm tháng đưa cô lên đỉnh cao danh vọng. Tất nhiên, hầu hết trong khoảng thời gian ấy, chất này chưa bị cấm.

Một ngày sau khi Masha thú nhận chuyện động trời trên, thêm 4 đồng hương của cô là Semion Elistratov, từng giành huy chương vàng trượt băng tốc độ, Pavel Kulizhnikov (nhà vô địch thế giới trượt băng nghệ thuật), VĐV bóng chuyển đội tuyển quốc gia Alexander Markin và VĐV cử tạ Alexei Lovchev đều dương tính với meldonium.

Sau một năm đáng quên với bê bối của các VĐV điền kinh, thể thao Nga lại rúng động về doping.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Nga cho thấy, có 724 trường hợp dùng Meldonium trong số 4.316 VĐV được kiểm tra ở quốc gia này, một con số khổng lồ, đến 17%. Thật đáng sợ!

 >Maria Sharapova và hệ lụy triệu đô của doping

>Sharapova rút khỏi US Open 2015: Nỗi ám ảnh trở lại

>Trò chuyện về kinh doanh với Maria Sharapova

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Maria Sharapova: Đáng thương hay đáng trách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO